Đốt rác thải tinh luyện muối

03/08/2016 10:30 GMT+7

Cơ sở sản xuất muối của ông Mai Hoàng Long (48 tuổi, ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, Đồng Nai), sử dụng rác thải công nghiệp để đốt lò hầm muối, xả khói đen khét lẹt gây ô nhiễm môi trường cả ngày lẫn đêm.

Xả khói đen khét lẹt đêm ngày
Theo tìm hiểu của chúng tôi cơ sở của ông Long rộng khoảng 150 m2, có 4 lò nấu với 7 lao động. Cơ sở này chuyên thu mua muối hạt về hầm, nấu chưng cất thành muối tinh luyện để bán. Hằng ngày, có nhiều xe tải lớn ra vào tấp nập. Trong số đó, chúng tôi phát hiện nhiều xe tải chở rác thải như vải vụn, nhựa, mút, xốp … vào lò muối để làm chất đốt trong quá trình hầm muối. Khói đen từ lò muối được xả bay ra lẫn vào không khí có mùi hắc nồng xộc lên mũi rất khó chịu. Rác thải làm chất đốt chất thành đống cao quanh khu vực sản xuất trông nhếch nhác bẩn thỉu. Phía trước mặt lò muối là một hố nước rộng khoảng 200m2 đen ngòm, bốc mùi hôi thối.
Một người dân địa phương cho biết: “Lò muối này hoạt động hơn bốn năm nay. Họ làm suốt ngày suốt đêm bất kể mưa nắng, khói đen từ ống xả thải ra khét lẹt mùi nhựa và thối không chịu được”.


Muối được sản xuất bằng cách dùng rác thải độc hại thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng hay không?. Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) nói: “Muối hạt họ mua về hầm nấu, chưng cất thành muối tinh luyện. Rồi sau đó chở đi bán hay chế biến tiếp theo đó như thế nào thì xã không thể quản lý được nên cũng không biết chất lượng có đảm bảo hay không”.


Vẫn hoạt động sau nhiều lần xử phạt
Theo báo cáo của Phòng TN-MT H.Trảng Bom vào tháng 1.2016, đơn vị này đã kiểm tra và phát hiện của ông Long sản xuất khoảng 20 tấn/tháng nhưng chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa làm thủ tục pháp lý về môi trường và đất đai. Cơ sở dùng mút xốp để nhóm lò và đốt, khí thải có màu đen. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Long ngừng hoạt động sản xuất muối tại cơ sở; đồng thời giao cho UBND xã Bắc Sơn giám sát. UBND H.Trảng Bom sau đó cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với ông Long với mức phạt 2,5 triệu đồng.
Trong khi đó, đại diện UBND xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) chi hay, cơ sở sản xuất muối bắt đầu hoạt động trái phép từ năm 2014 trên đất thuê của ông Ngô Văn Vương. Năm 2014, UBND xã Bắc Sơn phối hợp ban ngành của H.Trảng Bom xử phạt cơ sở này một lần. Cơ sở có ngưng hoạt động đến năm 2016 lại tiếp tục hoạt động trở lại.
Vì sao lò muối nhiều lần bị xử phạt và yêu cầu đình chỉ nhưng đến nay vẫn còn hoạt động?. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) phân trần: “Lò muối này hoạt động không thường xuyên, khi xã đi kiểm tra thì cơ sở này ngưng. Hơn nữa, cơ sở lại nằm trong rừng tràm, ở địa bàn giáp ranh với xã Tân An (H. Vĩnh Cửu) và xa khu dân cư nên khó quản lý theo dõi. Cách đây khoảng một tuần, UBND xã đi kiểm tra phát hiện và đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này 5 triệu đồng. Đồng thời tiếp tục yêu cầu ngưng hoạt động, di dời công trình. Tuy nhiên chủ lò muối xin kéo dài thời gian để di dời máy móc, nhà xưởng nên chúng tôi đang theo dõi và giám sát”. Ông Tuấn cũng nói thêm: “UBND xã cũng đang theo dõi, nắm bắt tình hình. Nếu chủ lò còn tiếp tục hoạt động thì sẽ phối hợp với Phòng TN-MT H.Trảng Bom xử lý. Nếu họ còn tái diễn thì chuyển hồ sơ cho Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai xử lý dứt điểm”. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ PC49 Công an tỉnh Đồng Nai cho hay, việc xử lý những cơ sở sản xuất muối như vậy rất khó. Mỗi khi lực lượng chức năng tới kiểm tra, thì chủ lò tìm cách tránh mặt khỏi nơi sản xuất, không chịu hợp tác. Các vật dụng, đồ đạc của cơ sở làm muối chẳng đáng bao nhiêu tiền. Nên nếu mức phạt cao quá thì chủ cơ sở có thể bỏ luôn mà không chịu nộp phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.