Đồng Tháp: Thêm 1 ca dương tính Covid-19 đi sà lan từ Campuchia trở về

28/02/2021 19:01 GMT+7

Chiều 28.2, Sở Y tế Đồng Tháp thông tin, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm của 1 người đàn ông (quê tỉnh Hậu Giang) trở về từ Campuchia và được cách ly ngay từ đầu đã dương tính với Covid-19 .

Chiều 28.2, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đến “điểm nóng” H.Tân Hồng để chỉ đạo trực tiếp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở khu vực biên giới của tỉnh. Trong đó, ngành y tế tỉnh Đồng Tháp thông tin đã phát hiện thêm 1 ca dương tính nhập cảnh từ Campuchia về, đó là bệnh nhân 2443.

Chiều 28.2: Việt Nam phát hiện thêm 16 ca Covid-19

Ca dương tính đi giao hàng ở Campuchia

Theo báo cáo của Sở Y tế Đồng Tháp, đến 8 giờ sáng nay 28.2, tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính Covid-19 và cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trường hợp dương tính là nam (37 tuổi, ngụ H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) làm thuyền viên đi sà lan giao hàng hóa ở Campuchia.

Ông Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp thông tin tình hình xử lý dịch bệnh tại cuộc họp

Ảnh: CTV

Trưa 25.2, người đàn ông này đi cùng với 1 người khác đi trên sà lan từ Campuchia về Việt Nam và trong quá trình đi về không ghé bất cứ nơi đâu.
Ngày 26.2, cả hai người dưới sà lan làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước (H.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và được đưa vào khu cách ly tập trung Trường trung cấp nghề TP.Hồng Ngự.
Ngày 27.2, cả 2 người này được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 28.2 người đàn ông nói trên dương tính; người còn lại âm tính. Qua xác minh, có 3 trường hợp F1 được xác định có liên quan đến người đàn ông dương tính Covid-19 nói trên.
Từ kết quả trên, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu, nâng cao mức độ cảnh báo của tỉnh trong phòng, chống dịch. Tất cả trường hợp người từ Campuchia về phải được cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Bạc Liêu phát hiện một người dương tính Covid-19 khi đi xin việc

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tạm dừng các sự kiện, hoạt động, lễ hội vui chơi, giải trí ở các H.Hồng Ngự, Tân Hồng và TP.Hồng Ngự trước mối nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng liên quan ca bệnh 2424. Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày ông Phạm Thiện Nghĩa cũng đã ký đã quyết định cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn 3 địa phương nêu trên, được nghỉ học từ ngày 1.3 đến hết ngày 6.3.
Để phòng, chống dịch bệnh, ông Nghĩa yêu cầu tăng cường các lực lượng tại khu vực biên giới để xử lý tình huống. Trong đó cần bổ sung các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. 

Biên giới tỉnh Đồng Tháp tỉnh Đồng Tháp được kiểm soát nghiêm ngặt sau vụ bệnh nhân 2424 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về dương tính với Covid-19

Ảnh: Trần Ngọc

Truy tìm những người liên quan ca bệnh 2424 nhập cảnh trái phép

Liên quan đến bệnh nhân 2424 từ nhập cảnh trái phép (Thanh Niên đã đưa tin), Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, tính đến chiều 28.2 đã xác định được 11 F1 của ca bệnh này, trong đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính với 9 trường hợp. Có 2 trường hợp là lái xe gắn máy chở bệnh nhân 2424 và người phụ nữ đi cùng từ biên giới vào nội địa mới được tìm thấy và đưa đi cách ly nên chưa có kết quả xét nghiệm.
Ngoài 11 trường hợp được xác định là F1 của bệnh nhân 2424, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cũng đang truy tìm 4 người vào ăn ở quán cháo vịt ở thị trấn Sa Rài, H.Tân Hồng chung thời điểm với bệnh nhân 2424 và người phụ nữ nhập cảnh trái phép vào đây ăn, để đưa đi cách ly tập trung, nếu xác định họ là F1 của bệnh nhân 2424.
Ông Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp cho biết, đánh giá dịch tễ, bệnh nhân 2424 có triệu chứng lâm sàng, có khả năng đã nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh trái phép vào địa phương và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Chính vì vậy, ông Hai đề nghị, bằng mọi cách phải truy vết, tìm kiếm cho bằng được các trường hợp còn lại có liên quan bệnh nhân 2424.
Ông Phạm Công Luận, Phó chủ tịch UBND H.Tân Hồng thông tin, có 52 người là F2 của bệnh nhân 2424 được tìm ra. Trong đó, 45 trường hợp ngụ H.Tân Hồng đang cách ly theo dõi tại nhà và 7 trường hợp ngoài huyện, ngụ ở H.Hồng Ngự, TP.Hồng Ngự và các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, TP.HCM, huyện đã thông báo về địa phương tiến hành theo dõi, cách ly theo quy định.
Ông Luận thông tin, khi bệnh nhân 2424 dương tính với Covid-19, UBND H.Tân Hồng đã phối hợp với lực lượng y tế tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiêu độc, khử trùng những nơi mà bệnh nhân 2424 và người phụ nữ nhập cảnh trái phép với người này đến và yêu cầu đóng cửa, tạm ngừng hoạt động kinh doanh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bao gồm: khách sạn nơi bệnh nhân 2424 đến nghỉ, quán cháo vịt nơi đến ăn, tiệm thuốc tây nơi người này đến mua thuốc,...
Để người dân bớt lo lắng, hoang mang, H.Tân Hồng cho phát loa tuyên truyền 3 giờ một lần để kêu gọi mọi người dân trên địa bàn đã từng đến các điểm trong lịch trình di chuyển của bệnh nhân 2424 và người phụ nữ đi cùng, hãy đến cơ quan chức năng khai báo và kêu gọi mọi người dân thông báo với địa phương biết nếu có thông tin về các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính với Covid-19 chưa tìm được để tiến hành công tác phòng, chống dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.