Đồng Tháp: Một phụ nữ nhập cảnh trái phép từ Campuchia về dương tính Covid-19

26/02/2021 20:15 GMT+7

Hai phụ nữ người Việt , nhập cảnh trái phép từ Campuchia trở về Đồng Tháp đã bị lực lượng chức năng phát hiện và đưa đi cách ly. Kết quả 1 trong 2 người này đã dương tính với Covid-19 .

Chiều 26.2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp trực tuyến khẩn với các huyện Tân Hồng, Hồng Ngự và TP.Hồng Ngự để chỉ đạo, xử lý về ca dương tính Covid-19 (là bệnh nhân thứ 2424). Người này nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Chiều 26.2: Thêm 5 ca mắc Covid-19, 1 ca là người nhập cảnh trái phép

Tại cuộc họp, tỉnh Đồng Tháp cho biết Viện Pasteur TP.HCM đã thông báo mẫu kết quả xét nghiệm của L.T.Y.N (24 tuổi, quê TP.Cần Thơ) ngày 25.2 cho kết quả dương tính lần 1 với Covid-19.

Tại cuộc họp khẩn lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp yêu cầu mọi công dân phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K để phòng, chống dịch Covid-19 

Ảnh: Trần Ngọc

Khẩn trương truy vết

Sau khi có kết quả người này dương tính Covid-19, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã khẩn trương tổ chức truy vết những người tiếp xúc gần với người phụ nữ này và tiến hành các biện pháp xử lý khoanh vùng, khử trùng,…để tránh lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.
Từ khai báo của N. về quá trình di chuyển, tính đến 16 giờ chiều 26.2, lực lượng phòng, chống dịch bệnh tỉnh Đồng Tháp đã xác định và truy vết và tìm được một số ca F1 của N. Đồng thời xác định được hơn 40 người là F2. Đến chiều cùng ngày, tỉnh đã đưa đi cách ly các F1, gồm: cha, mẹ ruột, một bạn nam của N. từ Cần Thơ sang Đồng Tháp đón, người phụ nữ đi cùng với N. từ Campuchia về Việt Nam, 2 vợ chồng người bán cháo vịt, chủ khách sạn ở thị trấn Sa Rài nơi N. về ở trong đêm 23.2,…
Lực lượng y tế đang truy tìm 2 trường hợp F1 là những người lái xe đưa N. và T. từ khu vực biên giới về khách sạn ở thị trấn Sa Rài. Hiện tất cả các F2 được yêu cầu cách ly tại nhà để theo dõi.
Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, điều cần thiết hiện nay đối với người dân của tỉnh là phải thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế, hợp tác khai báo y tế để tránh mầm bệnh phát sinh lây lan ra cộng đồng. Sở Y tế Đồng Tháp đang triển khai lực lượng phối hợp truy vết “thần tốc” tìm cho được 2 trường hợp F1 còn lại, bởi trường hợp dương tính này đã có triệu chứng lâm sàng, khả năng lây lan lớn.
“Đề nghị lực lượng truy vết, phải "thần tốc" tìm cho được các F1 còn lại. Khi nào F1 mà còn ở ngoài cộng đồng thì số lượng F2 sẽ càng tăng và rất khó xử lý tình hình dịch bệnh.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 26.2: Bước tiến mới của vắc xin ‘made in Việt Nam’

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đây là ca dương tính với Covid-19 từ hiện tượng 'chạy dịch' từ Campuchia xâm nhập biên giới trái phép. Trường hợp này có triệu chứng lâm sàng sốt nhẹ, ho, rát cổ liên quan đến viêm hô hấp cấp có khả năng lây lan đối với những người xung quanh và rất nguy hiểm cho cộng đồng.
"Hiện nay, ở khu vực biên giới của tỉnh đã có tình trạng nhiều người lo sợ dịch bệnh trở về Việt Nam để tránh dịch. Hiện tượng này là dấu hiệu dịch bệnh đang di chuyển từ bên ngoài trở về Việt Nam và mầm bệnh có thể đang tồn tại trong cộng đồng. Chúng ta phải đối mặt với các rủi ro, nguy cơ cao nên mọi người cần thực hiện biện pháp “5K” theo khuyến cáo ở mọi lúc, mọi nơi", ông Bửu đề nghị.

Tăng cường bảo vệ sức khỏe cho 13 triệu người ở TP.HCM giữa dịch Covid-19

Phải xử nghiêm đối tượng tiếp tay
cho nhập cảnh trái phép
Trung tá Trương Văn Dũng, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Đồng Tháp, cho biết qua phối hợp với Công an, lực lượng điều tra, xác định N.đã  nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam cùng với một phụ nữ tên T. (25 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) qua khu vực biên giới thuộc đoạn giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đến Đồn biên phòng Thông Bình để về thị trấn Sa Rài vào tối 23.2.
Theo lời khai của N., người này xuất cảnh trái phép qua Campuchia vào tháng 10.2020 và làm việc tại một casino ở Campuchia. Gần đây, do tình hình dịch bệnh phức ở nước ban phức tạp, nên N. lo sợ lên mạng tìm người đưa về Việt Nam và với giá 10 triệu đồng/người. Hai người này đã đi xe ô tô 4 chỗ từ Campuchia đến biên giới giáp ranh với Việt Nam. Sau đó, được 1 người đàn ông đưa xuồng qua sông Sở Hạ để về Việt Nam.
Đồng thời, người này khai về đến lãnh thổ Việt Nam, cả hai đã thuê 2 người đàn ông dùng xe máy đưa về thị trấn Sa Rài, H.Tân Hồng. Sau đó, N. thuê phòng ở một khách sạn ở thị trấn Sa Rài để nghỉ ngơi. Sau đó, hai người đã ra ngoài để ăn cháo vịt. Ăn xong thì người phụ nữ tên T. đến nhà xe gần đó, mua vé xe về TP.HCM, còn N. về khách sạn nghỉ ngơi và chờ cha mẹ từ Cần Thơ lên đón về. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương kiểm tra khách sạn nơi N. nghỉ thì phát hiện N.và một người bạn, cùng ba mẹ ruột của N. (từ Cần Thơ sang Đồng Tháp) đón N.về đang ở trong khách sạn.
N. thừa nhận với lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã nhập cảnh trái phép cùng với T. từ Campuchia về Việt Nam. Từ lời khai của N., ngành chức năng H.Tân Hồng lập tức liên hệ với nhà xe H.C nhờ nhà xe này để đưa T. quay lại làm việc. Kết quả xét nghiệm của T. cho kết quả âm tính. 
 "Đối với lực lượng chức năng kiểm soát biên giới phải xử lý thật nghiêm đối với những đối tượng tổ chức, tiếp tay cho đối tượng nhập cảnh trái phép. Trong thời điểm tình hình dịch bệnh phía bên kia biên giới phức tạp như hiện nay, mà còn tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh về là rất nguy hiểm. Cần phải xử lý nghiêm khắc để tạo tính răn đe, phòng ngừa được. Tôi khuyên mọi người phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo. Đồng thời khai báo y tế và cần bình tĩnh khai báo rõ ràng, chính xác đối với cán bộ làm nhiệm vụ truy vết", ông Nguyễn Lâm Thái Thuận nhấn mạnh.
Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đang tiếp tục xử lý, truy tìm các F1, F2 của trường hợp dương tính Covid-19 nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.