Đón tết ở nhà giàn DK 1

Trung Hiếu
Trung Hiếu
20/01/2019 06:41 GMT+7

Tết là dịp đoàn viên, sum vầy nhưng với một số cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn nhà giàn DK1 lại phải chia tay người thân để ra nhà giàn thay quân và đón tết ở nơi bốn bề là biển cả mênh mông.

 

Ra nhà giàn đúng ngày… đám hỏi

Suốt hải trình ra nhà giàn DK1 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân), trên tàu Trường Sa 19, những lúc rảnh rỗi, thiếu úy Nguyễn Thế Hùng (28 tuổi, quê Quảng Bình) lại nâng niu tấm hình con trai đầu lòng bé bỏng của mình ra ngắm cho đỡ nhớ. Những lúc tàu đến khu vực các nhà giàn, việc đầu tiên của Hùng là mở điện thoại dò sóng gọi điện về cho gia đình, để được nghe giọng bi bô của con trai. Đây là lần thứ hai thiếu úy Hùng ra nhà giàn công tác. Lần đầu tiên là ở nhà giàn DK1/21 (thuộc cụm Ba Kè) và lần này là nhà giàn DK1/10 (thuộc bãi cạn Cà Mau).
Thiếu úy Hùng kể về lệnh điều động ra nhà giàn lần thứ nhất đúng vào ngày ăn hỏi. Khi đó Hùng đang ở quê thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) để chiều làm đám hỏi, thì buổi sáng nhận được lệnh phải vào đơn vị gấp thực hiện nhiệm vụ ở nhà giàn. Ngày 20.1.2018, Hùng xuất phát ra nhà giàn và ở đó suốt 10 tháng ròng.
Nhớ về cái tết đầu tiên ở nhà giàn, thiếu úy Hùng cho biết ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gần đến tết, anh em ở nhà giàn dọn dẹp sạch sẽ, sơn sửa lại những điểm gỉ sét trên nhà giàn. Cận kề tết, mọi người chia nhau công việc, trang trí cây mai, rửa lá dong chuẩn bị cho ngày 29 âm lịch gói bánh chưng để kịp cúng giao thừa. Theo tiêu chuẩn mỗi người trên nhà giàn được một cặp bánh chưng, có đủ dưa hành, củ kiệu...
Thời khắc giao thừa, anh em thắp hương lên bàn thờ Bác Hồ, xem cầu truyền hình trên ti vi, nghe đọc lời chúc tết từ thủ trưởng đơn vị rồi quây quần bên nhau hát hò, ăn bánh kẹo. Qua thời khắc giao thừa mọi người chia nhau gọi điện về chúc tết gia đình, người thân ở đất liền. Cũng có khi anh em các phòng chuẩn bị riêng bánh kẹo để đón bạn khác phòng đến chúc tết, xông đất năm mới. Đặc biệt, nhà giàn tổ chức giải đấu bóng bàn nội bộ chia làm hai đội, giải nhất lãnh 200.000 đồng, giải nhì 150.000 đồng và giải ba 100.000 đồng.
Đón tết ở nhà giàn DK 11
Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia tay vợ con để ra làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/8
“Lần đầu tiên ăn tết ở nhà giàn vừa vui vừa buồn. Về vật chất thì nhà giàn có đầy đủ những món ăn mang hương vị ngày tết. Chỉ buồn là phải xa gia đình. Thời điểm giao thừa ở biển có cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân gấp mười lần ở đất liền. Nhưng bù lại là tình cảm anh em trên nhà giàn dành cho nhau luôn chất chứa. Ai cũng cố bảo nhau phải đầy nghị lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, thiếu úy Hùng tâm sự. Mỗi dịp tết anh em có thêm giây phút giải lao, vui chơi nhưng chiến sĩ nhà giàn không quên nhiệm vụ, mà trái lại thời gian cắt cử, phân công canh gác nghiêm ngặt hơn ngày thường.
Tết này ở nhà giàn DK1/10 sẽ không còn bỡ ngỡ như lần đầu, nhưng với thiếu úy Hùng sẽ nhớ nhà hơn vì vợ chồng anh vừa có thêm đứa con đầu lòng, tên là Nguyễn Hoàng Thiên Phú. Lần về phép vừa rồi thay vì đi chơi, thăm thú bạn bè như hồi còn độc thân, phần lớn thời gian Hùng dành cho vợ con. Cậu con trai kháu khỉnh mới 4 tháng tuổi giống bố như đúc suốt ngày đòi ba Hùng bế ẵm. Trong thâm tâm, Hùng chỉ muốn xin đơn vị năm nay được nghỉ phép ở đất liền để lần đầu tiên sau nhiều năm ăn tết với gia đình, với vợ con nhưng vì nhiệm vụ cấp trên, đơn vị giao phải hoàn thành.
Đón tết ở nhà giàn DK 12
Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng (người vẫy tay) lên xuồng sang nhà giàn DK1/10

