Đồng bằng sông Cửu Long 'căng sức' đón, cách ly người về từ Hàn Quốc

Đình Tuyển
03/03/2020 07:06 GMT+7

Trong 2 ngày qua, sân bay Cần Thơ liên tiếp đón 6 chuyến bay từ Hàn Quốc với gần 1.000 người. Tất cả đều được tổ chức cho cách ly tập trung tại các tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều 2.3, sân bay Cần Thơ tiếp tục đón thêm 3 chuyến bay về từ Hàn Quốc với 278 hành khách. Chuyến đầu tiên của Vietjet Air số hiệu VJ863 hạ cánh lúc 14 giờ 30 có 121 hành khách, trong đó có 20 khách Hàn Quốc, 98 khách Việt Nam và 3 khách từ nước khác.
Toàn bộ hành khách trên chuyến bay này được đưa về cách ly tập trung tại Trường quân sự của Quân khu 9 (QK9) tại Sóc Trăng.

Hai vợ chồng cùng cách ly

Có mặt trên chuyến bay trên, bà Lưu Hồng Nhiên (ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) cho biết vợ chồng bà vừa sang Incheon (Hàn Quốc) thăm con gái, cháu ngoại được một tuần và giờ trở về mới biết buộc phải cách ly 14 ngày. “Chúng tôi đi hai vợ chồng nên cách ly cũng đâu sao, cũng là để yên tâm cho mình và mọi người trong gia đình”, bà Nhiên nói.
Nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi sau chuyến bay dài và tiếp tục là chặng đường 14 ngày cách ly tập trung Ảnh: Đình Tuyển

Ảnh: Đình Tuyển

Chung chuyến bay với vợ chồng bà Nhiên, du học sinh Trần Thu Thảo (quê huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng) học đại học năm thứ 2 tại thành phố Asan (Hàn Quốc), cho biết dù rất mong về nhà nhưng trước hết phải tuân thủ quy định.
Hai chuyến bay còn lại từ Hàn Quốc hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ trong ngày 2.3 của Hãng hàng không Vietnam Airlines, gồm: chuyến VN423 có 105 hành khách (21 người đến từ tâm dịch của Hàn Quốc), trong đó 12 khách Hàn Quốc, 93 khách Việt Nam. Chuyến VN405 có 52 hành khách, trong đó có 7 người Hàn Quốc, 45 người Việt Nam.
Trước đó, ngày 1.3, sân bay Cần Thơ đã đón 627 hành khách từ Hàn Quốc. Số khách này được QK9 đưa về cách ly tập trung tại Trường quân sự TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang.

Chuẩn bị đầy đủ nơi cách ly

Trả lời Thanh Niên về công tác chuẩn bị phòng dịch và bố trí nơi cách ly tại Đồng bằng sông Cửu Long, đại tá Phan Văn Chương, Cục phó Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh QK9, Ủy viên Ban Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của QK9, cho biết QK9 đã thành lập ban chỉ đạo và chỉ đạo các cơ quan đơn vị cũng thành lập ban chỉ đạo của đơn vị mình tổ chức chuẩn bị, tiếp nhận, vận chuyển và đảm bảo nơi ăn nghỉ cho số công dân này. Những chỗ bố trí làm nơi cách ly tập trung là các trường quân sự xa khu dân cư, đảm bảo cách ly an toàn.
“Khi tiếp nhận tại sân bay, QK9 tổ chức các chuyến xe của đơn vị đưa về các nơi. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ chỗ ở giường, nệm chiếu, quạt, dụng cụ sinh hoạt, điện nước và có bộ phận phục vụ ở tại đó, kể cả bộ phận kiểm tra y tế và bữa ăn hằng ngày cho bà con khi được cách ly”, đại tá Chương nói.
Theo đại tá Chương, toàn bộ khách về từ Hàn Quốc qua sân bay Cần Thơ sẽ được cách ly tập trung tại các trường quân sự tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như nhân lực. Đặc biệt, kinh phí lưu trú trong những ngày cách ly sẽ được miễn phí.
“Bà con được ăn theo tiêu chuẩn bộ đội và chúng tôi đảm bảo đủ nguồn năng lượng. Có thể không bằng ở nhà được, nhưng đó là mức tối đa mà các đơn vị bộ đội đảm bảo cho bà con cách ly ở các đơn vị”, đại tá Chương nói.

