Đốn rừng trồng nhãn để trục lợi tiền bồi thường: Chưa thu hồi được 30 tỉ chi sai

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
10/08/2019 11:05 GMT+7

Chính quyền thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) vẫn chưa thu hồi được số tiền hơn 30 tỉ đồng chi sai trong đền bù giải phóng mặt bằng một dự án của ngành than.

Ngày 10.8, ông Nguyễn Thạch Long, Chủ tịch UBND phường Mông Dương (thành phố Cẩm Phả), cho biết hôm qua, 9.8, lãnh đạo thành phố Cẩm Phả đã có cuộc làm việc với 4 hộ dân nhận hơn 30 tỉ đồng mà chính quyền đền bù sai trong dự án cải tạo, mở rộng mỏ than Cao Sơn của Công ty CP Than Cao Sơn.

"Hô biến" rừng keo thành rừng nhãn để trục lợi hàng chục tỉ tiền đền bù

Theo đó, tại cuộc làm việc, cả 4 hộ dân đều không đồng tình với lý do trong quyết định thu hồi là “hiện trạng thực tế chưa thống nhất với nguồn gốc đất”. Hiện, số tiền hơn 30 tỉ đồng đền bù cho dân mà chính quyền chi sai đến nay vẫn chưa thu hồi được.
“Các hộ mới chỉ hứa sẽ trả lại tiền để chính quyền làm lại phương án đền bù. UBND thành phố cũng đã giải thích cho các hộ dân hiểu, đồng thời lập biên bản sự việc”, ông Long nói.

Hiện trạng đất rừng phường Mông Dương năm 2019

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Liên quan đến việc xử lý sai phạm khi có dấu hiệu cán bộ địa phương móc ngoặc với người dân để trục lợi tiền đền bù giải phóng mặt bằng, một lãnh đạo thành phố Cẩm Phả cho biết, trong tuần tới sẽ có kết luận thanh tra của thành phố, đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để xảy ra sự việc trên.
Trước đó, ngày 7.8, Thanh Niên đã có bài phản ánh về việc người dân cấu kết với cán bộ địa phương cố tình thay đổi hiện trạng đất rừng hòng trục lợi hơn 30 tỉ đồng đền bù giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, mở rộng mỏ than Cao Sơn.

Trước đó, vào tháng 3.2017, người dân đã ồ ạt chặt keo tại diện tích đất rừng ở khu 9, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh

Ảnh N.H

Theo đó, khi biết dự án trên được triển khai, vào tháng 3.2017, các hộ dân cố tình chặt keo để trồng nhãn giống sau thời điểm thông báo thu hồi đất (năm 2015) để nhận khống tiền đền bù.
Điều đáng nói, cả một hệ thống chính quyền từ UBND phường Mông Dương đến Hội đồng đền bù của UBND thành phố Cẩm Phả do một Phó chủ tịch làm chủ tịch hội đồng dễ dàng bị “qua mặt” một cách khó hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.