9 cái tết ở nhà giàn

Những thành viên trên chuyến tàu Trường Sa 08 ra nhà giàn DK1 dịp gần tết được chứng kiến hình ảnh hết sức cảm động. Chị Nguyễn Thị Nhung bế đứa con gái thứ 2 mới 11 tháng tuổi ra cầu cảng tiễn chồng là thiếu tá Nguyễn Tiến Long đi làm nhiệm vụ chính trị viên ở nhà giàn DK1/8. Bé gái quấn cha, cái miệng cứ chúm chím cười mỗi khi bố kề miệng hun hít. Chị Nhung dù cười vui, ánh mắt trìu mến nhìn hai bố con nhưng trong khóe mắt không giấu được nỗi buồn vì thương chồng phải xa gia đình dịp gần tết. Hơn 10 năm cưới nhau, đây là lần thứ 9 thiếu tá Long phải xa vợ ra nhà giàn làm nhiệm vụ khi ngày tết đã cận kề.
Thiếu tá Long cho hay nhiều năm nay anh phải ra nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ nên mọi việc ở đất liền đều do vợ đảm trách. Hai lần vợ đều sinh con một mình mà không có chồng bên cạnh. Hiện tại đứa đầu học lớp 3, còn đứa thứ hai mới 11 tháng tuổi.
Đón tết ở nhà giàn DK 13
Không khí tết đã rộn ràng ở nhà giàn DK1/10
Nhớ về cái tết ở nhà giàn, thiếu tá Long cho hay cán bộ, chiến sĩ cố gắng để có đầy đủ hương vị tết. Như cái tết năm rồi ở nhà giàn DK1/7, sáng 29 tết, nhà giàn làm một con heo và tổ chức gói bánh chưng. Nhà giàn đã có tủ cấp đông nên ngoài làm giò thủ, giò nạc, số thịt còn lại bỏ vào tủ đông để ăn dần. “Mọi việc nấu nướng đều phải tự lo nên ngoài việc chịu khó thì cán bộ, chiến sĩ nhà giàn khéo tay lắm. Không có máy xay thì giã tay, giò nạc, giò thủ không chất bảo quản, sạch 100%, ăn rất ngon và dai. Có chiến sĩ ở nhà biết làm bánh tét, bánh chưng, giò nạc, giò thủ cũng “trổ tài” xem ai gói đẹp hơn, làm ngon hơn”, thiếu tá Long nói.
Thiếu tá Long kể, tết năm ngoái, lần đầu tiên nhà giàn này có trái cây tươi và hoa lan thật chứ không phải cành mai giả như mọi năm. Còn mâm ngũ quả trên bàn thờ Tổ quốc và Bác Hồ thay vì có “năm loại quả” thì chỉ có một loại quả là bưởi. Sở dĩ có độc nhất quả bưởi ấy là do trước Tết Nguyên đán 20 ngày, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn DK1 mua tặng mỗi nhà giàn một mâm ngũ quả gửi theo tàu chúc tết. Song do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, những hoa quả khác bị hư hỏng hết, mặc dù đã bảo quản trong tủ lạnh, chỉ có mỗi quả bưởi là để được lâu hơn. “Tôi đón tết ở nhà giàn nhiều năm, song đây là lần đầu tiên nhà giàn có hoa lan tươi và trái bưởi. Ở nơi khó khăn sóng gió này, có hương vị đất liền đã là quá quý rồi”, thiếu tá Long tâm tình.
Thiếu tá Long chia sẻ: “Ở ngoài nhà giàn không gian chật hẹp nên không thể tổ chức đón tết đa dạng như ở đất liền, nhưng mọi người cũng sáng tạo để có được cái tết đầy đủ hương vị, đầm ấm như ở đất liền”.
Dùng cây ớt trang trí tết thay cho cây quất
Hơn 18 năm quân ngũ, thượng úy Lê Văn Minh (công tác nhà giàn DK1/10, quê ở Hà Tĩnh) có tới 13 năm đón tết ở đơn vị. Đặc biệt trong 3 năm gần đây, anh Minh đều đón tết ở nhà giàn: năm 2017 đón tết ở DK1/21, năm 2018 ở DK1/12 và năm 2019 ở DK1/10. Cũng như biết bao đồng đội ở nhà giàn, với anh Minh, ăn tết ở biển buồn vui lẫn lộn. Vui là đón tết ở biển đảo và canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, còn buồn là xa gia đình, vợ con. Thế nhưng nhiệm vụ của người lính giữ biển khi được hỏi, anh Minh đáp: “Có 5 cái tết với gia đình cũng là nhiều rồi anh ạ”.
Hôm chúng tôi có mặt ở nhà giàn DK1/10, không khí tết nơi đây đã sẵn sàng. Mọi người thực sự ấn tượng với cách trang trí bàn thờ Bác Hồ của các chiến sĩ. Ngoại trừ bánh kẹo, nước ngọt và đĩa trái cây mới được chuyển từ đất liền ra, những thứ còn lại đều do anh em tự tay làm. Kỳ công nhất phải kể đến có lẽ là cành mai, đào được cán bộ, chiến sĩ tạo dáng, cắt ghép giống như hoa thật. Kế đến là chậu ớt hình cây thông thay cho cây quất, cao khoảng 80 cm, trái chín đỏ rực đặt ở chính giữa phía dưới bàn thờ. Để có được chậu ớt này, chiến sĩ nhà giàn đã phải gieo trồng, tỉ mẩn chăm sóc từ nhiều tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.