Đồn thổi 'hoa thánh', lập cả bàn thờ ùn ùn kéo đến cúng bái

18/05/2019 17:23 GMT+7

Một cây khoai nưa trổ bông, nhiều người đồn thổi là 'hoa tiên, hoa thánh' rồi lập bàn thờ cúng bái.

Ngày 18.5, ông Hàng Văn Đô, Trưởng ban Tuyên giáo H.Châu Thành (Kiên Giang), cho biết mấy ngày qua nhiều người dân kéo đến xã Giục Tượng để xem “hoa lạ”, "hoa tiên, hoa thánh" gây mất an ninh trật tự địa phương. 
Hoa cây khoai nưa mọc trong sân nhà ông Danh Tóc Ảnh: Anh Phương
Theo ông Trần Văn Hùm, Bí thư Đảng ủy xã Giục Tượng, H.Châu Thành, cách đây 4 ngày, trong sân nhà ông Danh Tóc (82 tuổi, ngụ tổ 7, ấp Tân Hưng, xã Giục Tượng) có một loại củ trổ ra hoa rất đẹp và lạ mắt.
Thấy "hoa lạ" trổ hoa nên nhiều người kéo đến xem. Ban đầu chỉ vài người, rồi vài chục người, có người mê tín gọi hoa này là “hoa tiên, hoa thánh” nên thắp nhang cúng bái.
Đỉnh điểm ngày 17.5, nhiều người kéo đến lập bàn thờ, mua hoa quả cúng nên gia đình ông Danh Tóc rào, vây cây hoa lại để tránh ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch UBND xã Giục Tượng, cho biết do địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, một số người am hiểu pháp luật còn hạn chế nên sau khi phát hiện loại hoa lạ mọc trong sân nhà ông Danh Tóc, nhiều người kéo đến xem và còn có hành vi mê tín dị đoan.
Hiện tại, đã xác định đây là cây hoa khoai nưa. Tuy đã được gia đình ông Danh Tóc rào lại, nhưng vẫn còn một số người hiếu kỳ đến xem. “Đây chỉ là loại cây hoa thông thường. Hiện huyện cử cán bộ đoàn thể trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân không phát tán, tuyên truyền theo hình thức mê tín dị đoan. Nếu người nào cố ý phát tán loại cây hoa này theo hướng mê tín dị đoan sẽ xử lý theo pháp luật”, ông Hàng Văn Đô khẳng định.
Cây hoa khoai nưa có thân củ nằm trong đất. Củ hình bán cầu, rộng đến 20 cm. Lá mọc sau khi đã có hoa, thường chỉ có một lá có cuống cao tới 1,5 m, màu xanh sẫm có đốm bột trắng; phiến chia làm ba nom tựa lá đu đủ. Cụm hoa có màu đỏ, xanh có đốm trắng, mặt trong màu đỏ thẫm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.