Đốt hầm Thủ Thiêm đến vị trí lắp ráp an toàn

07/03/2010 12:48 GMT+7

(TNO) Vào lúc 12 giờ 50 phút trưa nay, đốt hầm đầu tiên của công trình hầm vượt Thủ Thiêm đã về đến vị trí lắp ráp an toàn. >> Sáng nay, lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm / Hành trình dìm hầm Thủ Thiêm

7 giờ 40 phút sáng nay (7.3), quá trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên được bắt đầu sau phát súng hiệu lệnh của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài.

Đốt hầm nặng 27.000 tấn từ khu vực bể đúc hầm ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) được bốn tàu kéo di chuyển qua hành trình đường sông dài 22km để đến điểm lắp ráp tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn (gần bờ phía Thủ Thiêm).

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Đây là công trình hầm ngầm vượt sông lần đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á. Quá trình lai dắt đốt hầm đầu tiên thành công sẽ là tiền đề cho việc lai dắt các đốt tiếp theo”.


Sáng sớm ngày 7.3 tại bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) mọi công tác chuẩn bị lai dắt đã hoàn tất

Theo như dự báo, thời tiết buổi sáng nay nắng đẹp, thủy triều thuận lợi cho việc lai dắt.

Khi đốt hầm rời khỏi bể đúc thì chiếc máy bay trực thăng của Sư đoàn 370 cũng cất cánh chở đoàn quay phim của Đài truyền hình TP.HCM tác nghiệp và các chuyên gia tư vấn, theo chỉ đạo của UBND TP.

Đoạn từ khu vực bể đúc đến ngã ba sông Sài Gòn (ngã ba Đèn Đỏ), tuyến giao thông khá rộng nên đoàn lai dắt có thể di chuyển với tốc độ 5km/giờ.

Có hai vị trí khó khăn trên hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm là khu vực ngã ba Đèn Đỏ và khu vực cầu Phú Mỹ. Vì đoạn sông ở đây cong và hẹp nên đoàn lai dắt di chuyển chậm với vận tốc 3km/giờ.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng nay, nhìn từ cầu Phú Mỹ, đoàn lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đã bắt đầu được nhìn thấy xuất hiện đi từ hướng Nhà Bè đến.


Đoàn lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm chui qua cầu Phú Mỹ

 Trước đó, giao thông tại cầu Phú Mỹ đã được phong tỏa và tạm ngưng trong 1 giờ để đảm bảo an toàn cho việc lai dắt đốt hầm đầu tiên của công trình hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á này. Trên cầu chỉ có phóng viên báo chí được phép có mặt để ghi lại những hình ảnh đắt giá của việc lai dắt.

Trong suốt dọc đường đi của đốt hầm Thủ Thiêm, đông đảo người dân TP đã đứng tụ tập chờ sẵn dọc hai bên bờ sông Sài Gòn để theo dõi chặng hành trình.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, khu vực cầu Tân Thuận, dọc bờ sông Sài Gòn bên phía bờ của Q.2 là khu vực người dân tập trung đông nhất.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư (Q.2) vừa bồng con, vừa chen vào dòng người đứng chờ xem đoàn lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm hứng khởi: "Nhà gần, nên tranh thủ ra xem, sống ở đây mấy chục năm giờ mới có cơ hội thấy được hầm qua sông là như thế nào nên ai cũng háo hức lắm".


Đốt hầm Thủ Thiêm về đến trung tâm TP.HCM

Còn bác Thái Văn Tài (Q.7) cho biết: "Nhà tui bên khu vực kênh Tẻ đó, đọc báo thấy thông tin nên đứng chờ ở cầu Phú Mỹ sáng giờ. Sau đó, đi theo ra đây luôn. Công nhận, hoành tráng ghê!".

Mặc dù tập trung đông, nhưng người dân đều theo dõi quá trình lai dắt trong trật tự, tuân thủ theo sự bảo vệ, hướng dẫn nghiêm ngặt của lực lượng an ninh. Trên sông, các phương tiện thủy hoạt động trên địa bàn đoàn lai dắt đi qua đều bị chặn lại, không để những chiếc thuyền, ghe, đò ngang đi vào khu vực lai dắt.

Đoàn lai dắt đi chậm chậm trên sông trong tiếng reo hò, vỗ tay của người dân TP trong không khí vui như đi trẩy hội.


Người dân ngóng đợi đoàn lai dắt về đến TP.HCM

Đến 12 giờ trưa nay, đốt hầm dần khuất bóng tại khu vực cầu Tân Thuận để tiếp tục hành trình về địa điểm lắp ráp.

Vào lúc 12 giờ 50 phút trưa nay, đốt hầm đầu tiên của công trình hầm vượt Thủ Thiêm đã về đến vị trí lắp ráp an toàn.

Dưới đây là các hình ảnh về quá trình lai dắt đốt hầm từ Đồng Nai về vị trí lắp ráp tại TP.HCM.


Đoàn lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đang di chuyển giữa sông Sài Gòn với trực thăng ghi hình phía trên


Bốn chiếc tàu kéo có công suất 3.500 mã lực lai dắt đốt hầm


Tàu lai dắt của Công ty tàu kéo Sriacha - Thái Lan


Đoàn lai dắt đến cầu Phú Mỹ


Và chui qua cầu Phú Mỹ an toàn


Người dân tập trung quanh khu vực Bến Nhà Rồng chờ đốt hầm được lai dắt đến


Đốt hầm Thủ Thiêm về đến Bến Nhà Rồng


Đoàn lai dắt tiếp tục hành trình về đích


Các công nhân và kỹ sư tại vị trí lắp ráp hầm Thủ Thiêm chờ đốt hầm về


Đốt hầm Thủ Thiêm về đến điểm lắp ráp tại khu vực xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn


An toàn và đúng giờ theo dự kiến


Hầm chui Thủ Thiêm là công trình hầm ngầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á, niềm tự hào của người dân TP.HCM

.
Suốt hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm từ bể đúc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) về khu vực hầm vượt sông Sài Gòn sáng nay luôn có sự đồng hành, cổ vũ và niềm hân hoan của người dân TP.HCM.
.
Phóng viên Thanh Niên Online cũng đã ghi lại những hình ảnh đón chờ đoàn lai dắt của những người dân dọc bờ sông Sài Gòn với nhiều cung bậc cảm xúc:


"Đón" đoàn lai dắt đốt hầm chui Thủ Thiêm từ xa bằng ống nhòm


Người dân TP hồi hộp chờ đoàn lai dắt đốt hầm đi qua


Các kỹ sư người Nhật đứng bên bờ sông Sài Gòn theo dõi quá trình lai dắt


Đến tuổi lục tuần, người đàn ông này đang chờ cơ hội được đi qua hầm chui hiện đại vượt sông Sài Gòn


Đội nắng xem lai dắt đốt hầm


Bình luận về công trình hiện đại của TP đang thành hình


Nhiều người dân vẫn vói mắt nhìn theo khi đoàn lai dắt dần khuất qua


Ghi lại hình ảnh sự kiện bằng nhiều phương tiện chụp hình cá nhân

.
Đến 15 giờ chiều nay, công tác xoay đốt hầm và neo đậu đã hoàn thành. Việc dìm hầm sẽ được thực hiện vào lúc 9 giờ sáng và kéo dài đến 23 giờ tối ngày 8.3.

Dự kiến, lễ nối kết và thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm sẽ diễn ra vào ngày 10.3.

Nguyên Mi - Diệp Đức Minh - Nghĩa Phạm - Mai Vọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.