Đồng Nai kiểm điểm cán bộ 'tiếp tay' cho địa ốc Alibaba lừa đảo

06/01/2020 17:05 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu một số sở ngành, địa phương kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng địa ốc Alibaba chuyển nhượng đất, phân lô bán nền trái phép.

Ngày 6.1, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có văn bản yêu cầu một số sở ngành, địa phương kiểm điểm công tác quản lý liên quan đến việc để Công ty CP địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) chuyển nhượng đất, phân lô bán nền trái phép.

Văn phòng địa ốc Alibaba tại Long Phước

Ảnh: Lê Lâm

Alibaba "vẽ" dự án, lừa khách hàng

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố rà soát các địa bàn mà địa ốc Alibaba nhận chuyển nhượng đất, phân lô bán nền trái phép. Qua đó, đánh giá công tác quản lý Nhà nước về đất đai, kinh doanh bất động sản tại địa phương mà Alibaba đầu tư không đúng quy định của pháp luật. Từ đó, căn cứ tính chất, mức độ hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng tiếp tục rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý về xây dựng, kinh doanh bất động sản.
UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và trách nhiệm của mình trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép.
Đây là động thái sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến vụ án xảy ra tại địa ốc Alibaba. Cụ thể Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản khi đã để xảy ra vụ án trên địa bàn; nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Tại Đồng Nai, cơ quan chức năng xác định, vào năm 2017 UBND H.Long Thành đã ban hành 4 văn bản cho phép Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại 4 vị trí ở xã Long Phước. Việc này được cho là đã “tiếp tay” cho Alibaba tiến hành vẽ dự án, rao bán đất nền nông nghiệp trái phép, lừa khách hàng.
Theo một lãnh đạo UBND H.Long Thành, địa phương ban hành các văn bản trên cho địa ốc Alibaba dựa trên Quyết định 25 ngày 20.4.2016 của UBND tỉnh Đồng Nai, về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Do các khu đất trên chỉ có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch các tuyến đường xóm, ấp nên khi có người hiến đất để làm đường theo quy định phải tiếp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.