Dồn lực dập ổ dịch Covid-19 lớn nhất trong cộng đồng

29/01/2021 05:32 GMT+7

Đến tối qua, đã xác định 98 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), hôm qua (28.1) cả nước ghi nhận 105 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới. Trong đó, có 7 ca nhập cảnh được cách ly ngay; 96 ca liên quan BN 1552 phát hiện tại Chí Linh (Hải Dương) và BN 1553 phát hiện tại Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh).

Bản tin Covid-19 ngày 28.1: Ngày nín thở vì lây nhiễm cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh

Cụ thể, BN 1552 (nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam) là công nhân Công ty TNHH POYUN, có địa chỉ tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh, Hải Dương. BN 1552 có giao tiếp gần với BN nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Hiện BN 1552 được cách ly điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh (Hà Nội). BN 1553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam ) là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh), có địa chỉ tại P.Hồng Hà, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do sốt, ho khan, đau họng, BN này đã tự đến BV tại địa phương khám và được xét nghiệm xác định mắc Covid-19. Hiện BN được cách ly điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh. Ngoài các BN liên quan ở Hải Dương, Quảng Ninh, hệ thống y tế còn ghi nhận 1 bệnh nhi ở Hải Phòng do có mẹ làm việc cùng BN 1552.
Người dân xếp hàng, khai báo y tế trước khi vào địa phận tỉnh Quảng Ninh ẢNH: TRẦN CƯỜNG

Người dân xếp hàng, khai báo y tế trước khi vào địa phận tỉnh Quảng Ninh

ẢNH: TRẦN CƯỜNG

Với 98 ca mắc được ghi nhận, đây là ổ dịch trong cộng đồng lớn nhất được ghi nhận trong nước kể từ khi có dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Sáng 29.1: Thêm 9 bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh

Quyết tâm khoanh vùng, dập dịch trong 10 ngày

Trước sự bùng phát bất ngờ và quá nhanh chóng của dịch Covid-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, sáng 28.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn về đối phó với dịch ngay tại khu vực diễn ra Đại hội XIII của Đảng.
Chiều 28.1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ, đã có cuộc họp với BCĐ các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Biến thể mới của SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, nên chúng ta phải nhanh hơn nó. Cần nhanh chóng trong vòng 10 ngày thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly toàn bộ các ca liên quan ca bệnh, thì sẽ khống chế được ổ dịch và không bùng phát trong cộng đồng”.
Cần nhanh chóng trong vòng 10 ngày thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly toàn bộ các ca liên quan ca bệnh, thì sẽ khống chế được ổ dịch và không bùng phát trong cộng đồng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó thủ tướng nhận định vừa qua có tỉnh còn làm hời hợt việc cập nhật bản đồ an toàn dịch. “Nếu làm nghiêm thì làm gì có chuyện xảy ra vụ dịch tại Chí Linh; nếu làm nghiêm việc phòng dịch thì nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn đã không bị nhiễm”, ông nói, đồng thời nhận định nguồn bệnh có thể qua 3 tình huống: có ca bệnh nằm sẵn trong cộng đồng; từ nhóm nhập cảnh hợp pháp đã được cách ly nhưng còn làm không nghiêm, bàn giao giám sát sau khi rời khu cách ly chưa chặt; và từ người nhập cảnh bất hợp pháp. Do đó, toàn dân phải vào cuộc, phát hiện, báo chính quyền khi ghi nhận ca nhập cảnh trái phép, không cách ly.
“Chí Linh là ổ dịch lớn như vậy là do phát hiện ca bệnh muộn sau 10 ngày, đã lây lan nhiều người. Do đó, khi có ca bệnh, phấn đấu 10 ngày phải khoanh vùng cách ly được hết. Với Hải Dương, chúng ta quyết tâm khoanh vùng, dập dịch trong 10 ngày”, Phó thủ tướng nói và lưu ý: “Không chỉ Hải Dương, các địa phương cũng cần thực hiện nghiêm ngặt đeo khẩu trang, xử phạt người không đeo khẩu trang phòng dịch. Bây giờ, không phải vặn vẹo pháp lý nào để xử phạt, mà cần đặt vấn đề sức khỏe người dân là trên hết, phải tập trung chống dịch”.

Chủng virus bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương lây lan nhanh hơn 70% chủng cũ

Dồn tổng lực cho Hải Dương

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 05, trong đó yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP.Chí Linh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng; thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ TP trong thời gian 21 ngày kể từ 12 giờ ngày 28.1 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường... Chỉ thị cũng yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ TP.Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết; hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch...
Đối với tỉnh Quảng Ninh, phải tạm dừng hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12 giờ ngày 28.1; giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch...
Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tập trung chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.

