Đưa 3 nghi can thực nghiệm điều tra vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng

31/05/2019 17:43 GMT+7

Các nghi can được đưa đến tiểu khu TK 292, xã Tân Thanh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) để thực nghiệm điều tra vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng thông gần 20 năm tuổi.

Sáng 31.5, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng và Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đưa 3 nghi can đến tiểu khu TK 292, xã Tân Thanh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) để thực nghiệm điều tra vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng thông gần 20 năm tuổi.
Đưa nghi can Ngô Văn Diệm đến hiện trường vụ phá rừng Ảnh: Lâm Viên
Các nghi can gồm: Ngô Văn Diệm (35 tuổi, ngụ xã Tân Thanh), Nguyễn Văn Lợi (23 tuổi, ngụ xã Đan Phượng, H.Lâm Hà) và Dương Văn Hồng (53 tuổi, trú TT.Nam Ban, H.Lâm Hà)… Trong đó, Diệm từng có 2 tiền án về tội gây thương tích và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Diệm đang sở hữu 7 sào đất tại khu vực này và đã thuê người đầu độc thông để lấn thêm 5 sào đất lâm nghiệp.
Diệm thực hiện lại hành vi khoan cây rừng Ảnh: Lâm Viên

'Đầu độc' rừng để lấn chiếm đất

Theo lời khai nhận của Lợi và Hồng, hai nghi can này được Diệm thuê hủy hoại rừng thông tại TK 292, do Xí nghiệp nguyên liệu giấy Lâm Đồng, thuộc Công ty CP Tập đoàn Tân Mai (Công ty Tân Mai) đang quản lý, mục đích để lấn chiếm đất.
Lợi và Hồng được Diệm cung cấp bình ắc qui, khoan điện, thuốc diệt cỏ để đầu độc rừng thông và được trả tiền công từ 500 - 700.000 đồng/ngày hoặc 30 triệu đồng/ha. Hồng là người trực tiếp khoan cây thông, còn Lợi mang thuốc diệt cỏ đổ vào thân cây. Sau vài tuần thông thẩm thấu thuốc chết dần.
Nghi can Nguyễn Văn Lợi tại TK 292 Ảnh: Lâm Viên
Nghi can Dương Văn Hồng tái hiện việc khoan thân cây thông Ảnh: Lâm Viên
Qua đấu tranh, Diệm khai nhận được Bạch Đình Kế (37 tuổi, ngụ xã Tân Hà, Lâm Hà) khoán cho việc thuê người hủy hoại rừng thông tại TK 292. Kế là người mua thuốc diệt cỏ cung cấp cho Diệm để Diệm đưa cho Lợi và Hồng cùng một số người khác hủy hoại rừng.
Nghi can Lợi diễn lại hành vi đổ thuốc diệt cỏ vào thân cây thông Ảnh: Lâm Viên
Quá trình điều tra cơ quan chức năng đã đến tất cả các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, xác minh việc Kế từng thu mua gom rất nhiều thuốc diệt cỏ trong một thời gian.
Điều đáng nói, khi Công an Lâm Đồng lập chuyên án điều tra vụ hủy hoại rừng thì Kế bỏ trốn khỏi địa phương. Một cán bộ xã Tân Thanh cho biết Kế có hơn 20 ha đất rừng tại TK 292, Kế từng lấn chiếm đất lâm nghiệp và sang nhượng cho người khác.
Khám xét nhà của Bạch Đình Kế tại xã Tân Hà Ảnh: Lâm Viên
Cơ quan chức năng đọc lệnh khám xét nhà Bạch Đình kế Ảnh: Lâm Viên
Sáng cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng cùng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đến nhà Kế tại xã Tân Hà đọc lệnh khởi tố vụ án và lệnh khám xét nhà để tìm các tài liệu, phương tiện, chứng cứ liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.