Đồng loạt dừng bán bảo hiểm Covid-19: Quyền lợi người mua ra sao?

Anh Vũ
Anh Vũ
31/03/2020 19:45 GMT+7

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, chiều nay, 31.3, các công ty bảo hiểm đã đồng loạt thông báo ngừng bán sản phẩm liên quan tới Covid-19 .

Theo thông báo của CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), thời gian qua, công ty này đã triển khai sản phẩm Corona Care thông qua ứng dụng bảo hiểm LIAN, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19… Tuy nhiên, tại cuộc họp thường kỳ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 30.3, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm không triển khai sản phẩm bảo hiểm liên quan đến dịch bệch Covid-19.
“Thực hiện theo chỉ đạo này, từ 0 giờ ngày 1.4.2020, VASS sẽ ngừng cung cấp gói sản phẩm Corona Care đến tất cả khách hàng trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ có những gói sản phẩm khác thay thế để khách hàng có thể tham gia bảo hiểm…”, thông báo do ông Đặng Diệp Đại Khoa, Tổng giám đốc VASS, ký nêu rõ.
VASS khẳng định, đối với những khách hàng đã mua bảo hiểm này, công ty cam kết thực hiện đẩy đủ trách nhiệm đã được quy định trong hợp đồng/giấy chứng nhận bảo hiểm.
Theo Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), thời gian qua, công ty đã triển khai sản phẩm Anti-Covid với nhiều quyền lợi, hỗ trợ tài chính cho những người không may bị nhiễm Covid-19.
Cụ thể, hỗ trợ từ 5 - 15 triệu đồng cho người bị nhiễm, chi trả quyền lợi khi tử vong từ 50 - 150 triệu đồng… Song, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, công ty đã dừng cung cấp gói sản phẩm này ngay trong ngày 31.3.
“Đối với những khách hàng đã tham gia gói bảo hiểm Anti - Covid, PTI cam kết sẽ vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã quy định trong hợp đồng bảo hiểm”, văn bản do Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu ký, khẳng định.

Dịch bệnh Covid-19 quá khó lường nên bảo hiểm sẽ có nhiều rủi ro

Ảnh Phạm Hữu

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều 30.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu, hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19. Những người bị nhiễm được nhà nước khám và điều trị miễn phí.
Còn theo các chuyên gia, về nguyên tắc bảo hiểm, các công ty bảo hiểm chỉ có thể thiết kế sản phẩm bảo hiểm khi biết rõ thống kê về rủi ro xảy ra, trong khi Covid-19 là đại dịch bệnh nguy hiểm, chưa thể có con số thống kê xác đáng để biết tỷ lệ rủi ro về dương tính, tỷ lệ rủi ro về tử vong do nó gây ra.
Vì vậy, việc các công ty bảo hiểm vẫn tung ra gói sản phẩm Covid-19, tuyên bố vì mục tiêu nhân đạo nhưng có thể dẫn tới tình huống “vỡ quỹ”, không đủ khả năng chi trả, nếu có quá nhiều người mắc bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.