Đóng dấu mật lên thông tin mỏ khoáng sản 'tạo kẽ hở để doanh nghiệp xin xỏ'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/09/2019 07:49 GMT+7

Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa chính thức trả lời đề nghị cho ý kiến đối với dự thảo quyết định của Thủ tướng về danh mục bí mật nhà nước ngành công thương do Bộ Công thương chủ trì soạn thảo.

Một trong những nội dung của dự thảo được VCCI quan tâm là quy định: “Tài liệu, địa điểm, trữ lượng các mỏ than và khoáng sản, các mỏ kim loại, phi kim loại quý hiếm, đá quý, các mỏ phóng xạ, các phát hiện dầu khí tại Việt Nam chưa công khai thuộc diện bí mật nhà nước”.
VCCI cho rằng, qua thực tiễn nhiều năm qua, việc sửa đổi quy hoạch khoáng sản trong lĩnh vực công thương diễn ra liên tục, mỗi lần sửa đổi thường bổ sung 1 - 2 mỏ vào quy hoạch và ngay sau đó đã có doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép. “Việc các doanh nghiệp nộp hồ sơ sớm như vậy đặt ra nghi vấn về việc các doanh nghiệp đó có biết trước thông tin về mỏ trước khi được đưa vào quy hoạch hay không, bởi thông thường, để quyết định có đầu tư vào một mỏ hay không thì doanh nghiệp cần có thời gian để nghiên cứu hồ sơ, khảo sát thực tế và tính toán thị trường”, VCCI lập luận và nhấn mạnh: “Nếu duy trì chế độ bí mật nhà nước đối với thông tin về các phát hiện mỏ khoáng sản và phải đợi đến khi đưa vào quy hoạch mới công bố, thì sẽ tạo kẽ hở khiến một số DN biết thông tin trước và chiếm ưu thế khi xin cấp phép”.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ điều này ra khỏi dự thảo. Tương tự là việc dự thảo này xếp giá xăng và giá điện khi chưa công bố vào diện tài liệu mật, VCCI đề nghị Bộ Công thương đánh giá lại các hiệu ứng tiêu cực, tích cực và cân nhắc loại bỏ ra khỏi dự thảo các quy định này.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.