Dịch Covid-19: Cô gái Hưng Yên khen cơm trong khu cách ly

Chiều cùng ngày, theo thông tin từ Cảng vụ hàng không Cần Thơ, hôm nay (ngày 3.3), sân bay Cần Thơ dự kiến sẽ tiếp tục đón 2 chuyến bay nữa từ Hàn Quốc.

Từ 5.3, Vietnam Airlines tạm dừng bay đến Hàn Quốc

Vietnam Airlines cho biết sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 5.3, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc.
Trước đó, các chuyến bay của Vietnam Airlines trong hai ngày 3 - 4.3 từ Seoul (sân bay Incheon), Busan (sân bay Gimhae) về Hà Nội, TP.HCM sẽ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cần Thơ và Phù Cát (Quy Nhơn) theo yêu cầu của nhà chức trách.
Cụ thể, ngày 3.3, hãng sẽ có 2 chuyến bay từ Incheon và Busan hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn và Cần Thơ.
Ngày 4.3, 2 chuyến bay từ Incheon và Busan sẽ hạ cánh xuống Vân Đồn và Phù Cát.
Mai Hà

'Ôi Việt Nam đây rồi ! Tôi đã an toàn thật sự'

Khi dịch Covid-19 hoành hành tại Hàn Quốc, tôi rất lo sợ. Nhà trường cho nghỉ học, tôi chỉ muốn được nhanh chóng về Việt Nam. Những ngày ở Hàn Quốc tôi rất lo lắng và sợ hãi. Tôi không biết phải làm gì ở nơi này.
Các tin tức về dịch cúm ngày nào cũng tràn ngập, nó xảy ra khắp nơi... Tôi quá sợ và chỉ muốn về Việt Nam ngay... Ngày 1.3, sau nhiều lần tìm vận may, tôi cũng có được tấm vé máy bay để về Việt Nam. Đợi chờ đến giờ lên máy bay, tôi nóng ruột lẫn hồi hộp; lúc nào trong đầu cũng nghĩ mình có được về không. Rồi máy bay cũng cất cánh... “Về Việt Nam sẽ an toàn hơn rất nhiều”, tôi thầm nhủ.
Tôi biết điều này qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Tôi biết, những ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đều đã được chữa khỏi. Tôi mừng lắm, tôi mong máy bay hãy bay nhanh hơn nữa để tôi nhanh chóng có mặt ở quê hương.
Chuyến bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều cùng ngày. Tôi chỉ muốn hét lên: “Ôi! Việt Nam đây rồi! Tôi đã an toàn thật sự”. Sau khi khai báo lịch trình, tôi được một xe chuyên dụng của ngành y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa thẳng về trụ sở Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để cách ly.
Tại đây, tôi được khám sức khỏe, đo thân nhiệt và cho ở vào một căn phòng đầy đủ tiện nghi, có cả máy lạnh. Đêm ở đây thật dài... Đó sẽ mãi là kỷ niệm trong cuộc đời tôi. Ở đây, tôi rất yên tâm vì được các y bác sĩ chăm sóc sức khỏe.
Mọi người không để tôi cảm thấy buồn, hay chán nản. Thỉnh thoảng, lại có bác sĩ, điều dưỡng đến hỏi thăm, nói chuyện. Trong này, tôi cứ nhắn tin, chát chít với bạn bè, người thân. Những ngày ở đây, tôi sẽ phối hợp thật tốt với lực lượng y tế, đợi hết ngày cách ly để về với gia đình, bạn bè của mình.
H.T.A
(22 tuổi, ngụ P.12, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu,
sinh viên của một trường đại học tại Hàn Quốc)