Đồng đội thả hoa đăng tưởng niệm và tri ân liệt sĩ Gạc Ma

12/03/2018 21:35 GMT+7

Tối nay 12.3, đồng đội và thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma đã tổ chức lễ thả đèn hoa đăng xuống cửa biển thuộc xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Bắt đầu từ 18 giờ, tại cửa biển xã Cẩm Nhượng, 10 cựu binh và 7 thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma đang sinh sống tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh, đã tổ chức lễ thả đèn hoa đăng, tưởng niệm và tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi bảo vệ Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, trước sự xâm lăng của quân Trung Quốc vào ngày 14.3.1988.
Cuối giờ chiều nay (12.3), các cựu binh và thân nhân liệt sĩ Gạc Ma tổ chức lễ thả hoa đăng tại cửa biển xã Cẩm Nhượng Ảnh Phạm Đức
Cựu binh Trần Thiên Phụng (55 tuổi, ngụ tại thành phố Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, thông qua Ban Liên lạc HQ 604 Gạc Ma 88, ông cùng với đồng đội và thân nhân các liệt sĩ đã tập trung về Khu du lịch biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) để họp mặt kỷ niệm 30 năm cuộc chiến Gạc Ma.
Tối cùng ngày, tại cửa biển xã Cẩm Nhượng, đoàn tổ chức lễ thả hoa đăng để tưởng niệm, tri ân đồng đội đã hy sinh trong trận chiến năm đó.
64 đèn hoa đăng được xếp lên thuyền tượng trưng cho 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh Ảnh Phạm Đức
Nhớ lại trận chiến sinh tử, ông Phụng kể, vào đêm 12.3.1988, ông cùng đồng đội được lệnh của Bộ Tư lệnh Hải Quân lên đường ra Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chiều hôm sau, con tàu chở các chiến sĩ ở Trung đoàn 83 (nay là Lữ đoàn Công binh 83, Quân chủng Hải quân) mới tiếp cận được bãi đá.
Rạng sáng 14.3.1988, quân ta và quân Trung Quốc cùng đổ bộ lên Gạc Ma. Vào khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, phía Trung Quốc bắt đầu nã súng vào quân ta. Trong khi hỏa lực của phía Trung Quốc quá mạnh, còn ta chỉ có súng AK chống trả, 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, 9 chiến sĩ khác bị bắt, trong đó có ông Phụng.
Những chiếc đèn hoa đăng được thắp sáng Ảnh Phạm Đức
Trong lễ thả đèn hoa đăng, ông Phụng cho biết ông nhớ nhất người bạn thân của của mình là liệt sĩ Hoàng Ánh Đông, người bạn học cấp 3 và cùng đi bộ đội với ông.
“Đêm 13.3.1988, tôi và liệt sĩ Đông tâm sự với nhau rằng, ngày mai chưa biết sống chết ra sao và chắc chắn sẽ có trận chiến sinh tử. Vì thế, Đông nói với tôi rằng: “Nếu tao sống thì sẽ về báo lại với vợ con mày biết. Còn nếu tao chết thì mày về báo lại với gia đình tao”. Tôi cũng không nghĩ rằng đêm đó là đêm cuối cùng chúng tôi chia tay nhau và không bao giờ gặp lại. Cứ đến ngày này mỗi năm, những ký ức giữa tôi và người bạn thân lại ùa về”, ông Phụng nghẹn ngào.
Các cựu binh thả hoa đăng xuống biển để tri ân các đồng đội đã hy sinh Ảnh Phạm Đức
Cựu Binh Lê Hữu Thảo, Trưởng Ban liên lạc HQ 604 Gạc Ma 88, cho hay đây là một hoạt động đầy tính nhân văn sâu sắc của các cựu binh và các thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.