Dự báo thời tiết hôm nay 30.4.2019: Mưa giông ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ

30/04/2019 06:59 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 30.4.2019, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa giông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Dự báo thời tiết hôm nay 30.4, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 29.4, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23 - 25 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam.
Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ sáng nay (30.4) đến ngày 1.5, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa giông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30 - 60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Cảnh báo mưa giông trên khu vực nội thành Hà Nội

Cũng theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, qua theo dõi trên ảnh radar thời tiết và số liệu định vị  sét cho thấy mây đối lưu đang trên khu vực nội thành Hà Nội. Trong những giờ tới, vùng mây đối lưu này tiếp tục phát triển gây mưa giông cho các quận huyện nội thành Hà Nội. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết khu vực Hà Nội ngày 30.4 nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có giông. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 70 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC.

Phía Tây Bắc bộ

Nhiều mây, có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25oC, có nơi dưới 21oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 34oC.

Phía Đông Bắc bộ

Ngày nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có giông. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 27 - 30oC; Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế

Có mây, ngày nắng nóng, vùng núi có nơi có nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 45 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, vùng núi có nơi 38 - 39oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 93%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC, phía Bắc có nơi trên 37oC.

Tây Nguyên

Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC, có nơi trên 35oC.

Nam bộ

Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC, có nơi trên 36oC.
Các bác sĩ lưu ý các dấu hiệu của bệnh đột quỵ là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt một nửa cơ thể, liệt một tay, một chân, vận động khó khăn, chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.
PGS-TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân nhập viện cấp cứu do đột quy trong những ngày nắng nóng đầu mùa hè tại Bệnh viện Bạch Mai tăng khoảng 20% so với thời điểm bình thường   ẢNH THÚY ANH
Trong khi đó, người bị sốc nhiệt do nắng nóng cũng có thể bị kích thích, lẫn lộn nhưng thân nhiệt tăng cao 39 - 40oC, và trường hợp này, thuốc giảm sốt không có tác dụng. Sốc nhiệt thường xảy ra khi di chuyển dưới trời nắng nóng, làm việc lâu dưới nóng nắng.
Để sơ cứu bệnh nhân đột quỵ cần đặt nằm nghiêng, đầu kê cao hơn. Tư thế này nếu bệnh nhân bị nôn sẽ không bị hít vào đường thở gây sặc. Cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí. Tuyệt đối không cho bệnh nhân uống viên an cung, nhằm tránh nghẹt đường thở, vì an cung không có trong danh mục thuốc cấp cứu đột quỵ .
Để sơ cứu bệnh nhân sốc nhiệt, cần khẩn trương nới rộng quần áo, đặt nằm tại nơi thoáng mát; cho nạn nhân uống nước nếu có phản xạ nuốt, tránh không gây sặc; phủ khăn mát hay vẩy nước mát lên người và nhanh chóng liên hệ xe cấp cứu hoặc vận chuyển an toàn đến cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.