Dự án đủ thủ tục, sao 10 năm chưa được cấp phép?

Anh Vũ
Anh Vũ
27/10/2018 09:59 GMT+7

Câu nói của anh hùng 5 lần diệt giặc Mỹ được đại biểu quốc hội đặt ra tại nghị trường khi bàn về vấn đề rào cản kinh doanh , cải thiện môi trường đầu tư trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 27.10.

Dẫn báo cáo Chính Phủ, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đánh giá nền kinh tế - xã hội như bức tranh đẹp như nhiều đại biểu ngợi ca nhưng vẫn còn có vết nhám. Trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội, theo đại biểu Nhưỡng có nêu các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp còn thiếu minh bạch, chính sách chưa đảm bảo, tư nhân thiếu nguồn lực, còn nhiều rào cản.

 

Ông điểm lại một số vụ việc tiêu biểu như vụ Công ty Phương Hiền ở Thanh Hóa, dù Thủ tướng đã chỉ đạo 2 lần nhưng tỉnh vẫn không thực hiện. Vụ Công ty Tân Tiến tại khu công nghiệp Việt Hưng, cả 3 Bộ, ngành đã xác định hệ thống sản xuất có công nghệ tốt, không ô nhiễm môi trường… nhưng tỉnh Hưng Yên vẫn không cho thực hiện, trong khi họ đã đầu tư vào đó 70 tỉ đồng.

 

“Đặc biệt là doanh nghiệp Duy Tân, dù giấy tờ, thủ tục của họ đã đầy đủ nhưng 10 năm rồi vẫn không cấp phép cho họ để khai thác mỏ vàng mang lại nguồn lực cho đất nước. Tôi tiếp ông Tân giám đốc doanh nghiệp, ông có 5 bằng chiến sĩ diệt Mỹ, chiến đấu 81 ngày đêm chiến trường Quảng Trị. Ông nói ngày xưa đánh Mỹ dễ mà sao giờ làm ăn khó thế. Ông nói mà tôi rất chạnh lòng”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng phản ánh trước Quốc hội. 

 

Về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ông Nhưỡng lo ngại tốc độ thoái vốn quá chậm. Dự án Gang thép Thái Nguyên, dù Thủ tướng, Bộ Công thương chỉ đạo nhưng Tổng công ty Gang thép vẫn lững lờ. Nếu cứ để kéo dài sẽ gây thiệt hại cho nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

 

“Tất cả dự án nào không thực hiện được nên cho phá sản, còn dự án nào thoái được vốn thì bán, cho thuê thì làm ngay. Tôi nghe dư luận nói rằng, có hiện tượng chủ doanh nghiệp để đó nhằm giảm khấu hao hữu hình, vô hình để người ta mua rẻ lại của nhà nước”, ông Nhưỡng đặt vấn đề. Vị đại biểu của đoàn Bến Tre cũng lưu ý về một hiện tượng đáng ngại khác là việc cài cắm một số người vào doanh nghiệp để lấy thông tin. “Việc đó rất có thể sẽ tạo ra thêm một số Vũ Nhôm khác, theo tôi cần đưa vào trong báo cáo đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc”, ông Nhưỡng đề nghị. 

 

Các dự án nghìn tỉ thua lỗ đang được xử lý rốt ráo

 

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đề nghị Chính phủ nên tiếp tục cởi trói cho các doanh nghiệp, thông qua xóa bỏ các rào cản kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính để cố gắng đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) phản ánh, thời gian qua 12 dự án thua lỗ có nhiều kết quả,  song cử tri Thái Nguyên mong muốn dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 cần giải quyết dứt điểm.

 

Dự án này dừng từ năm 2013, công ty đã phải trả gốc và lãi hơn 1.300 tỉ đồng, từ đầu năm 2017 mỗi tháng trả cho ngân hàng 47 tỉ đồng. Đây là số tiền lớn gánh trên vai người lao động. “Hôm tôi gặp đại diện cho hàng nghìn người lao động gửi tâm thư, mong muốn Chính phủ nhanh chóng chỉ đạo cổ phần hóa, xử lý dứt điểm, nếu kéo dài sợ rằng công nhân sẽ không còn cơ hội để kiến nghị nữa”, đại biểu Hùng nêu.  

 

Giải trình băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đối với dự án Gang Thép Thái Nguyên hay 11 dự án khác trong tổng số 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ đồng, hiện đã và đang được xử lý rốt ráo, toàn diện nhưng đảm bảo các nguyên tắc đúng quy luật thị trường, đúng pháp luật…. Tiến độ xử lý tồn tại vẫn đang được đảm bảo, có 6 dự án dừng kinh doanh vì hoạt động không hiệu quả do nợ trước kia thì 2 dự án đã có hiệu quả trở lại, có lãi và có thể sắp được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ, 4 dự án còn lại đang từng bước khôi phục hoạt động.

 

Riêng các dự án Ethanol, Bộ trường Trần Tuấn Anh cho biết đối với dự án ở Bình Phước đã khôi phục thương mại, Ethanol Bình Sơn ở Quảng Ngãi đã bắt đầu cung ứng sản phẩm cho xã hội. Riêng Ethanol Phú Thọ thì còn khó khăn. “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục xử lý quyết liệt, báo cáo các đại biểu, Chính phủ, trên tinh thần xem xét đồng bộ góc độ kinh tế, trách nhiệm pháp luật, hình sự”, ông Trần Tuấn Anh khẳng định. 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.