Đồng Tháp xử lý khẩn cấp khi có 4 người từ Anh trở về mắc Covid-19

23/03/2020 14:44 GMT+7

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp khẩn để xử lý tình huống 4 người trở về từ Anh nhiễm Covid-19 .

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM lúc 20 giờ ngày 22.3, 4 trường hợp  tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp (TP.Sa Đéc) đều dương tính với SARS-CoV-2 (Covid-19). Tất cả đều là hành khách trên chuyến bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN0050 từ Anh về đến sân bay Cần Thơ ngày 19.3 và được đưa về cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh Đồng Tháp (tại TP.Sa Đéc). 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp họp khẩn ngay trong đêm 22.3 để xử lý tình huống có 4 người từ Anh trở về mắc bệnh Covid-19

Ảnh: CTV

Xử lý khẩn cấp

Các bệnh nhân gồm: Bệnh nhân Covid-19 thứ 101 là nữ (26 tuổi, địa chỉ ở TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) ngồi ghế số 26F; Bệnh nhân 102 là bé gái (9 tuổi, địa chỉ ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngồi ghế số 20D; Bệnh nhân số 103 là nam (22 tuổi, địa chỉ ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) ngồi ghế 12F và bệnh nhân nữ số 104 (33 tuổi, địa chỉ ở Q.12, TP.HCM) ngồi ghế số 27D. Tất cả các bệnh nhân này đều có quốc tịch Việt Nam.
Ngay trong đêm 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp có cuộc họp khẩn với các ngành để xử trí tình huống về các ca bệnh được công bố.
Qua đó, ông Dương đã chỉ đạo Sở Y tế Đồng Tháp khẩn cấp thành lập Nhóm Kỹ thuật hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc trong việc tổ chức cách ly y tế các trường hợp theo đúng quy trình. Tổ chức phun xịt, khử trùng khu vực ăn nghỉ, sinh hoạt của các trường hợp dương tính Covid-19. Tiếp tục sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần và truyền thông tránh hoang mang, lo sợ thái quá.
Đến sáng nay 23.3, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ký quyết định chuyển Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp từ khu vực cách ly tập trung thành Bệnh viện dã chiến quy mô 150 giường. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã thành lập thêm khu cách ly Ký túc xá (tại phường 6, TP.Cao Lãnh) sẵn sàng phục vụ cách ly phòng, chống bệnh Covid-19 trên địa bàn khi có nhu cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho hay, đối với 4 trường hợp dương tính bệnh Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Riêng 160 trường hợp đi chung chuyến bay VN0050 từ Anh trở về nước với các bệnh nhân này được tiếp tục theo dõi, xét nghiệm và có hình thức cách ly phù hợp, tránh lây lan trong cộng đồng.

Sức mua sắm giảm, người dân hạn chế đi lại

Ghi nhận của PV Thanh Niên, tại TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) địa phương thực hiện cách ly 4 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố đêm 22.3, người dân đã hạn chế ra đường nếu không có việc gì quá cần thiết.
Chị Lê Thị Hồng, Trưởng Ban Quản lý chợ TP.Sa Đéc cho biết, gần đây tình hình buôn bán tại các chợ ở TP.Sa Đéc giảm khoảng 50% do tâm lý người dân ngán ngại ra đường để phòng, tránh dịch Covid-19. “Tiểu thương tại Chợ Sa Đéc cho hay sức mua giảm nhiều do người dân ít đi ra chợ. Nếu trước đây 10 người đi chợ thì hiện nay giảm chỉ còn 4 - 5 người. Nhiều người trước đây ngày nào cũng đi chợ mua thực phẩm thì gần đây khoảng 2 - 3 ngày mới ra chợ”, chị Hồng cho biết.
Ghi nhận tại nhiều hàng quán, cửa hàng mua bán ở TP.Sa Đéc cũng không khá hơn. Chị Mộng Thu, chủ quán cà phê ở đường Lý Thường Kiệt (P.1, TP.Sa Đéc), tâm lý người dân ít nhiều bị ảnh hưởng sau khi có 4 trường hợp từ Anh trở về mắc bệnh Covid-19
“So với trước đây, quán cà phê của tôi giảm khoảng 60% khách. Thời điểm này ai cũng ngại đi ra đường. Ngành chức năng cần tuyên truyền làm sao để cho người dân tránh hoang mang về tình hình dịch bệnh”, chị Mộng Thu cho biết.
Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp tối 22.3 đã đăng tải thông tin chính thức 4 trường hợp nhiễm Covid-19 trở về từ Anh được cách ly ở địa phương. Thông tin đã thu hút hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng. Bên cạnh một số ít có bình luận thể hiện sự lo lắng, đa số đều an tâm và khuyên nhủ mọi người bình tĩnh, bởi các trường hợp mắc bệnh này đã được kiểm soát và cách ly nghiêm ngặt ngay khi từ Anh trở về Việt Nam.
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo: “Người dân không nên hoang mang, mà cần thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Cụ thể, cần tránh tập trung đông người, sử dụng khẩu trang nơi công cộng, che chắn khi hắt hơi, giữ khoảng cách an toàn trên 2 mét, rửa tay thật sạch, tránh đưa tay lên mắt và mũi, vệ sinh nhà cửa và bề mặt tiếp xúc, vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.