Dự án cáp treo không 'động' đến Sơn Đoòng

04/11/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Chiều 4.11, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dự án cáp treo tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (PNKB). Theo UBND Quảng Bình, dự án cáp treo hoàn toàn không có chút nào 'động' đến các động: Tiên Sơn, Phong Nha, Thiên Đường và Sơn Đoòng.

>> Xây dựng tuyến cáp treo tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 3
Thám hiểm hang Sơn Đoòng - Ảnh do Công ty Oxalis cung cấp

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận nói nhiều về dự án cáp treo với những nội dung khác nhau. Nhằm cung cấp các thông tin chính xác, UBND tỉnh đã tổ chức buổi họp báo với sự tham dự của các cơ quan thông tấn, báo chí, chủ đầu tư dự án, các chuyên gia.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài: Hệ thống cáp treo dự kiến sẽ đi qua 3 phân khu: phân khu phục hồi sinh thái, phân khu hành chính và phân khu bảo vệ nghiêm ngặt

Ông Nguyễn Hữu Hoài khẳng định: Không phải dự án làm cáp treo đến Sơn Đoòng mà là cáp treo tham quan PNKB. Dự án đang trong thời kỳ điều tra khảo sát và lập ý tưởng nhưng nguyên tắc cơ bản bao trùm là bảo tồn và phát huy di sản. Dự án hoàn toàn không có chút nào "động" vào các động: Tiên Sơn, Phong Nha, Thiên Đường và Sơn Đoòng.

 Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 1
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài trả lời các câu hỏi của phóng viên - Ảnh: Trương Quang Nam

Tại buổi họp báo, ông Hoài cũng khẳng định không có chuyện xây dựng trụ cáp trên miệng một hố sụt tại động lớn nhất Sơn Đoòng gây nguy hiểm cho du khách cũng như trần động như một số thông tin đã đưa. Tỉnh Quảng Bình sẽ có tính toán cụ thể, kỹ lưỡng lượng khách vào trong động; việc này sẽ được khảo sát tiếp, như khách được vào trong động Sơn Đoòng 300 m hay 500 m.

 
Trước lúc UBND tỉnh phê duyệt dự án, UBND tỉnh sẽ xem xét kỹ dự án và xin ý kiến các bộ ngành T.Ư theo quy định, đồng thời xin ý kiến của UNESCO trước lúc phê duyệt và triển khai dự án; nếu bộ ngành và UNESCO không cho thì sẽ không làm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài

Theo đó, trụ cáp treo không nằm trên động Sơn Đoòng cũng không đi trên cửa động Sơn Đoòng mà nằm cách cửa sau của động 300 m. Trụ cáp ở cửa sau, nếu khách muốn thì phải đi tiếp 300 m vào động.

Ông Hoài nhấn mạnh: "Vào trong động bao nhiêu thì đang khảo sát, phải khảo sát xem xét thật kỹ, thống nhất với nhà đầu tư là phải khảo sát cho kỹ và tôi sẽ trực tiếp khảo sát. Khi dự án phê duyệt thì chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ nhưng tôi xin hứa sẽ giữ gìn, phát huy, bảo tồn được vì như động Thiên Đường đang hoạt động với lượng khách có khi đến 10.000 người/ngày".

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Mặt Trời (Sun Group, chủ đầu tư dự án), cho biết: “Chúng tôi đặt tiêu chí lợi ích của tỉnh và bảo vệ di sản lên hàng đầu. Nếu làm hại di sản, làm hại lợi ích của tỉnh thì khác gì tự chặt chân mình đi”.

Tập đoàn cáp treo Doppelmayr Garaventa là đơn vị thực hiện dự án. Ông Peter Vogelmann, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của công ty Doppelmayr, cho hay: “Chúng tôi đã làm nhiều địa hình trên thế giới và với địa hình ở Phong Nha - Kẻ Bàng thì chúng tôi khẳng định có thể làm tốt với điều kiện đảm bảo môi trường. Chúng tôi đã khảo sát 9 lần và sẽ khảo sát tiếp, làm công nghệ tốt ưu nhất để hạn chế ít nhất ảnh hưởng đến môi trường”.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hoài nói rõ: Mục tiêu hàng đầu là bảo tồn di sản nhưng cùng với đó là phát huy giá trị di sản.

Một số phóng viên đặt vấn đề liệu lượng khách có đủ để cáp hoạt động không? Ông Hoài lý giải: Dự kiến thiết kế 1 giờ được 1.000 khách trong khi hiện bình quân ở PNKB là 5.000 khách/ngày, có ngày lên đến 10.000 khách tham quan động Thiên Đường. Như vậy là hợp lý.

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 2
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nhìn từ trên không - Ảnh: Trương Quang Nam

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 3

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 4

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 5

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 6

Tỉnh Quảng Bình lên tiếng vụ cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng 7
Một số hình ảnh của động Sơn Đoòng và hoạt động tham quan thám hiểm động Sơn Đoòng - Ảnh: Công ty Oxalis cung cấp

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng dự kiến dài 10,6 km, gồm 2 chặng: từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang với chiều dài hơn 6,7 km; từ cầu Trạ Ang đến cửa sau động Sơn Đoòng với chiều dài hơn 3,8 km, cách cửa sau động Sơn Đoòng khoảng 300 m. Dự kiến có 30 trụ, mỗi trụ chiếm khoảng 10 m2 đất, trên mỗi trụ có gắn 1 camera 360 độ theo dõi cháy rừng và công tác bảo vệ rừng. Dự kiến, khi có cáp treo, hành trình đến Sơn Đoòng rút xuống còn 30 phút và chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng/người.

Trương Quang Nam

>> Cáp treo chùa Hương sẽ đi thẳng vào Hương Tích
>> Khánh Hòa: Xây dựng tuyến cáp treo lớn nhất miền Trung
>> Mất điện, hàng trăm khách lơ lửng trên cáp treo Chùa Hương
>> Cáp treo dài nhất thế giới Fansipan Sa Pa hoàn thành vào tháng 4.2015
>> Cáp treo Bà Nà gây ngạc nhiên nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.