Dời Trạm thu phí Định Quán trên QL20

03/04/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Ngày 3.4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng đã làm việc với chủ đầu tư dự án QL20 (Công ty CP BOT QL20) để bàn phương án di dời Trạm thu phí Định Quán theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc họp này là do trước đó, tháng 11.2012, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT phản đối việc lập trạm thu phí trên QL20 (thuộc H.Định Quán) để thu phí cho dự án đường cao tốc Đức Trọng-Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Tại cuộc họp, ông Ngô Sỹ Bảng, Chủ tịch UBND H.Tân Phú (Đồng Nai) cho biết: “Đầu tư BOT để làm đường ở Lâm Đồng, nhưng chủ đầu tư lại lập thêm trạm thu phí ở Đồng Nai. Vô lý như thế nhưng nhiều năm qua trạm thu phí này vẫn hoạt động. Hiện mỗi ngày có hơn 170 đầu xe phải trả phí ở Trạm thu phí Định Quán. Đây là gánh nặng cho các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Bởi nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào khu công nghiệp của huyện nhưng với việc xe chở hàng hóa khi ra, vào H.Tân Phú phải chịu thu phí, nên các doanh nghiệp đã rút lui".


Trạm thu phí QL20 nằm tại H.Định Quán (Đồng Nai) nhưng thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc Đức Trọng-Đà Lạt (Lâm Đồng)

Còn ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, phân tích: “Dự án BOT làm đường từ Đức Trọng đến Đà Lạt, chủ đầu tư đã lập 2 trạm thu phí tại Lâm Đồng. Đường làm tại tỉnh Lâm Đồng, người dân Đồng Nai hưởng lợi gì mà đặt trạm thu phí tại Đồng Nai?”.

"Trước đó, khi rà soát các trạm thu phí trên QL20, Bộ GTVT đã hứa sẽ bỏ trạm thu phí ở H.Định Quán trong quý 4/2012 nhưng chưa được thực hiện, thậm chí mức phí qua trạm này còn tăng lên, khiến cử tri của huyện bức xúc. Vừa qua, chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, nhưng Bộ trả lời việc xóa bỏ Trạm thu phí Định Quán là bất khả thi", ông Vở nói.

Lý giải với tỉnh Đồng Nai, đại diện Bộ GTVT và chủ đầu tư đưa ra lý do việc sửa chữa, nâng cấp QL20 được tiến hành theo hình thức BOT. Ngoài nguồn vốn tự bỏ ra, nhà đầu tư phải đi vay vốn của Ngân hàng BIDV. Sau đó, nhà đầu tư đã phải thế chấp quyền thu phí tại BIDV để vay vốn. Mặt khác, Trạm thu phí Định Quán là trạm có doanh thu lớn nhất (chiếm trên 55% tổng doanh thu), nếu bỏ trạm này thì dự án sẽ không hoàn được vốn.

Theo Bộ GTVT, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải di dời trạm thu phí đến vị trí phù hợp. Sau khi khảo sát 6 điểm đặt trạm, ngày 21.3, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất vị trí đặt trạm thu phí mới thay cho Trạm thu phí Định Quán tại lý trình 71+300. Việc di chuyển Trạm thu phí Định Quán sang trạm thu phí mới có sự thống nhất của UBND tỉnh và Bộ Tài chính. Hiện Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương xây dựng trạm thu phí mới trong thời gian 3 tháng để sớm dừng thu phí tại Trạm thu phí Định Quán và đi vào hoạt động chậm nhất trong quý 3/2013.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đồng ý với phương án di dời trạm thu phí Định Quán về vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Song vị trí đặt trạm phải đảm bảo an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trước mắt, UBND H.Tân Phú thống kê số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải trên địa bàn để nộp cho chủ đầu tư và đề nghị xe của các đơn vị này khi đi qua qua trạm thu phí Định Quán thì không phải nộp phí.

Kim Cương

>> Xe chở đá lật trước trạm thu phí
>> Cần làm rõ Trạm thu phí “lụi” ở Bình Dương
>> Trạm thu phí “lụi”
>> Nghệ An: Lái xe bất bình vì trạm thu phí tiếp tục thu
>> Dừng thu phí ở Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận
>> Xóa bỏ 17 trạm thu phí trên quốc lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.