Dự Luật Thủ đô: Chính phủ "bảo lưu" quy định đặc thù về cư trú

04/11/2010 14:41 GMT+7

(TNO) Trong tờ trình dự Luật Thủ đô chiều nay, 4.11, trước Quốc hội (QH), Chính phủ tiếp tục bảo vệ quan điểm về điều kiện cư trú đặc thù của thủ đô bằng việc giữ nguyên quy định đã trình Ủy ban Thường vụ QH tại phiên họp 34 trước đó, dù không nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật của QH.

Cụ thể, dự thảo luật giao Chính phủ ban hành quy định về điều kiện cư trú ở nội thành theo nguyên tắc dân cư trên địa bàn thủ đô được quản lý với quy mô, mật độ, cơ cấu hợp lý theo quy hoạch chung của thủ đô.

Cơ quan soạn thảo khẳng định việc dự thảo luật giao Chính phủ ban hành quy định điều kiện cư trú ở khu vực nội thành là “không trái với quy định tại Điều 68 của Hiến pháp” về quyền tự do cư trú ở trong nước.

Hơn nữa, quy định trên xuất phát từ thực trạng “những năm gần đây, Hà Nội đang phải chịu áp lực ngày một tăng do tình trạng quá đông dân cư ở nội thành. Thực trạng này đã gây sức ép lớn về kinh tế - xã hội, đồng thời cũng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô, cần được giải quyết sớm”.

Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật đề nghị “cần cân nhắc kỹ về quy định này vì cho rằng, qua thực tiễn chứng minh các biện pháp quản lý cư trú bằng hành chính đều thất bại, làm nảy sinh các vấn đề trật tự xã hội.

“Giải pháp cho vấn đề này là cần quản lý dân cư theo quy hoạch thủ đô, tức là dùng các giải pháp về kinh tế - xã hội chứ không nên dùng biện pháp hành chính để điều chỉnh và quản lý dân cư”, Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.

Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cũng không tán thành quy định của dự luật về việc UBND TP Hà Nội tổ chức quản lý hệ thống quốc lộ đi qua địa phận thủ đô, trừ các đường cao tốc.

Theo ủy ban này, vấn đề quan trọng nhất đối với hệ thống quốc lộ là phải đảm bảo sự thông suốt trên toàn tuyến, do đó việc quản lý đối với hệ thống quốc lộ không thể “cắt khúc” giao cho địa phương quản lý, cho dù là thủ đô.

Vì vậy, ủy ban này đề nghị “vẫn giữ thẩm quyền này của Bộ GTVT. Ngược lại, đối với các đường cao tốc, nếu nằm hoàn toàn trong địa phận của thủ đô thì có thể giao cho TP Hà Nội quản lý mà không nên để Bộ GTVT quản lý như quy định của dự thảo luật”.

Dự Luật Thủ đô (sẽ được thảo luận tại tổ vào chiều 6.11 tới), gồm 4 chương, 35 điều, quy định một số chính sách đặc thù về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch; quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và trật tự xây dựng thủ đô; phát triển giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học công nghệ; bảo tồn và phát triển văn hóa; quản lý đất đai; cư trú…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.