Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có nguy cơ... dừng

Bắc Bình
Bắc Bình
12/08/2019 17:34 GMT+7

Mặc dù các khâu thủ tục, pháp lý xong, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có nguy cơ... dừng vào cuối tháng 8.2019.

Chiều 12.8, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký kết phụ lục hợp đồng BOT số 3 với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) và liên danh các nhà thầu.

Thêm 3.000 tỉ vào dự án cao tốc thứ hai ở miền Tây

Điều chỉnh tăng vốn

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết phụ lục hợp đồng này là để điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư dự án từ 9.668 tỉ đồng lên 12.668 tỉ đồng, tăng 3.000 tỉ đồng so lần điều chỉnh của Bộ GT - VT năm 2017 và giảm hơn 2.000 tỉ đồng so với lần điều chỉnh năm 2015 (14.678 tỉ đồng).
Theo ông Tuấn, sở dĩ tổng mức đầu tư tăng đến 3.000 tỉ đồng chủ yếu do UBND tỉnh Tiền Giang chấp nhận việc thay đổi kỹ thuật thi công, vật liệu kết cấu mặt đường từ đề xuất của nhà đầu tư; bổ sung thêm các công trình đường cầu vượt, hầm đường bộ… tại các nút giao với cao tốc.  

UBND tỉnh Tiền Giang điều chỉnh tăng tổng vốn  đầu tư cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ảnh: Bắc Bình

Nguy cơ dừng dự án vẫn treo lơ lửng

“Có thể nói, đến giờ phút này, các vướng mắc về thủ tục pháp lý để đảm bảo dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành vào năm 2021 đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng xét về tiến độ giải ngân thực tế với phần đối ứng ngân sách 2.186 tỉ đồng, vẫn chưa có tín hiệu nào là cụ thể cả. Trong bối cảnh eo hẹp của ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã tạm ứng cho dự án hơn 270 tỉ đồng để động viên các nhà thầu, nhưng bao nhiêu đó cũng chưa thể giải quyết được nhiều trong bối cảnh hiện nay”, ông Tuấn cho biết.
Cụ thể, về tiến độ giải ngân phần nguồn vốn này, ông Tuấn nói: “UBND tỉnh Tiền Giang liên tục gửi công văn cho Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT để hỏi và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng vào Tiền Giang làm việc rồi, cũng hứa nhưng tới nay chưa thấy đồng nào hết. Khi nào có, chính chúng tôi cũng chưa biết được”.
Ông Mai Mạnh Hồng, đại diện chủ đầu tư, cho biết hiện nay các nhà thầu đã đầu tư tổng cộng khoảng 3.000 tỉ đồng vào việc thi công dự án và đã cạn vốn. Vì vậy, nếu đến cuối tháng 8.2019, nguồn vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng vẫn chưa được giải ngân thì dự án vẫn buộc phải dừng.
Trước đó, ngày 23.7, tại gói thầu số 13 của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra tình trạng công nhân đình công, căng băng rôn ngăn cản việc thi công để đòi nợ. Tiếp theo đó, các nhà đầu tư đều thông báo với UBND tỉnh Tiền Giang rằng họ đã cạn vốn, buộc phải dừng thi công vào cuối tháng 8.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.