Dự án công viên ở Hải Phòng bị 'treo' suốt 10 năm

Lê Tân
Lê Tân
23/09/2019 09:26 GMT+7

10 năm qua, 21 hộ dân trong diện bị thu hồi và hơn 600 hộ dân khác sống quanh khu vực hồ Văn Minh (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) chịu nhiều hệ lụy do dự án xây dựng công viên cây xanh tại đây bị treo.

Năm 2009, UBND TP.Hải Phòng phê duyệt chủ trương cải tạo, nâng cấp hồ Văn Minh (thuộc phường Hàng Kênh, quận Lê Chân) để xây dựng công viên, với tổng đầu tư dự kiến hơn 9,1 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án là Sở Xây dựng thành phố. Dự án dự kiến thực hiện trong 2 năm, 2010 - 2011, nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa thể thực hiện.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hồ Văn Minh đã bị các nhà dân xung quanh lấn chiếm, quây kín, trở thành ao tù. Xung quanh hồ là rất nhiều rác, phế thải xây dựng. “Nước đã không có đường thoát, còn bị đầu độc bởi rác thải, xác động vật, nên hồ này đã trở thành nơi lý tưởng để muỗi và các loại côn trùng sinh sôi, nảy nở. Trong đợt dịch sốt huyết vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức phun khử trùng khu vực hồ, nhưng người dân vẫn nơm nớp, vì đã có 2 người sống gần hồ bị sốt xuất huyết rồi”, ông Hoàng Hà (54 tuổi), Tổ trưởng Tổ dân phố 14, phường Hàng Kênh, vừa kể, vừa nhắc nhở mọi người chú ý đừng để muỗi đốt.
Hồ Văn Minh vốn là nơi người dân trồng rau để mưu sinh, nhưng hiện lòng hồ bị thu hẹp, nước ô nhiễm khiến diện tích trồng rau bị giảm nghiêm trọng. Đáng nói nhất là cảnh sống “treo” khổ sở của 21 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Bà Đặng Thị Dơi (ngụ tổ 14, phường Hàng Kênh), đại diện cho 21 hộ thuộc diện thu hồi, cho biết: “Do nằm trong quy hoạch nên chúng tôi không được xây sửa, mua bán công khai. Hàng chục năm trôi qua, nhà xuống cấp vẫn phải cắn răng ở. Nhiều nhà không chịu nổi thì xây chui, khổ sở lắm!”.

Chậm trễ 10 năm gây nhiều hệ lụy

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh, xác nhận có tình trạng trên, và cho biết: “Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần về việc này. Có năm, trong 1 tháng, ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận kiến nghị của dân về dự án. Việc chậm trễ thực hiện đến 10 năm đã gây quá nhiều hậu quả về an sinh xã hội, vệ sinh môi trường. Những hộ thuộc diện thu hồi đất đều là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn. Người dân và chính quyền mong dự án có thể triển khai, hoặc chấm dứt, chứ đừng treo mãi thế này!”.
Theo báo cáo của UBND quận Lê Chân tại cuộc họp với Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành vào ngày 11.9 vừa qua, nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài dự án là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí thực hiện. Qua nhiều năm, hiện trạng đất đai của dự án cũng có nhiều thay đổi, không còn phù hợp với dự toán ban đầu.
Chính vì vậy, quận này đã có văn bản đề xuất được tiếp nhận dự án từ Sở Xây dựng Hải Phòng. Trong đề xuất, UBND quận Lê Chân dự kiến điều chỉnh thu nhỏ dự án, san lấp hồ Văn Minh để xây dựng công viên và Nhà văn hóa phường Hàng Kênh. Dự kiến, tổng diện tích được thu hồi là 2.354 m2 (của 9 hộ dân), với tổng mức đầu tư hơn 18,8 tỉ đồng, từ ngân sách quận. Thời gian thực hiện từ 2019 - 2020.
Ông Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân, cho biết: “Lãnh đạo quận đã có đề xuất bằng văn bản tới UBND TP.Hải Phòng. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng đã đồng ý chủ trương giao dự án cho quận thực hiện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.