Đồng Nai: Xét xử vụ kiện công ty của gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh

09/06/2020 11:41 GMT+7

Công ty của gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, phải hầu tòa trong vụ kiện đòi hơn 800 tỉ đồng.

Sáng 9.6, TAND TP.Biên Hoà (Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn” giữa nguyên đơn là Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng (gọi tắt là Công ty Cường Hưng, đóng tại P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa).

Bà Nguyễn Thị Anh, đại diện cho nguyên đơn, phát biểu tại phiên tòa sáng 9.6

Ảnh: Lê Bình

Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, làm đại diện pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh điều hành công ty  của gia đình

Theo nội dung đơn kiện, vào tháng 11.2010, giữa Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ có diện tích 91,75 ha ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Trong đó, Donacoop thực hiện thi công hạ tầng giao thông, như: đền bù giải tỏa, làm tuyến đường Long Hưng - Phước Tân, xây cầu, san lấp mặt bằng… và hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2. Thời hạn hợp đồng 24 tháng.
Năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh, lúc này giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng; đồng thời là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, đã thương thảo với Donacoop để chuyển hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành “hợp đồng hỗ trợ vốn” không tính lãi. 

Dự án của Công ty Cường Hưng bị khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường hơn 800 tỉ đồng

Ảnh: Lê Bình

Từ tháng 6.2011 đến tháng 8.2012, phía Donacoop đã “hỗ trợ” cho Công ty Cường Hưng hơn 261,6 tỉ đồng, đồng thời được hứa hẹn sẽ nhận lại bằng “đất sạch” từ Công ty Cường Hưng.
Tuy nhiên đến ngày 1.11.2014, Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo cam kết. Thời điểm này, bà Phan Thị Mỹ Thanh được bổ nhiệm chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Và tính đến thời điểm này, mọi hợp đồng đã ký kết với Donacoop nhưng Công ty Cường Hưng đều không thực hiện.
Sau đó, dù Donacoop đã nhiều lần nhắc nhở Công ty Cường Hưng về các thương vụ trong hợp đồng mà hai bên đã ký kết nhưng đều không khả thi. Do vậy, Donacoop gửi đơn khởi kiện Công ty Cường Hưng ra TAND TP.Biên Hòa, yêu cầu Công ty Cường Hưng phải trả cho Donacoop 811,8 tỉ đồng (gồm nợ gốc hơn 261,6 tỉ đồng và lãi 550,2 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại)

Bị cảnh cáo, cách chức Phó bí thư Tỉnh ủy

Cũng trong thời điểm Công ty Cường Hưng không thực hiện hợp đồng, Donacoop đã có đơn tố cáo bà Phan Thị Mỹ Thanh đến cơ quan chức năng. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư cũng đã vào cuộc.
Từ ngày 27.6 đến ngày 30.6.2017, UBKT T.Ư đã xem xét thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai với hình thức kỷ luật cảnh cáo. Cụ thể, trong thời gian giữ các cương vị Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Công thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty Cường Hưng do chồng bà là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng thành viên, là vi phạm luật Phòng chống tham nhũng.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh trong một lần tiếp xúc với cử tri tại H. Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Ảnh: Lê Lâm

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Thanh đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm: Ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại ở xã Phước Tân, vi phạm luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm; Ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực mình phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh; Ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án BOT đường chuyên dùng cho HTX An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư; Kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước là vi phạm quy định về những điều cấm mà đảng viên không được tham gia.
Sau khi bị kỷ luật, bà Phan Thị Mỹ Thanh bị cách chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.