Du học sinh Hàn Quốc tại TP.HCM: 'Tôi không sợ hãi'

26/02/2020 09:46 GMT+7

Anh Kim, một người Hàn Quốc đang học tiếng Việt tại TP.HCM, nói: 'Nghe tin tâm dịch ở thành phố Daegu tôi cũng không sợ hãi lắm vì tôi tin vào nền y tế của chúng tôi. Tôi sẽ ở đây thêm 3 tháng nữa rồi quay về".

Du học sinh, học viên Hàn Quốc đang theo học tại khoa Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH - NV, Đại học Quốc gia TP.HCM) được yêu cầu kê khai y tế đầy đủ để đảm bảo công tác phòng ngừa dịch Covid-19.

977 ca nhiễm, 10 ca tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc

Sinh viên, học viên đến từ Hàn Quốc phải cách ly

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 25.2, nhiều học viên Hàn Quốc theo học hệ chính quy tại Khoa Việt Nam học, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, trở về nước từ trước Tết đến nay vẫn chưa sang lại Việt Nam.
Còn các học viên đến ghi danh học theo hình thức trao đổi, học khóa học tiếng Việt ngắn hạn tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM thì buộc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như kê khai y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, vệ sinh tay...

Học viên nước ngoài đến ghi danh tại Khoa Việt Nam học phải điền vào tờ khai cá nhân để đảm bảo công tác phòng ngừa dịch Covid-19

Ảnh: Phạm Thu Ngân

PGS.TS Đoàn Lê Giang, Trưởng khoa Việt Nam học (Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM), cho biết số lượng sinh viên Hàn Quốc theo học tương đối đông so với sinh viên các nước khác, hệ chính quy có khoảng 250 sinh viên và 182 học viên theo học dưới hình thức trao đổi hoặc học khóa ngắn hạn.
“Do lịch học thay đổi theo chỉ đạo nên sinh viên hệ chính quy vẫn chưa trở lại Việt Nam. Mọi thông báo đều được cập nhật qua email cho các bạn. Nếu những sinh viên nào đã đến đến Việt Nam rồi thì phải thông báo để cách ly 14 ngày theo quy định và phải có giấy của cơ quan y tế xác nhận không có vấn đề gì về sức khỏe thì mới quay lại học được", PGS.TS Đoàn Lê Giang cho biết.
"Đối với các lớp học viên ngắn hạn thì hiện nay khoa đã ngưng lại để chờ lịch của trường. Song song đó, từ khi có dịch bùng phát ở Hàn Quốc, khoa đã tiến hành kiểm tra, kê khai y tế đối với các học viên. Cụ thể là học viên sẽ điền vào tờ khai cá nhân là trong vòng 14 ngày qua đã đi đâu, gặp gỡ những ai, có những biểu hiện bệnh không…”, ông Đoàn Lê Giang cho biết thêm.

Sinh viên tất cả các nước đều phải kê khai y tế

Tại Khoa Việt Nam học, các tấm kính được trang bị để đảm bảo an toàn tối đa giữa chuyên viên và học viên. Ngoài ra, Khoa Việt Nam học còn trang bị thêm khẩu trang và nước rửa tay miễn phí. Các phòng học được khử trùng và tại nhà vệ sinh có đầy đủ xà phòng rửa tay.

Do lượng sinh viên nước ngoài theo học đông, khoa đã lắp kính để ngăn, đảm bảo an toàn cho học viên và chuyên viên

Ảnh: Phạm Thu Ngân

“Bên ngoài, Khoa bố trí người đo thân nhiệt, rửa tay và đưa bản tự khai cho học viên kê khai thông tin trước khi vào gặp chuyên viên tư vấn của khoa. Việc kê khai này không chỉ áp dụng cho sinh viên Hàn Quốc mà cho cả sinh viên các nước khác”, PGS.TS Đoàn Lê Giang cho biết thêm.

Covid-19 lây lan khủng khiếp ở Hàn Quốc, Iran, Ý | Bản tin về virus corona ngày 24.2.2020

Về phía học viên, khi đến Khoa Việt Nam học ghi danh để theo học Khóa học tiếng Việt tại khoa cũng ý thức tự bảo vệ mình như mang khẩu trang, sắp hàng kiểm tra thân nhiệt, rửa tay... Một học viên cho hay anh là người Hàn quốc, sống tại TP.HCM và không về trước Tết nhưng anh rất lo lắng cho quê nhà.
Một số học viên khác thì lo sợ sẽ không thể xuất cảnh để về nước hoặc nếu có về thì không thể trở lại Việt Nam.
Anh Sejin cho biết: "Tôi đã ở đây khoảng 1 tháng rồi và dự định sẽ trở về nước vào cuối tháng 3 này. Nhưng tôi không chắc là mình có thể trở về nước được, có thể họ sẽ không cho bay và tôi sợ khi về nước sẽ không thể trở lại Việt Nam nữa".

Các bảng hướng dẫn phòng dịch Covid-19 tại Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Tuy vậy, đa số học viên người Hàn Quốc vẫn tỏ ra lạc quan. Anh Kim, một người Hàn Quốc đang học tiếng Việt tại khoa, cho biết: "Khi qua đây thì tôi cũng không nghe chính phủ nước tôi có cảnh báo hay thông báo gì. Nghe tin tâm dịch ở thành phố Daegu tôi cũng không sợ hãi lắm vì tôi tin vào nền y tế của nước nhà. Tôi sẽ ở đây thêm 3 tháng nữa rồi quay về". "Tôi ra đường cũng đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau. Khoa Việt Nam học cũng đã triển khai chặt chẽ để đảm bảo tối đa các biện pháp, tôi còn được phát khẩu trang miễn phí nữa”, anh Kim cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.