Đồng Tháp: Phiên tòa đang xét xử, bị cáo xin về vì... nhà bị ngập

17/09/2020 08:56 GMT+7

Phiên tòa xét xử nguyên Phó giám đốc Sở VHTT-DL Đồng Tháp và 2 bị cáo khác liên quan đến sai phạm công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ tại Gò Tháp (Đồng Tháp) tiếp tục tạm hoãn.

Ngày 16.9, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo: Nguyễn Hữu Lý (60 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp), Võ Thị Tuyết Nhung (36 tuổi, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch - Đầu tư tỉnh Đồng Tháp) cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Hoài Dương (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương, gọi tắt là Công ty Ánh Dương) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ nơi các bị cáo sai phạm

Ảnh: Trần Ngọc

Đang tham dự phiên tòa, bị cáo xin về vì... nhà bị ngập

Tại phiên tòa, bị cáo Lý và lãnh đạo Ban quản lý KDT Gò Tháp thừa nhận đã không tổ chức khảo sát địa chất tại địa điểm xây dựng công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ để phục vụ việc thiết kế, thi công công trình này mà dùng kết quả khảo sát địa chất ở một công trình gần kề đó để phục vụ việc thiết kế, thi công công trình này.
Còn bị cáo Võ Thị Tuyết Nhung khai nhận với HĐXX rằng bản thân Nhung được giao là Kế toán trưởng của Ban Quản lý KDT Gò Tháp nhưng thay vì phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan của đơn vị này tại H.Tháp Mười làm việc thì Nhung được Nguyễn Hữu Lý cho phép làm việc tại... nhà của Lý ở TP.Cao Lãnh.
Trong lúc các luật sư hỏi một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bị cáo Nguyễn Hữu Lý bất ngờ đứng lên thông báo với HĐXX: “Nhà bị cáo mưa đang bị ngập. Xin Hội đồng xét xử cho bị cáo về để xử lý”.
Mặc dù thẩm phán, chủ tọa phiên tòa nhắc nhở và yêu cầu bị cáo Lý ngồi tại chỗ, không được về và đề nghị người thân của Lý về xử lý nhà ngập nhưng bị cáo Lý vẫn đứng lên, rời khỏi hàng ghế bị cáo bước đi.
Đến khi chủ tọa phiên tòa nhắc nhở và yêu cầu lần thứ 2 thì bị cáo Lý mới quay lại ngồi ở hàng ghế bị cáo.

Luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Hữu Lý để làm rõ thêm vụ án

Ảnh: Trần Ngọc

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày (16.9), xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết cần làm rõ nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để mời thêm các nhân chứng quan trọng khác nhằm phục vụ cho việc xét xử.
Như vậy, đến nay phiên tòa xét xử nguyên phó giám đốc Sở VH-TT-DL Đồng Tháp và các đồng phạm liên quan đến sai phạm công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ đã 3 lần tạm hoãn.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Tháp, ngày 3.12.2014, Nguyễn Hoài Dương đại diện cho Công ty Ánh Dương (trụ sở tại Q.Thủ Đức,TP.HCM) ký hợp đồng với Ban Quản lý Khu di tích (KDT) Gò Tháp do Nguyễn Hữu Lý làm Giám đốc để thi công xây dựng công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ với tổng trị giá hợp đồng hơn 7,3 tỉ đồng.
Theo hợp đồng, thời gian dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 8.2015. Trong quá trình thi công công trình, để thực hiện hợp đồng, tạm ứng tiền thi công, nhận được tiền thanh toán của Ban quản lý KDT Gò Tháp, Dương đã làm giả 3 sổ thu bảo lãnh và 1 thẻ tiết kiệm để nộp cho chủ đầu tư và chiếm đoạt của ngân sách nhà nước hơn 3,75 tỉ đồng.
Bị cáo Nguyễn Hữu Lý với trách nhiệm là Giám đốc Ban quản lý KDT Gò Tháp, Chủ đầu tư công trình đã không thực hiện và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra chứng từ do Dương cung cấp, tạo điều kiện cho Dương chiếm đoạt hơn 3,75 tỉ. Theo đó, nhằm mục đích “giải ngân” vốn đầu tư còn tồn cuối năm 2014, bị cáo Lý đã thỏa thuận với Nguyễn Hoài Dương lập thủ tục thanh toán trước, thi công sau và chuyển cho Công ty Ánh Dương ứng trước số tiền hơn 3,14 tỉ đồng. Với nội dung sai phạm này tại thời điểm trên, theo kết luận của cơ quan giám định chất lượng xây dựng, số tiền thanh toán nhưng chưa thi công của Dương chiếm đoạt gần 1,9 tỉ đồng ngân sách.
Đối với bị cáo Võ Thị Tuyết Nhung, khi triển khai công trình là Kế toán trưởng Ban quản lý KDT Gò Tháp nhưng Nhung đã không thực hiện, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra các chứng từ do Dương cung cấp, tạo điều kiện cho Dương chiếm đoạt hơn 1,86 tỉ đồng của ngân sách nhà nước.
Theo Viện KSND tỉnh Đồng Tháp hành vi của hai bị cáo Lý, Nhung đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức gây thiệt hại tài sản Nhà nước.
Vụ việc sai phạm của của 3 bị cáo bị phát hiện khi Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tiến hành thanh tra công trình xây dựng công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp.
Sau khi có kết luận thanh tra, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu Thanh tra tỉnh Đồng Tháp chuyển hồ sơ sang công an tỉnh này xử lý. Đến ngày 3.6, Dương bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam. Đến tháng 10 và 11.2019, Công an tỉnh Đồng Tháp lần lượt khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Lý và Võ Thị Tuyết Nhung.
Đến nay, bị cáo Nguyễn Hữu Lý đã tự nguyện nộp cho cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp số tiền hơn 3,75 tỉ đồng khắc phục sai phạm; gia đình bị cáo Nguyễn Hoài Dương nộp số tiền 150 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.