Dư luận không hài lòng về bức thư xin lỗi 'cho có' của Công ty Rạng Đông

Trần Cường
Trần Cường
07/09/2019 15:29 GMT+7

Hơn 10 ngày sau sự cố, Công ty Rạng đông đã gửi thư xin lỗi tới người dân, lực lượng PCCC, chính quyền các cấp vì đã làm ô nhiễm môi trường , ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người.

Hôm qua, 6.9, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gửi thư xin lỗi tới lãnh đạo các cấp chính quyền thành phố Hà Nội, đặc biệt lực lượng PCCC tham gia chữa cháy và người dân 2 phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình vì đã làm ảnh hưởng tới họ.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trong thư xin lỗi, lãnh đạo Công ty Rạng Đông nêu rõ: “Sự cố hỏa hoạn xảy ra tại công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo thành phố, quận Thanh Xuân, ảnh hưởng đến sức khỏe lực lượng PCCC và đặc biệt tới nhân dân 2 phường sát công ty (Thanh Xuân Trung và Hạ Đình)”.

Khói bụi từ đám cháy Công ty Rạng Đông gây ô nhiễm môi trường không khí, đất, nước xung quanh

Ảnh Trần Cường

Bên cạnh đó, Công ty Rạng Đông đã thừa nhận khói, tro bụi từ vụ cháy đã làm ô nhiễm môi trường về không khí, đất, nước tại một số khu vực của quận Thanh Xuân.
Đồng thời, công ty này thừa nhận trong lúc khắc phục hậu quả vụ cháy còn nhiều việc nên không thể chu đáo, thậm chí còn nhiều sơ suất và thiếu sót. Công ty Rạng Đông cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Việc cần làm nhưng chậm trễ
Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến lượng khói bụi, hóa chất phát ra gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân khiến cộng đồng bức xúc và lo lắng. Ngày 30.8, Công ty Rạng Đông đã lên tiếng và cho rằng họ đã thay thế thủy ngân bằng một vật liệu khác và đưa vào sản xuất từ năm 2016, đồng thời khẳng định vật liệu này an toàn, kể cả khi cháy cũng không gây ảnh hưởng đến con người.
Đến 6.9, khi Công ty Rạng Đông lại đứng ra nhận trách nhiệm khiến dư luận bức xúc. Nhiều người cho rằng việc làm này là quá chậm trễ và vô trách nhiệm. “Chỉ đến khi các cơ quan chức năng công bố kết quả quan trắc sau vụ cháy, môi trường và người dân bị ảnh hưởng thì họ mới xin lỗi, nhận trách nhiệm. Việc này cần làm sớm nhưng lại quá chậm trễ”, một cư dân mạng bức xúc.
Nhiều người cũng cho rằng việc xin lỗi này chưa thực sự chân thành, bởi sau một loạt trình bày mới xin lỗi người dân, chính quyền và lực lượng PCCC. "Cháy cả chục ngày mới xin lỗi, mà xin "lỗi nhiều" quá, bà con đọc mỏi mắt mới tới phần xin lỗi nhân dân", một người dùng Facebook bình luận.
Chiều 7.9, trao đổi nhanh với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Huyền, Tổ trưởng tổ dân phố 24, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cho biết sáng cùng ngày đã nhận được thư xin lỗi từ phía Rạng Đông gửi đến và đã copy ra nhiều bản phát cho mọi người. Theo bà Huyền, Công ty Rạng Đông chỉ gửi thư xin lỗi tới Tổ dân phố số 24 sau khi bà gửi đơn kiến nghị.
Chiều 28.8, khoảng 6.000 m2 kho xưởng của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông tại số 87-89 phố Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn.
Vụ hỏa hoạn xảy ra trên diện tích rộng nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Sáng 29.8, trong lúc lực lượng PCCC đang tích cực xử lý hậu quả, UBND phường Hạ Đình nhận thấy môi trường không an toàn đối với người dân nên đã phát 1.000 thông báo để cảnh báo người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, UBND quận Thanh Xuân đã yêu cầu phường Hạ Đình thu hồi văn bản, đồng thời kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình vì ra văn bản vượt thẩm quyền, gây hoang mang dư luận.

Người dân phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) tới trạm y tế khám sức khỏe sau vụ cháy

Ảnh Trần Cường

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4.9, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết môi trường xunh quanh Công ty Rạng Đông không an toàn đối với người dân, phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân là trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy. Đồng thời, Bộ này cũng xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 – 27,2 kg.
Thông tin thủy ngân phát tán ra môi trường khiến người dân sống xung quanh khu vực hoang mang. Ngày 6.9, Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân đã phối hợp với 2 trạm y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.