Dọn bão chưa xong đã lo chạy lũ

Chiều 4.11, hàng ngàn nhà dân ở TP.Quy Nhơn, TX.An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát… của tỉnh Bình Định đã chìm trong lũ, nhiều tuyến đường đã ngập sâu từ 0,5- 1 m.

Không kịp trở tay
Đến trưa 4.11, tuyến đường Hùng Vương ở TP.Quy Nhơn đã bị ngập lũ, có nơi ngập sâu gần 1 m. Ngay tại ngã ba Long Vân (P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) trên đường Hùng Vương giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định cũng cử lực lượng chốt chặn các điểm ngập, cấm ô tô, xe tải chạy qua đường Hùng Vương để bảo đảm an toàn cho nhà dân 2 bên đường và tính mạng người dân.
Người và xe máy muốn qua các đoạn ngập trên đường Hùng Vương phải dùng ghe hoặc các loại xe ba gác trung chuyển.
Nhiều tuyến đường ở TP.Quy Nhơn ngập sâu, người dân đi lại kho khăn ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Các khu dân cư ở các phường Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang Diệu… đã bị lũ chia cắt, nhiều nhà ngập sâu từ 0,5m đến 1 m.
“Mưa gió suốt đêm 3.11 và sáng 4.11. Nhà tôi bị hư hại, ướt rất nhiều đồ đạc còn chưa dọn xong thì lũ lại ập đến. Đến 12 giờ trưa thì nước đã ngập sâu hơn 1 m. Chúng tôi chỉ kịp kê các bao lúa lên cao để khỏi ướt rồi lo sơ tán ra bên ngoài. Lũ lớn nhanh quá, nhiều nhà khó mà trở tay kịp”, anh Nguyễn Tây (34 tuổi, ở KV.5, P.Nhơn Phú) nói.
Chiều 4.11, Ban Chỉ huy quân sự TP.Quy Nhơn đã huy động lực lượng, phương tiện đến các khu vực bị cô lập để sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đến tối cùng ngày, đã có 473 hộ/ 1.629 nhân khẩu ở các phường Quang Trung, Bùi Thị Xuân, Lê Hồng Phong đã được các cơ quan chức năng sơ tán.
Các khu dân cư ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn bị lũ chia cắt ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong khi đó, hầu hết các xã phía đông các huyện Tuy Phước, Phù Cát và TX.An Nhơn đã bị ngập sâu. Tuyến tỉnh lộ ĐT 640 từ TT.Tuy Phước (H.Tuy Phước) đi xã Cát Tiến (H.Phù Cát) đã bị lũ chia cắt hoàn toàn. Tuyến QL 19, đoạn từ TP.Quy Nhơn đến H.Tuy Phước cũng bị lũ chia cắt nhiều đoạn. QL 1D từ TP.Quy Nhơn đi TX.Sông Cầu (Phú Yên) có nhiều điểm bị sạt lở, đất đá trôi xuống mặt đường, khiến giao thông đi lại rất khó khăn.
 Theo ông Phan Xuân Hải, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến 17 giờ chiều 4.11, trên địa bàn tỉnh đã thống kê được 1 người chết, 4 người bị thương. Người chết là bà Huỳnh Thị Ph. (86 tuổi, ở xã Phước Hòa, H.Tuy Phước). Những người bị thương gồm các ông: Đỗ Mỹ, ông Trần Bỉ (cùng ở KV.9, P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn), Võ Văn Thiên (ở xã Mỹ Lộc, H.Phù Mỹ), Võ Thành Hải (ở KV.5, P.Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn), do kiểm tra bè nuôi trồng hải sản.
Ngã ba Long Vân trên đường Hùng Vương bị ngập sâu, người dân đi lại bằng ghe ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Tàu hàng bị sóng đánh dạt vào bãi biển Quy Nhơn ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ngoài ra, tỉnh Bình Định có 81 nhà sập, 95 nhà tốc mái, 379 ha lúa bị ngã đổ, 17 tàu cá bị chìm, 2 tàu cá bị cuốn trôi. 
Trong ngày 4.11 đã có 8 tàu hàng bị chìm, bị mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn. Tối 4.11, Cảng vụ Quy Nhơn cho biết đã phát hiện 2 người chết, cứu được 70 người trong số các thuyền viên nói trên.
“Đến 16 giờ ngày 4.11, nước lũ trên sông Kôn đã vượt mức báo động 2, sông Hà Thanh đã vượt mức báo động 3. Hầu hết lúc trên các sống ở Bình Định vẫn đang lên. Số liệu về thiệt hại đang ngày càng tăng, chưa thể thống kết hết được”, ông Hải cho biết.
*Người dân Phú Yên đang lại đang chạy lũ vì sau bão lũ lại lên cao. Họ lại tất tả chạy lũ.
Ông Phạm Trung Chánh, Phó chủ tịch UBND H.Đồng Xuân (Phú Yên), cho biết sau khi bão số 12 tan, nước sông Kỳ Lộ dâng cao đã chia cắt TT.La Hai với các xã trong huyện. “Nước lên rất nhanh và các xã dã bị cô lập như: Sơn Xuân Bắc, Sơn Xuân Nam, Xuân Phước và Phú Mỡ. Hiện đã di dời hơn 2.600 hộ dân ở vùng trũng đến nơi an toàn”.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Thành, Phó chủ tịch UBND H.Tuy An, cho biết tuyến đường từ TT.Chí Thạnh đi xã An Thạch, An Ninh Đông, An Ninh Tây bị chia cắt do lũ tràn qua đường dẫn vào cầu Lò Gốm. Tuyến đường từ TT.Chí Thạnh đi TT.La Hai (H.Đồng Xuân) bị ngập sâu nên chia cách các xã An Định, An Nghiệp.
Ngoài ra, một số thôn ở xã An Cư cũng bị lũ cô lập hoàn toàn. H.Tuy An đã di dời hơn 1.000 hộ dân ở vùng trũng đến nơi an toàn. “Nếu tiếp tục mưa, khả năng lũ sẽ đạt mực nước lũ lịch sử 2009”, ông Thành lo lắng.
Khu phố Long Châu lại ngập trong nước lũ Ảnh: Đức Huy
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết thời điểm xả lũ lúc 13 giờ với tổng lưu lượng xả của 2 thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh là 7.600 m3/s. Tuy nhiên, do tối nay thủy triều lên nên 2 nhà máy thủy điện này đã giảm lưu lượng xả còn lại 4.600 m3/s. Hiện nước lũ từ sông Ba đã tràn vào TP.Tuy Hòa, gây ngập một số tuyến đường như: Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp…
Các huyện ven sông Ba như Tây Hòa, Đông Hòa và Phú Hòa đã di dời hơn dân ở vùng trũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.