Dự báo thời tiết hôm nay 14.4.2019: Giổ tổ Hùng Vương, Phú Thọ có mưa

14/04/2019 08:19 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 14.4.2019, khu vực Phú Thọ, ngày có mây, trời nắng, chiều tối có mưa rào và giông.

Dự báo thời tiết hôm nay 14.4, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), ngày 13.4, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 27 độ vĩ bắc vẫn đang bị bộ phận áp cao lục địa ở phía Bắc nén đẩy dịch xuống phía Nam.
[VIDEO] Tuyết rơi giải nhiệt thời tiết nắng nóng ở TP.HCM
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục đi qua Bắc Bộ nên từ chiều tối nay (14.4) ở vùng núi các tỉnh Bắc bộ có mưa rào và giông. Từ tối 14.4 đến ngày mai (15.4), ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông (lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/24 giờ, có nơi 100 - 120mm/24 giờ).
Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.
Ở khu vực Hà Nội, từ tối 14.4 có mưa vừa, mưa to và giông.

 Các tỉnh Bắc bộ

[VIDEO] 1 triệu lượt người lên dâng hương Đền Hùng trong ngày giỗ tổ
Ngày có mây, trời nắng, chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông; nhiệt độ dao động từ 23 - 31oC, riêng phía Tây Bắc Bộ 30 - 33oC, có nơi trên 34oC. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Ở khu vực Phú Thọ: Ngày có mây, trời nắng; chiều tối có mưa rào và giông. Đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông; nhiệt độ dao động từ 24 - 31oC. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh Trung bộ

Dự báo, chiều tối và đêm 14.4, các tỉnh ở Trung bộ có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế chiều tối có mưa rào và giông rải rác.
Khu vực Bắc Trung Bộ đêm 14.4 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông; nhiệt độ dao động từ 23 - 35oC, có nơi trên 35oC. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên và Nam bộ

Mây thay đổi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng Tây Nguyên chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; nhiệt độ dao động từ 23 - 36oC. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh 
Trung tâm khí tượng Nam bộ dự báo thời tiết trên các vùng biển ngoài khơi Nam bộ, gió tiếp tục duy trì cường độ yếu. Thời tiết chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngàygiỗ tổmùng mười tháng ba
Trước đây, người dân không có đi lễ vào ngày mùng 10 tháng 3 mà tự chọn ngày tốt theo bản mệnh của mình, rồi đến lễ bái các vua Hùng suốt năm. Thời điểm đông nhất thường rơi vào các tháng xuân - thu chứ không định rõ ngày nào.
Người dân tại xã Hy Cương, phủ Lâm Thao (Phú Thọ) thì lấy ngày 11.3, kết hợp với thờ Thổ kỳ, làm lễ riêng. Tuy nhiên, do thời gian lễ bái thường kéo dài liên miên, vừa tốn kém tiền của lại không bày tỏ được rõ lòng thành kính, không tập hợp được lòng dân.
Nhận thấy điều này, vào năm 1917 (niên hiệu Khải Định năm thứ nhất), ông Lê Trung Ngọc, Tuần phủ Phú Thọ, đã làm bản tấu trình lên Bộ Lễ, xin định lệ lấy ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm để nhân dân cả nước kính tế Quốc tổ Hùng Vương, trước một ngày so với ngày hội tế của dân xã bản hạt. Đồng thời, ông cũng xin miễn trừ các khoản đóng góp của nhân dân địa phương vào các kỳ tế lễ mùa thu.
Sau đó, Bộ Lễ đã ban hành công văn phúc đáp và chính thức định lệ ngày quốc lễ giỗ tổ Hùng Vương là ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch và quy định nghi thức, nghi lễ, lễ vật tế Tổ hằng năm.
Việc này được ghi trên tấm bia “Hùng miếu điển lệ bi” do Hội đồng kỷ niệm tỉnh Phú Thọ lập và dựng tại đền Thượng - Khu di tích đền Hùng vào mùa xuân năm 1923: "Nay phụng mệnh theo Bộ Lễ, chuẩn định ngày quốc tế tại miếu Tổ Hùng Vương là ngày mồng Mười tháng Ba. Chiều ngày mồng Chín tháng Ba hằng năm, các quan liệt hiến trong tỉnh, cùng các quan viên trong cả phủ huyện của tỉnh, đều phải mặc phẩm phục, tề tựu túc trực tại nhà công quán. Sáng hôm sau, tới miếu kính tế…"
Từ đó về sau, vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, nhân dân cả nước lại hướng về vùng đất cội nguồn - xã Hy Cương, Lâm Thao, Phú Thọ để tôn vinh công lao của các vị vua Hùng.
[VIDEO] Chơi gì ở TP.HCM dịp nghĩ lễ giỗ Tổ trong điều kiện thời tiết hôm nay 14.4.2019?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.