Đơn vị đổ trộm đã nhiều lần bị đình chỉ thi công

14/03/2012 18:58 GMT+7

(TNO) Sau một ngày người dân làng Tứ Kỳ (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) phát hiện việc Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam đổ cát lấp mộ, chiều 14.3, lãnh đạo phường sở tại đã lên tiếng.

(TNO) Chiều ngày 14.3, lãnh đạo UBND P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ nhiều ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm.

>> Hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm?
>> Tài xế “xe bẩn” đe dọa đoàn kiểm tra

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND P.Hoàng Liệt, cho biết sau khi biết được thông tin qua báo chí, ngay trong chiều tối 13.3, phường đã tổ chức một chốt trực tại cổng ra vào công trường, cấm toàn bộ các loại xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trường, đồng thời giữ nguyên hiện trạng để tiến hành lập biên bản làm rõ.

Tới ngày 14.3, một cuộc họp giữa các bên liên quan đã được tiến hành. Theo đó, Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam phải dừng ngay việc san lấp tại khu ruộng có diện tích 2,8 ha (thuộc tổ 14 + 15 làng Tứ Kỳ), nghiêm túc kê khai việc kiểm đếm mộ, công khai vị trí di chuyển mộ, khôi phục lại hiện trạng nhằm tránh việc thất lạc mộ…

Được biết, đây là dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên thuộc Bộ Công an, có tổng diện tích 2,8 ha, trong đó có 88 hộ dân làng Tứ Kỳ bị ảnh hưởng và thuộc diện di dời. Đến thời điểm hiện tại đã trả tiền đền bù cho 85 hộ, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi mặt bằng chưa được giải phóng 100%, phía Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam đã tiến hành san lấp.

“Đáng lẽ phải chờ tới khi các hộ dân nhận hết tiền đền bù, Sở Tài nguyên-Môi trường, UBND Q.Hoàng Mai, và UBND P.Hoàng Liệt bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư mới được phép thi công, tuy nhiên đơn vị này đã “đốt cháy giai đoạn”, bỏ qua quy trình để tiến hành thi công”, ông Hải cho biết.


Một cụ bà bên ngôi mộ được người dân bới cát để tìm - Ảnh: Hà An 

Ông Hải cho biết thêm: “Từ ngày 16.1 tới nay, lãnh đạo phường chúng tôi không dưới 3 lần mời Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam lên lập biên bản, cam kết dừng thi công. Phía chủ đầu tư đã lên làm việc và ký cam kết, song thực tế vẫn tiến hành san lấp mặt bằng. Hiện phía chủ đầu tư đang xin 7.100 m2 đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh và di dời hơn 300 ngôi mộ nằm trong dự án đến đó, song kiến nghị trên chưa được Q.Hoàng Mai phê duyệt”.

Cũng trong sáng ngày 14.3, vẫn còn rất nhiều người dân làng Tứ Kỳ kéo nhau ra cánh đồng vừa bị Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam san lấp để tìm kiếm phần mộ của tổ tiên được cho là đã chìm sâu dưới đống cát.

Cùng ngày, nhiều lần phóng viên liên hệ với Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam để làm rõ vấn đề trên song đều bất thành. Không những thế, lực lượng bảo vệ của công ty còn dựng rào chắn xua đuổi không cho phóng viên vào công trường xây dựng.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.