'Đột kích' lò mổ heo lậu

Sau nhiều đêm có mặt tại khu chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã (giáp ranh Q.Bình Tân và Q.Tân Phú, TP.HCM), PV Thanh Niên ghi nhận nhiều cảnh sơ chế, vận chuyển thịt heo rất mất vệ sinh.

Ở khu chợ tự phát này, thịt heo cắt khúc được người điều khiển xe máy bỏ trong khay nhựa, giỏ vận chuyển từ các nơi đưa về tập trung tại các sạp dọc vỉa hè đường Lê Văn Quới, Hương lộ 2.
Chủ sạp vô tư để thịt heo la liệt dưới nền bê tông hoặc trên tấm lót sơ sài dưới đất. Người xẻ, chia thịt thì đi dép nhựa, không bao tay, chân và vô tư dẫm đạp lên thịt dưới nền nhà. Thậm chí có người còn ngồi xổm vừa hút thuốc lá vừa chia thịt.
[VIDEO] Hãi hùng 'công nghệ' mổ heo lậu siêu bẩn trên nền đất, lề đường
Những lò mổ không số
PV Thanh Niên đã bí mật bám theo những người vận chuyển thịt từ khu chợ tự phát về lò giết mổ để tìm nguồn gốc thịt.
Những chiếc xe máy bỏ thịt cho các sạp ở khu chợ tự phát nói trên liên tục chạy về căn nhà lụp xụp trong con hẻm 754 đường Tân Kỳ Tân Quý (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) và một căn nhà không số nằm sâu trong con hẻm trên đường 1A (tổ 10, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh).
Cơ quan chức năng kiểm tra lò mổ lậu của một hộ kinh doanh Ảnh: Tiểu Thiên
Và từ thông tin của PV Thanh Niên, rạng sáng 21.10, tổ công tác liên ngành Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM kiểm tra các lò giết mổ heo lậu trên.
Cụ thể, tại căn nhà không số hẻm 754 đường Tân Kỳ Tân Quý, khi lực lượng chức năng ập vào phát hiện có hai lò giết mổ heo nằm cùng địa điểm. Trong đó là mổ của bà Phạm Thị Lạt (24 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) đã giết mổ 3 con heo với trọng lượng trên 70 kg. Và một lò do ông Nguyễn Trung Hiếu (29 tuổi, ngụ P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) làm chủ cũng đang giết mổ heo.
Trong chuồng của hai lò mổ này còn nhốt tổng cộng 30 con heo để chuẩn bị làm thịt, mỗi con có trọng lượng trung bình từ 90 - 100 kg, trong đó, nhiều con heo nằm li bì...
Cùng thời điểm, một tổ công tác khác bất ngờ ập vào kiểm tra địa điểm giết mổ heo lậu tại ngôi nhà không số trên đường 1A (tổ 10, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B) do ông Nguyễn Văn Quốc (quê Bình Định) làm chủ. Tại đây, đang mổ 1 con heo và nhốt trong chuồng 13 con heo chờ làm thịt.
Ở ba lò mổ lậu này, heo được làm thịt trên nền xi măng cáu bẩn, mất vệ sinh. Thịt heo thành phẩm chất từng đống lẫn lộn với lông, phân, lòng heo. Nồi nước làm thịt heo màu đục ngầu, đặc quánh. Ngay sát nơi giết mổ là chuồng nhốt heo và ao nước bẩn.
Heo được giết mổ mất vệ sinh ở các lò mổ lậu Ảnh: Tiểu Thiên
Thịt heo được bỏ la liệt trên nền bê tông ở khu chợ tự phát ngã tư Bốn Xã Ảnh: Tiểu Thiên
Đoàn liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y đối với 3 lò giết mổ lậu; tiêu hủy số heo đã làm thịt và yêu cầu đem 43 con heo còn sống về lò giết mổ Q.Bình Tân nuôi nhốt để lấy mẫu xét nghiệm.
Heo dương tính với thuốc an thần
Theo Chi cục Thú y TP.HCM, xét nghiệm lô heo 15 con ở lò mổ của bà Phạm Thị Lạt thì có 2/3 mẫu phát hiện dương tính với thuốc an thần Acepromazine.
Lô heo 15 con tại lò mổ của bà Phạm Thị Lạt bị dương tính với thuốc an thần Acepromazine Ảnh: Tiểu Thiên
Làm việc với cơ quan chức năng, bà Lạt đã đồng ý tiêu hủy toàn bộ. Theo quy định, hành vi sử dụng thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ bị phạt từ 30 - 35 triệu đồng. Tuy nhiên, do mức xử phạt vượt quá thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Q.Bình Tân nên địa phương sẽ làm báo cáo gửi lên UBND TP.HCM để xin ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, lò giết mổ của bà Lạt vi phạm 5 lỗi với số tiền phạt hơn 18 triệu đồng.
Đối với lò giết mổ của ông Nguyễn Trung Hiếu, Chi cục Thú y xác định vi phạm 5 lỗi vi phạm với số tiền phạt gần 20 triệu đồng. Đồng thời buộc lấy mẫu xét nghiệm và kiểm dịch lại, đưa toàn bộ số heo này vào giết mổ tại lò mổ Q.Bình Tân.
Theo một cán bộ đoàn liên ngành, trước đây thịt heo được kiểm soát tại chợ về nguồn gốc và đóng dấu kiểm soát giết mổ nhưng hiện nay việc kiểm tra này đã bỏ ngỏ.
Không có cán bộ kiểm tra tại chợ nên các thương lái lợi dụng trà trộn heo bệnh, heo bơm thuốc an thần để bán cho người dân, cán bộ này cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.