Dự án đầu tư công đội vốn, chậm tiến độ gây lãng phí lớn

25/07/2021 07:27 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa nhận các dự án đầu tư công bị chia nhỏ, manh mún, còn tình trạng kéo dài, đội vốn, chậm tiến độ gây lãng phí, hao hụt nguồn lực đất nước.

Ngày 24.7, Quốc hội (QH) đã thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

“Lãng phí lớn quá”

Báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất dự kiến tổng mức vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 2,87 triệu tỉ đồng, bao gồm 1,5 triệu tỉ đồng vốn ngân sách T.Ư và 1,37 triệu tỉ đồng vốn ngân sách địa phương...
Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ cần khắc phục tình trạng nhiều dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm chậm tiến độ, một số công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư quá lớn. Nhiều trường hợp bố trí vốn không đúng tiến độ, nhiều dự án chưa đủ thủ tục theo quy định của luật Đầu tư công. “Việc chậm trễ là do yếu kém trong tổ chức thực hiện; chậm tiến độ giải phóng mặt bằng; chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư. Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt để khắc phục trong thời gian tới”, Ủy ban Tài chính ngân sách kiến nghị.
Đại biểu (ĐB) Lê Minh Nam (đoàn Hậu Giang), Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học kiểm toán nhà nước, cũng cho rằng việc chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế, tăng trưởng vì vốn là một yếu tố cơ bản, nó sẽ kéo lùi nguồn vốn đối lưu khác, làm giảm uy tín của quốc gia. “Có tiền mà không tiêu được rất nguy hiểm vì chúng ta vẫn phải trả lãi vay, trong khi việc làm giảm đi, chi phí tăng lên”, ĐB Nam cảnh báo.
Theo ĐB Nguyễn Mạnh Tiến (đoàn Tây Ninh), Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH, qua 2 kỳ tham gia QH, kỳ nào ông cũng xem xét thì tốc độ giải ngân vốn đầu tư công càng ngày càng chậm, Chính phủ càng đốc thúc lại càng chậm hơn. “ĐB đi giám sát về xong rất đau lòng, buồn lắm, công trình dở dang khắp nơi, lãng phí vì không đưa vào sử dụng mà tiền thì cứ đọng trong ngân khố, không tiêu được. Giờ phải ngồi lại với nhau để mổ xẻ cho rõ, sao việc người dân hỏi nhiều như vậy, giám sát nhiều như vậy mà vẫn không thông. Để như này lãng phí lớn quá”, ĐB Tiến đề nghị.

Rà soát dự án, kiểm soát tiến độ

Thảo luận tại tổ chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thừa nhận các dự án đầu tư công bị chia nhỏ, manh mún, còn tình trạng kéo dài, đội vốn, chậm tiến độ gây lãng phí, hao hụt nguồn lực đất nước. Thủ tướng cho biết khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới, các bộ, ngành địa phương trình lên 11.100 dự án nhưng Chính phủ đã quyết định là rà soát cắt còn dưới 5.000 dự án và còn cắt nữa.
Thủ tướng cũng chia sẻ, vừa qua, các tỉnh có trao đổi, là có những con đường 400 - 500 tỉ thôi mà 13 đời bộ trưởng vẫn chưa xong, gây lãng phí không nhỏ. “Nếu cứ chia cắt, manh mún thì không làm được cái gì lớn. Cái gì cũng một tí, một tí thì kéo dài, không tạo ra được động lực”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết, rà soát các dự án đầu tư, đổi mới việc chỉ đạo lãnh đạo, kiểm soát tiến độ công trình sẽ là giải pháp để cải tiến được vấn đề chậm trễ trong đầu tư công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.