Đồng Tháp: Người tiếp xúc với BN Covid-19 số 332 tại cửa khẩu 'đã được cách ly'

11/06/2020 20:10 GMT+7

Sự 'lệch pha' thông tin giữa các đơn vị chức năng và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về việc có hay không một người trốn cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 332 khiến nhiều người băn khoăn.

Sáng ngày 11.6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cùng lãnh đạo Sở Y tế Đồng Tháp đã đến H.Hồng Ngự chỉ đạo, xử lý các nội dung liên quan đến ca nhiễm Covid-19 số 332.

Bản tin Covid-19 tối 11.6: Mỹ vượt mốc 2 triệu ca nhiễm, BN91 ngồi xe lăn phơi nắng

Gặp khó khi xác định nguồn lây Covid-19 của bệnh nhân 332

Bác sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, thuộc Sở Y tế Đồng Tháp, đã thông tin kết quả điều tra dịch tễ đối với bệnh nhân số 332 (18 tuổi, ngụ xã Thường Phước 1, H.Hồng Ngự). Bệnh nhân 332 từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 25.5, được cách ly ngay khi về nước. Đến 8.6, Bộ Y tế công bố đây là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 332 tại Việt Nam, hiện đang điều trị tại Trung tâm Y tế H.Hồng Ngự.

Bác sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp, khẳng định ông P. đã tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 332 tại cửa khẩu khi bệnh nhân về nước

Ảnh: Trần Ngọc

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân 332 khai báo ngày 20.5 có đi ghe cùng 2 người khác sang Campuchia để buôn muối. Bệnh nhân 332 cũng khẳng định trong quá trình ở Campuchia không lên bờ, không tiếp xúc với bất kỳ ai ngoài 2 người đi chung ghe.
Đến ngày 25.5, khi ghe về Việt Nam, bệnh nhân được đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế H.Hồng Ngự.
Theo ông Hai, việc xác định nguồn lây nhiễm Covid-19 của bệnh nhân số 332 gặp nhiều trở ngại, vì chưa rõ nguồn lây ở trong hay ngoài nước. Lý giải thông tin này, ông Hai cho biết khi cách ly tập trung được 13/14 ngày theo quy định, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân mới cho kết quả dương tính Covid-19. Trong khi đó, quá trình cách ly từ ngày 25.5 tại Trung tâm Y tế H.Hồng Ngự bệnh nhân 332 được bố trí ở chung phòng với 12 người khác. Tại khu cách ly, bệnh nhân 332 cũng tiếp xúc với nhiều người
Ông Hai cho biết sáng 10.6 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp đã lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân 332, lấy mẫu xét nghiệm đối với 46 trường hợp, bao gồm cán bộ kiểm dịch, cán bộ biên phòng, nhân viên y tế tại khu cách ly tập trung, những người ở cùng phòng hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân 332.

Thông tin rõ về trường hợp "có tiếp xúc với bệnh nhân 332, trốn cách ly"

Trong sáng 11.6, thông tin về việc có hay không một người "đi chung với bệnh nhân 332 từ Campuchia về, nhưng nhảy xuống sông trốn cách ly" thu hút rất nhiều sự quan tâm của báo chí, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương Hồng Ngự.
Trước đó, ngày 10.6, đích thân Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu đã cung cấp thông tin kể trên với các phương tiện truyền thông trong buổi họp báo tại Đài Truyền hình Đồng Tháp.
Tuy nhiên, trong cuộc họp sáng nay 11.6 tại Hồng Ngự, cả lực lượng biên phòng và UBND H.Hồng Ngự đều khẳng định "không có trường hợp nào đi chung với bệnh nhân Covid-19 số 332 từ Campuchia về nước nhưng trốn cách ly".

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, phát biểu tại cuộc họp ở H.Hồng Ngự sáng 11.6

Ảnh: Trần Ngọc

Sự "lệch pha" thông tin giữa các đơn vị chức năng và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp khiến nhiều người băn khoăn.
Để làm rõ thêm vấn đề, ngay tại cuộc họp, ông Trần Văn Hai cho biết Trung tâm cũng nhận được thông tin về trường hợp "xuất cảnh và nhập cảnh về Việt Nam trên cùng ghe với người nhiễm Covid-19 nhưng không thực hiện cách ly tập trung". Trung tâm sau đó đã cử cán bộ xác minh.
Qua điều tra dịch tễ đối với ông P. (33 tuổi, xã Thường Phước 1, H.Hồng Ngự), ông P. không thừa nhận việc mình "đi cùng với người nhiễm Covid-19 xuất cảnh sang Campuchia và nhập cảnh lại về Việt Nam".
Tuy nhiên, ông P. thừa nhận vào ngày 25.5 ông có hay tin bệnh nhân 332 sau khi về từ Campuchia đã bị tạm giữ ghe, đưa đi cách ly tập trung. Ông P. đã đến Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thường Phước để nhận ghe mang về, có nói chuyện trực tiếp với bệnh nhân số 332 trong khoảng 30 - 60 phút. Ông P. cũng khẳng định lúc đó có đeo khẩu trang theo yêu cầu của cán bộ biên phòng.
Sau đó, ông P. về lại nhà tại xã Thường Phước 1, sinh hoạt và tiếp xúc với nhiều người. Ông P. cũng có đến TX.Tân Châu (An Giang) và TX.Hồng Ngự, tiếp xúc với một số người.
Khi Bộ Y tế công bố về bệnh nhân số 332, địa phương đã đưa ông P. đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế H.Hồng Ngự. Theo ngành y tế Đồng Tháp, việc phải cách ly đối với ông P. trong trường hợp này là đúng theo quy định. Cán bộ y tế đã lấy mẫu, gửi xét nghiệm Covid-19 đối với ông P. và 3 người trong gia đình ông P., đang chờ kết quả.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu yêu cầu ngành y tế địa phương tiếp tục kiểm soát chặt khu vực cách ly tại Trung tâm Y tế H.Hồng Ngự, đảm bảo sự an tâm của dư luận địa phương.
Đối với trường hợp ông P. có liên quan đến bệnh nhân 332, ông Bửu cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục cập nhật các thông tin đã đăng phát để xác định trường hợp này "có tiếp xúc với ca dương tính Covid-19, nhưng đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm"; đồng thời các cộng đồng dân cư liên quan đến ông P. cũng đã được xử lý kiểm soát phòng dịch chặt chẽ.

Rượt đuổi, đón lõng 6 người vượt biên trốn cách ly phòng Covid-19 bằng xe bán tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.