Đối tượng cho vay nặng lãi 'khủng bố' con nợ bằng chất thải nặng mùi tử thi

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/12/2018 12:54 GMT+7

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho hay các đối tượng cho vay nặng lãi mua các dịch thải ở lò mổ, để hơn 10 ngày cho dịch phân hủy, nặng mùi hơn cả mùi tử thi, rồi tạt vào nhà để khủng bố tinh thần con nợ.

Sáng 5.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại hội trường.
[VIDEO] Trả nợ hơn 30 tỉ cho con, cụ ông 95 tuổi vẫn bị khủng bố - Video tư liệu

Tín dụng đen gây bức xúc
Khi được yêu cầu báo cáo về tình trạng xử lý tình trạng một số đối tượng cấu kết với xã hội đen cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen gây bức xúc cho người dân TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho hay tín dụng đen thực chất là hoạt động cho vay vi phạm lãi suất quy định.
“Từ năm 2015, Công an TP.HCM đã phát hiện một số đối tượng vào TP.HCM thuê nhà để hoạt động cho vay nặng lãi”, ông Minh nói.
Ông Minh cho hay trước đây ghi nhận trung bình một tháng có 1 vụ thì bây giờ trung bình 1 tháng có 4 vụ. Khi phát sinh ra hoạt động cho vay nặng lại thì nhẹ nhất là đối tượng cho vay xâm phạm đến quyền chỗ ở của nạn nhân và nặng nhất là xảy ra các vụ thanh toán xiết nợ, thậm chí xảy ra án mạng.
“Trong năm 2018, Công an TP.HCM ghi nhận 3 vụ giết người có liên quan đến mâu thuẫn trong việc đòi nợ”, ông Minh khẳng định. Theo ông Minh, hiện Công an TP.HCM đã thống kê 873 đối tượng hoạt động cho vay vi phạm đến quy định lãi suất. Trong đó có 2/3 đối tượng không phải người TP.HCM mà từ phía bắc bị truy nã, gây án vào hoạt động ở TP.HCM.
Năm 2018, Công an TP.HCM kiểm tra, lập biên bản 60 nhóm với khoảng 320 đối tượng liên quan. Tuy nhiên hầu hết những đối tượng này chỉ bị xử lý hành chính. Ông Minh bổ sung: “Một số vụ án cũng được khởi tố, Công an Tân Phú khởi tố 2 vụ án. Công an TP phối hợp với Công an Tân Bình đang củng cố hồ sơ khởi tố 4 nhóm cho vay nặng lãi”.
[VIDEO] Núp bóng công ty tư vấn tài chính để tổ chức “bốc bát họ” - Video tư liệu
Khó khăn khi xử lý cho vay nặng lãi
Tuy vậy, thiếu tướng Minh cũng nêu ra một số khó khăn khi xử lý, nhất là khởi tố những đối tượng cho vay nặng lãi.
Ông Minh cho hay, Luật Hình sự trước năm 2018 rất khó khởi tố những đối tượng này vì quy định về lãi suất, tính chất bóc lột, giá trị thặng dư rất rắc rối. Đến năm 2018 có Luật Hình sự mới quy định lãi suất gấp 5 lần lãi suất cao nhất, tức là lãi suất khoảng 8,33%/tháng và cộng thêm tình tiết thu lợi bất chính (30 triệu trở lên) được xem là có tội.
Theo ông Minh, do vướng mắc về luật nên điển hình khởi tố như vụ án ở Tân Phú khó triển khai cho các đơn vị khác. Bộ Công an, Công an TP xác định giao cho lực lượng hình sự đấu tranh, điều tra với loại tội phạm này nhưng cho vay nặng lãi lại nằm trong vi phạm trong tài chính chứ không phải tội hình sự.
Ngoài ra, Nghị định 96 quy định xử phạt hành chính về hoạt động tiền tệ, ngoại hối cũng chỉ xử phạt đối với tổ chức do Ngân hàng Nhà nước cấp phép chứ không xử phạt cá nhân.
“Hiện nay về pháp luật hành chính có rất nhiều chỗ hở mà trước đây chúng ta ngộ nhận đó là giao dịch dân sự hai bên tự thỏa thuận với nhau khiến cho hiện nay việc xử lý không đủ sức răn đe. Đặc biệt công an xử lý việc này cũng thấy bức xúc”, tướng Minh nhấn mạnh và cho hay do luật như vậy nên từ năm 2016 công an không có xử phạt liên quan đến tiền tệ.
Cũng theo ông Minh, vừa rồi Cần Thơ xử phạt vụ đổi 100 USD, qua theo dõi, ông Minh cho hay Quốc hội đang đề nghị Chính phủ sửa một số luật liên quan và nếu sửa một cách đồng bộ sẽ có cơ sở pháp lý xử lý vi phạm.
Riêng về phía Công an TP.HCM vẫn phải xử lý tình trạng cho vay nặng lãi này dù có một số giải pháp chưa hẳn bằng lòng. Công an TP.HCM đang xây dựng kế hoạch cao điểm phòng chống tội phạm trong đó có cả nội dung chính là cho vay nặng lãi.
Mới đây Thủ tướng đã giao việc xử lý hoạt động tín dụng đen thuộc về Bộ Công an.
Ngoài ra, Công an TP.HCM đang có đề án 106 tạo hiệu quả của công an phường xã trong đó quản lý nhân khẩu tạm trú. Bởi hiện nay các đối tượng cho vay nặng lãi đang thuê các chung cư cao cấp, trong đó có cả đối tượng truy nã.
Khủng bố tinh thần con nợ bằng chất thải nặng mùi hơn cả tử thi
Nói về việc ném đá, tạt sơn vào nhà “con nợ”, bao gồm cả thân nhân của người nợ tiền, thiếu tướng Minh cho hay vừa rồi xảy ra vụ án ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật, Công an TP.HCM đã kiểm tra hàng loạt điểm cho vay lãi nặng ở Q.6, 8, 9, Bình Thạnh thu được hơn 20 can chứa chất bẩn "chuyên dùng" để đi đòi nợ.
Theo đó các đối tượng đi thu mua các dịch thải ra ở các lò mổ, bỏ vào can để khoảng chừng 10 ngày, loại dịch này phân hủy thối còn hơn mùi tử thi.
“Khi lập biên bản, chính các đối tượng này cũng ói mửa chịu không nổi. Cái thứ đó mà tạt vào nhà chỉ có nước cào tường sơn lại nhà chứ không ai chịu nổi vì thối như mùi tử khí”, ông Minh nói và đề nghị nếu xảy ra trường hợp này thì hội đồng định giá cần tính thêm thiệt hại khi liên quan việc tô và sơn lại tường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.