Vùng dịch thôn Kim Điền nín thở trong ngày cách ly xã hội vì Covid-19

Trong khi đó, nhận định đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh diễn biến phức tạp, số ca bệnh có thể tăng lên trong những ngày tới, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo thiết lập 3 BV dã chiến tại Hải Dương để thực hiện điều trị tại chỗ các ca bệnh. Theo đó, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư có nhiệm vụ thiết lập BV dã chiến thứ nhất tại Trung tâm y tế Chí Linh. BV Bạch Mai thiết lập BV dã chiến thứ hai tại Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. BV dã chiến thứ ba sẽ được thiết lập tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương.
Toàn bộ trang thiết bị của BV dã chiến được thiết lập tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) hồi tháng 8 năm ngoái sẽ được vận chuyển ra và lắp đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Bộ trưởng cũng chỉ đạo điều đội ngũ nhân lực y tế của Đà Nẵng đã có kinh nghiệm xử lý tình huống tương tự hồi tháng 7 - 8.2020 ra để giúp Hải Dương làm tốt công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thiết lập hệ thống chốt kiểm soát

Tối 28.1, ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy Chí Linh, cho hay TP.Chí Linh đã kích hoạt 156 tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe, hướng dẫn người dân tự giác khai báo y tế.
Trường đại học Sao Đỏ cơ sở 2, Trường cao đẳng Cơ giới và Trung tâm y tế cũ của TP.Chí Linh được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung. Tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh (nơi cư trú của BN 1552), từ ngày 27.1 chính quyền đã lập 13 chốt kiểm soát dịch bệnh để phong tỏa thôn này. Theo ghi nhận của Thanh Niên, đường sá, đồng ruộng ở thôn Kim Điền ngày 28.1 vắng hẳn bóng người. Ngược lại, chiều 28.1 hàng trăm người trong xã đã được đưa đến trụ sở cũ của UBND xã Hưng Đạo để làm xét nghiệm. Còn tại Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam (KCN Cộng Hòa, TP.Chí Linh), đoàn công tác của Bộ Y tế và tỉnh Hải Dương vẫn đang xét nghiệm cho hàng nghìn người. Công an đã bố trí nhiều chốt kiểm soát vòng quanh công ty này. Đến 19 giờ ngày 28.1, việc xét nghiệm tại đây vẫn tiếp tục.
UBND TP.Chí Linh cho biết sẽ khôi phục hoạt động của các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các trục đường với 32 chốt. Tương tự, từ 13 giờ 30 ngày 28.1, Quảng Ninh đồng loạt lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào ở các cửa ngõ. Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã yêu cầu các địa phương tập trung tối đa nhân lực trong truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách. Tỉnh tạm dừng toàn bộ các tuyến vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nội tỉnh trên địa bàn, bao gồm cả phương tiện đi và đến từ 6 giờ ngày 28.1. Cùng với đó, toàn bộ học sinh, sinh viên các cấp học tạm nghỉ từ sáng 28.1; những cuộc họp không cần thiết đều được dừng lại để tập trung chống dịch; các hoạt động đông người được hạn chế tối đa... Đến tối 28.1, Quảng Ninh đã truy vết hơn 300 người là F1 của BN 1553; các địa phương trong tỉnh đang lập danh sách những người từng đến TP.Chí Linh (Hải Dương) trong 14 ngày qua.
Đáng chú ý, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Quảng Ninh, hàng nghìn người đã ra QL18 để đón xe, tìm cách về quê. Phần lớn trong số này là người ngoài tỉnh Quảng Ninh, gồm lao động tự do, khách du lịch... khiến bến cóc nở rộ. Tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng trên đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, taxi “dù” đỗ thành hàng dài để bắt khách từ Hà Nội, Hải Phòng “tăng bo” vào Quảng Ninh.

Nháo nhác ra bến cóc bắt xe rời Hạ Long vì sợ Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Tạm dừng vận tải khách đi và đến Quảng Ninh, Hải Dương

Bộ GTVT tối qua đã có công văn khẩn yêu cầu tạm dừng, điều chỉnh hoạt động vận chuyển hành khách đến, đi hoặc có hành trình qua tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Theo đó, hàng không dừng toàn bộ các chuyến bay chở khách, chở hàng trên các đường bay đi, đến tỉnh Quảng Ninh; đóng cửa sân bay Vân Đồn trong 15 ngày, kể từ 12 giờ ngày 29.1 đến 12 giờ ngày 13.2. Đường sắt cũng tạm dừng đón, trả khách đối với các đoàn tàu khách tại các ga trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương...
Cùng ngày, Vietnam Airlines cho biết sẽ nâng mức độ phòng chống dịch bệnh từ mức 1 lên mức 3 từ 0 giờ ngày 29.1. Bên cạnh đo nhiệt độ, khai báo y tế, yêu cầu đeo khẩu trang với tất cả hành khách trên chuyến bay, hành khách còn được xếp chỗ giãn cách tối đa...
Mai Hà 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.