Du khách ngang nhiên mở ‘sới bạc’, sát phạt nhau trên thuyền đi lễ chùa Hương

13/03/2021 14:27 GMT+7

Được mở lại chùa Hương đón khách, Ban tổ chức đã thành lập phương án trình UBND TP.Hà Nội với phương châm đảm bảo phòng chống dịch, tuy nhiên nhiều du khách vẫn lơ là, thậm chí còn mở “sới bạc” sát phạt nhau trên thuyền.

Ngày 13.3, hàng vạn du khách đổ về chùa Hương (H.Mỹ Đức) để tham quan, hành lễ, sau thời gian đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.
Trước đó, trong kế hoạch trình UBND TP.Hà Nội và các sở, ban, ngành, Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã đề ra rất nhiều tiêu chí, phương án đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19 khi đón du khách trở lại tham quan.

Một chiếc thuyền chở tới 30 người, trong khi Ban tổ chức quy định thuyền to chỉ được chở tối đa 12 người

Ảnh Kiến Trần

Cụ thể, tại các điểm bán vé và cổng soát vé, ban tổ chức huy động lực lượng liên ngành yêu cầu du khách đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt,... để đảm bảo an toàn.
Theo ban tổ chức, đối với thuyền đò, phải bố trí nước rửa tay, ngồi giãn cách, giới hạn số người trên thuyền (thuyền to tối đa 12 người, thuyền nhỏ tối đa 6 người). Đồng thời, khách phải chấp hành đeo khẩu trang, nếu không sẽ không được xuống đò. Đặc biệt, thời gian mở cửa, các thuyền máy chở khách không được phép hoạt động.

Tiểu thương chùa Hương sau năm Covid: “Thà đói còn hơn vướng dịch”

Trong diện cấm nhưng một chiếc thuyền máy vẫn chở người lên chùa hành lễ

Ảnh Kiến Trần

Đối với các nơi thờ tự, đền chùa, có lực lượng hướng dẫn du khách về các quy định thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ và kẻ vạch, bố trí lễ theo một chiều, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ,... Bên cạnh đó, ban tổ chức yêu cầu rút ngắn thời gian lễ, bố trí người đón lễ và trả lễ cho người dân sau khi lễ xong.

Người điều khiển thuyền máy bị bực lượng chức năng gọi vào kiểm tra, nhưng cho đi ngay sau đó. Khi phóng viên hỏi tại sao không xử lý, tổ công tác cho biết đây là thuyền được phép hoạt động (?)

Ảnh Kiến Trần

Tuy nhiên, thực tế trong ngày đầu mở cửa đón khách, các phương án này chưa được thực hiện nghiêm túc.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều thuyền vẫn chở tới hơn 20 người. Trong đó, nhiều người đeo khẩu trang không đúng cách, thậm chí không đeo khẩu trang nhưng vẫn được xuống thuyền. Ngoài ra, nhiều thuyền máy vẫn hoạt động trở khách khiến các lái đò bức xúc.

Nhiều du khách chơi bài ăn tiền ngay trên thuyền

Ảnh Kiến Trần

Tại nhiều điểm thờ tự, người dân chen chân nhau hành lễ không được phân luồng, kẻ vạch hay đón trả lễ theo kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, tại nhiều thuyền đò chở khách, những sới bạc ngang nhiên được mở, mặc du khách sát phạt nhau dưới hình thức chơi bài lá ăn tiền.

Chơi công khai, nhiều nhóm còn hô rất to "mười rồi" khiến phóng viên ngỡ ngàng

Ảnh Kiến Trần

Trả lời về vấn đề này, đại diện Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, đơn vị có nắm được phản ánh, nhưng trước mắt đang nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân, sau đó mới xử phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.