Dự báo thời tiết hôm nay 16.4.2019: Miền Bắc tiếp tục có mưa rào

16/04/2019 06:53 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 16.4.2019, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to và giông mạnh.

Dự báo thời tiết hôm nay 16.4, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục đi qua Bắc bộ, kết hợp với ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường lệch đông nên trong ngày 16.4, ở vùng núi Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to và giông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc bộ

Khu vực phía Tây Bắc bộ có nhiều mây, có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC, có nơi dưới 20oC; nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30oC, có nơi trên 31oC.

Phía Đông Bắc bộ

Nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió đông cấp 2 0 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC, vùng núi có nơi dưới 20oC, nhiệt độ cao nhất từ 26 - 29oC.

Hà Nội

Nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có giông, ngày có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông cấp 2 - 3. Độ ẩm từ 65 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 24oC, cao nhất từ 27 - 29oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Đêm nhiều mây, có mưa rào và giông rải rác. Ngày có mây, có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC, nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC, phía Nam có nơi trên 32oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 50 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC, nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ, có nơi trên 34oC.

Tây Nguyên

Có mây, đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23oC, nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC, có nơi trên 34oC.

Nam Bộ

Có mây, đêm có mưa rào và gông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC, cao nhất từ 32 - 35oC, có nơi trên 35oC.

Gió mùa là gì?

Gió mùa là một loại gió đổi hướng theo mùa, hướng gió được thay đổi gần như ngược chiều nhau giữa mùa đông và mùa hè.
Thuật ngữ gió mùa (tiếng Anh là Monsoon) có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập “Mausim” có nghĩa là “mùa”. Gió mùa là một đặc trưng của khí hậu khu vực miền nam châu Á. Do sự thay đổi của áp suất khí quyển mà vào mùa hè, gió mùa thổi từ biển vào đất liền từ hướng tây nam nên còn gọi là gió mùa Tây Nam, hay gió mùa mùa hè. Mùa đông, gió chuyển hướng từ đất liền thổi ra biển, vào nước ta từ hướng đông bắc nên còn gọi là gió mùa Đông Bắc, hay gió mùa mùa đông.
Do gió mùa Tây Nam thổi từ biển vào đất liền, mang theo nhiều hơi nước nên tạo ra khí hậu nóng ẩm, dễ hình thành mây và mưa. Khu vực càng gần biển thì mưa càng nhiều, ở sâu trong đất liền mưa ít hơn. Mùa mưa bắt đầu từ miền ven biển rồi mới vào sâu trong đất liền, kết thúc mùa mưa bắt đầu từ trong đất liền rồi mới đến vùng ven biển.
Vào mùa đông, gió mùa thổi từ lục địa châu Á ra theo hướng từ đông bắc sang tây nam, đem theo không khí khô và lạnh, càng gần về xích đạo, gió ấm dần lên. Gió mùa mùa đông thổi thành từng đợt, mỗi khi gió về, ở vùng gần chí tuyến trời trở lạnh trong vài ba ngày, đôi khi kéo dài tới hàng tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.