Đốt lửa suốt đêm chống lại cái rét cắt da cắt thịt

16/12/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Hà Nội đang trải qua những ngày rét đậm, rét hại , nhiệt độ xuống thấp nhất từ đầu mùa đông năm nay. Trên các tuyến phố, người lao động nhẫn nại đốt lửa sưởi ẩm đuổi rét suốt đêm cho đến sáng.

>> Miền Bắc giá rét, miền Nam nắng nóng
>> Miền Bắc có thể đón tết Dương lịch trong giá rét
>> Xuống đồng trong giá rét
>> Miền Bắc đón Noel trong giá rét
>> Tuyết rơi trắng xóa ở Sa Pa
>> Tuyết rơi tại Hải Phòng
>> Chiêm ngưỡng tuyết rơi ở… Hà Nội
>> Tuyết rơi dày đặc ở Nhật, 53 người chết
>> Ngắm tuyết rơi với Google Search
>> Lên Sa Pa ngắm tuyết rơi

Đoạn đường dài khoảng 200 m trên đường Bưởi (thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình) có 3 đống lửa được người dân đốt lên bên vỉa hè. Vừa đốt đống củi bà Hoa (68 tuổi), người bán nước ven đường thều thào nói trong hơi gió rít: “Đêm nay trời lạnh quá chú ạ, không khơi lửa lên thì không chịu được”.

Quán nước của bà Hoa bán suốt đêm, khách chủ yếu là những người lao động, công nhân làm đêm ở các công trình xung quanh nghỉ ngơi uống chén trà, hút điếu thuốc. Suốt từ chiều đến bây giờ (23 giờ đêm - PV), quán của bà không lúc nào ngớt khách, ai vào cũng sà vào đống lửa hơ tay sưởi ấm vì cái rét cắt da cắt thịt.

Ở một góc khác trên phố Liễu Giai, sau nhiều giờ đồng hồ dầm mình trong mưa rét, vẫn trong bộ áo mưa lùm xùm, các công nhân vệ sinh môi trường cũng tranh thủ ngồi đốt lửa đuổi rét. Thời tiết giá buốt kèm theo mưa phùn, gió rít khiến gương mặt ai cũng tím tái, tay chân tê cứng, giọng nói lạc hẳn đi. “Vất vả lắm các chú ạ nhưng trời lạnh thế này chứ lạnh nữa cũng vẫn phải làm việc chứ không nghỉ được”, cô lao công chia sẻ.

Bất chấp thời tiết giá buốt, trên khắp các vỉa hè tuyến phố Hà Nội đâu đâu cũng bắt gặp dáng hình của những người lao động, từ bác xe ôm đến cô lao công, người bán hàng rong, cửu vạn làm thuê… vẫn miệt mài mưu sinh trong đêm.

Rít vội điếu thuốc, hơ tay trên đống lửa bà bán nước mới đốt dưới chân cầu Mai Dịch, bác Phạm Văn Hùng (45 tuổi, quê Hậu Lộc, Thanh Hóa) buồn bã: “Trời mưa lạnh nên ít người ra đường, từ tối đến giờ mới chạy được một chuyến xe ôm. Tết đến nơi rồi, lạnh kéo dài thế này không đủ tiền về quê trang trải cho gia đình mất”.

Thanh Niên Online ghi lại hình ảnh người dân đốt lửa đuổi rét trong suốt đêm:

 đốt sưởi

đốt sưởi
Quán nước vỉa hè đốt củi suốt đêm đuổi rét
đốt sưởi
Quây quần bên đống lửa sưởi ấm trong quán nước trên đường Bưởi
đốt sưởi
Mấy thợ phu hồ ca đêm chia nhau điếu thuốc bên đống lửa trong giờ nghỉ giải lao
đốt sưởi
Bất chấp thời tiết giá lạnh, các công nhân xây dựng vẫn lao động cả đêm dưới mưa rét
đốt sưởi
 Hối hả bốc gạch trong đêm
đốt sưởi

đốt sưởi
Một nhóm công nhân vệ sinh môi trường đốt lửa sưởi ấm trên đường Liễu Giai - ảnh chụp lúc 23 giờ ngày 15.12
đốt sưởi|
Anh Nguyễn Văn Hùng (29 tuổi, quê ở Ân Thi, Hưng Yên), người lao động tự do tranh thủ sưởi ấm trong đêm giá buốt

 

Đến sáng nay 16.12, tiết trời Hà Nội lất phất mưa làm cái rét càng thêm thấu xương.

Gió lạnh cùng mưa kéo nhiệt độ ngoài trời xuống chỉ còn khoảng 10-12 độ C. Dạo qua một vài con phố của Thủ đô, dễ dàng bắt gặp cảnh mọi người co ro vì mưa lạnh đã kéo dài vài ngày nay.
Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực đồng bằng Bắc bộ, trong đó có Thủ Đô Hà Nội sẽ tiếp tục rét đậm đến hết ngày hôm nay với nền nhiệt độ từ 10-15 độ C. Đợt rét này ghi nhận được nền nhiệt độ xuống thấp nhất kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, đây không phải là đợt rét kéo dài. Đến ngày mai 17.12, thời tiết Hà Nội sẽ ấm trở lại, thậm chí có thể trời hửng nắng do cường độ không khí lạnh sẽ suy yếu dần.

Tại các tỉnh vùng núi phía bắc, nền nhiệt độ đã ở ngưỡng thấp nên đến hết cuối tuần sẽ tiếp tục còn rét đậm, rét hại, thậm chí có thể xảy ra lốc tốt, mưa đá.

 trời rét

trời rét
Trời giá rét, có lẽ khổ nhất là những người lao động tự do
trời rét
Cụ bà Nguyễn Thị Lành, 74 tuổi co ro bên chén trà nóng
trời rét
Hàng quà vặt ven đường cũng vắng khách vì trời mưa rét
trời rét
Ra đường trong những ngày này, ai cũng phải mặc trùm kín vì rét buốt

Minh Hoàng – Hạ Đan

Nguyễn Tuấn - Xuân Bùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.