Đồng Nai: Giãn dân trong các khu nhà trọ vùng đỏ để tránh lây lan dịch Covid-19

09/09/2021 21:29 GMT+7

Ngày 9.9, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn phương án giãn dân trong các khu phòng trọ thuộc vùng đỏ để hạn chế nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng.

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, yêu cầu các địa phương ngoài tăng cường các giải pháp giữ vững vùng xanh, kiểm soát để xanh hóa vùng vàng, vùng cam... còn nhấn mạnh tới yêu cầu giãn dân trong các khu nhà trọ thuộc vùng đỏ.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu các địa phương chia lửa với 2 huyện vùng đỏ 

LÊ BÌNH

Sau cuộc họp giao ban, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc trực tiếp với các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ bàn giải pháp di dời công nhân trong các khu nhà trọ đang tập trung đông đúc tại các vùng đỏ, đặc biệt là ở 2 huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch. Mục đích giãn cách mật độ người, chia nhỏ vùng đỏ là để tiến tới xanh hóa, kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 ở những khu nhà trọ.
Hiện tại 2 huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch không còn cơ sở nào để trưng dụng làm khu giãn dân. Trong khi những địa phương khác dịch đã được khống chế, hoặc chỉ còn những ổ dịch nhỏ, do vậy quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là các địa phương này cần “chia lửa” với 2 huyện Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch.

Covid-19 sáng 10.9: 576.096 ca nhiễm, 338.170 ca khỏi | TP.HCM giãn cách gắn liền “Thẻ xanh Covid”

Ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu, cho biết đến ngày 9.9, toàn huyện có hơn 7.300 ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2.600 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh. Toàn huyện có 39 khu cách ly tập trung, bao gồm 30 khu cách ly dành cho các F0 không có triệu chứng. Trung bình mỗi ngày, toàn huyện có khoảng 300 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, đủ điều kiện trở về nơi cư trú để tiếp tục tự cách ly phòng dịch theo quy định. Tuy nhiên, đa số những F0 đã khỏi bệnh này là công nhân lao động, đang sinh sống tại các khu nhà trọ chật hẹp, đông đúc, chủ yếu trên địa bàn xã Thạnh Phú.

Ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu, phát biểu tại cuộc họp bàn phương án giãn dân

LÊ BÌNH

Theo ông Phương, nếu tiếp tục đưa những trường hợp này về lại khu nhà trọ đông đúc, chật hẹp sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Trên địa bàn huyện cũng không còn cơ sở nào để tiếp nhận, cách ly những F0 đã điều trị khỏi. "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ UBND H.Trảng Bom trong việc tiếp nhận số F0 đã được điều trị khỏi để giãn mật độ dân số, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu nhà trọ công nhân", ông Phương đề nghị.
Tại cuộc họp, bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom, cho biết H.Trảng Bom đã chuẩn bị sẵn khu cách ly 600 giường tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc để giãn dân của H.Vĩnh Cửu. Trong số này, có khoảng 480 giường đã có đầy đủ các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt cần thiết.

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom, cho biết huyện này đã chuẩn bị sẵn khu cách ly 600 giường để giãn dân của H.Vĩnh Cửu

LÊ BÌNH

Sau buổi làm việc giữa các địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh, 4 huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ đã đồng ý tiếp nhận tổng cộng 5.000 người dân (chủ yếu là công nhân) từ 2 huyện Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch. Theo phân công, các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất tiếp nhận người dân các khu nhà trọ ở H.Nhơn Trạch, còn H.Trảng Bom tiếp nhận người dân H.Vĩnh Cửu.
Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 1.560 khu nhà trọ có ca dương tính Covid-19 với tổng số người đang sinh sống tại đây là 110.334 người. Trong đó, nhiều nhất là H.Vĩnh Cửu (700 khu nhà trọ), H.Nhơn Trạch (379 khu), TP.Biên Hòa (325 khu).
Hầu hết các khu nhà trọ ở vùng đỏ có số lượng công nhân tập trung đông đúc, khu ở chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bùng phát và lan rộng, do vậy ngành y tế đã đề xuất giãn dân ở những khu nhà trọ này.
Theo kế hoạch, trước khi tiến hành giãn dân, người dân ở các khu nhà trọ sẽ được xét nghiệm PCR và tiêm vắc xin. Thời gian thực hiện giãn dân từ nay đến hết ngày 15.9. Sau ngày 15.9, tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ có hướng dẫn tiếp theo của UBND tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.