Dự báo thời tiết hôm nay 22.5.2020: Nắng nóng dữ dội, có nơi 42 độ

22/05/2020 06:54 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 22.5.2020, nắng nóng đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 o C, riêng vùng núi phía Tây của Trung bộ có nơi 41 - 42 o C.

Dự báo thời tiết hôm nay 22.5, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương và Đài khí tượng Thủy văn (Bộ TN-MT), ngày 21.5, nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 37 - 40oC, có nơi trên 40oC.
Dự báo, ngày hôm nay (22.5), nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40oC, riêng vùng núi phía Tây của Trung bộ có nơi 41 - 42oC; phía Tây Bắc bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38oC, có nơi trên 39oC; khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 37oC. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40 - 50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 10 - 18 giờ.
Từ ngày 23.5, nắng nóng diện rộng ở Bắc bộ chấm dứt; nắng nóng ở các tỉnh Trung bộ có xu hướng dịu dần.

Cảnh báo tác động của nắng nóng

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ, vùng núi Bắc bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.
Ngày 22.5, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị 8 - 10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Mưa lớn diện rộng, cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ

Hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22 - 24 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang bị nén và dịch dần xuống phía nam bởi bộ phận áp cao lục địa ở phía bắc.
Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên, từ chiều và đêm nay (22.5), ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to và giông mạnh, riêng các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai có khả năng mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40 - 80 mm/24 giờ, các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai có nơi trên 120 mm/24 giờ).
Trong mưa giông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Khu vực Hà Nội có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 37oC. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 10 - 17 giờ. Từ chiều tối và đêm nay có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Lạng Sơn và Cao Bằng

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 3 giờ qua, khu vực tỉnh Cao Bằng đã có một số điểm mưa vừa đến mưa to. Trong 1- 3 giờ tiếp theo, mưa to sẽ tiếp tục xảy ra trên khu vực tỉnh Cao Bằng và dịch chuyển sang khu vực tỉnh Lạng Sơn với lượng mưa phổ biến ở mức 20 - 40 mm.
Trong 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ cao xảy ra tại nhiều huyện thuộc tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, đặc biệt tại các huyện Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh (Cao Bằng); Tràng Định, Bình Gia (Lạng Sơn). Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện  Hạ Lang, Phục Hòa, Thạch An (Cao Bằng) và các huyện Văn Lãng, Bắc Sơn, Cao Lộc (Lạng Sơn)
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Phía Tây Bắc bộ

Có mây, ngày nắng nóng có nơi nắng nóng gay gắt chiều tối và đêm có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC, có nơi dưới 23oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, có nơi trên 38oC.

Phía Đông Bắc bộ

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông; riêng khu vực đồng bằng ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC, vùng núi có nơi dưới 25oC; Nhiệt độ cao nhất ở vùng núi và trung du từ 31 - 34oC, có nơi trên 34oC; đồng bằng 34 - 37oC

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế

Có mây, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối có mưa rào và giông vài nơi, riêng phía bắc chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29oC; Nhiệt độ cao nhất từ 37 - 40oC, có nơi trên 40oC

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, ngày nắng nóng, riêng phía bắc có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC; riêng phía Bắc 37 - 40oC, có nơi trên 40oC.

Tây nguyên

Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC, có nơi trên 35oC.

Nam bộ

Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC.

Hà Nội

Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.