Đối thoại với người dân tại bãi rác Khánh Sơn: Sẽ đóng cửa nhà máy rác gây ô nhiễm

01/11/2015 06:36 GMT+7

Hôm qua 31.10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cùng các sở, ngành và chính quyền Q.Liên Chiểu đối thoại với hàng trăm người dân sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam).

Hôm qua 31.10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cùng các sở, ngành và chính quyền Q.Liên Chiểu đối thoại với hàng trăm người dân sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam).

Người dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn tại buổi đối thoại - Ảnh: Hoàng SơnNgười dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn tại buổi đối thoại - Ảnh: Hoàng Sơn
Không khí buổi đối thoại "nóng" lên ngay từ phút đầu bởi nỗi bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn diễn ra nghiêm trọng từ nhiều năm qua.
Bà Nguyễn Thị Thành (trú tại tổ 162, P.Hòa Khánh Nam) cho biết nhiều công ty xử lý nước rỉ rác, tái chế chất thải rắn… thi nhau nhả khói “như cháy rừng”. “Tụi tui khổ lắm, bãi rác đầu tiên dân tui đã ăn ngủ với ruồi và hôi thối rồi. Thêm 2 cái lò đốt rác y tế, nói sẽ không có khói độc nhưng khói dữ lắm… Chúng tôi ở đây chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu”, bà Thành nói. Bà Nguyễn Thị Đa (trú tại tổ 157) thẳng thắn: “Nếu không giải quyết được thì dân tui phải ra nằm trước đầu xe phản đối thôi…” và đề nghị phải di dời bãi rác đi nơi khác.
Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, kết quả kiểm tra cho thấy các công ty xử lý chất thải không đúng quy trình khiến môi trường bị ô nhiễm. Mới đây, lãnh đạo Sở đã kiểm tra lại nhưng các công ty vẫn chưa giải quyết triệt để.
Ông Điểu nói thời gian tới đoàn giám sát sẽ tiếp tục kiểm tra lần 2 đối với các công ty xử lý rác thải, nếu tiếp tục gây ô nhiễm sẽ đình chỉ hoạt động. Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin TP đã ra 3 văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng ô nhiễm ở Khánh Sơn. Trường hợp phát hiện công ty nào thực hiện không nghiêm túc, tiếp tục gây ô nhiễm thì sẽ xem xét đóng cửa, đến lúc nào khắc phục xong mới cho hoạt động.
Ông Tuấn chỉ đạo Sở TN-MT và các đơn vị liên quan phải giám sát chặt chẽ các công ty xử lý rác; thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động bãi rác có sự tham gia của người dân. Tổ kiểm tra cần hoạt động thường xuyên và phải có số điện thoại nóng để người dân phản ánh. Về lâu dài, bãi rác Khánh Sơn sẽ đóng cửa (khoảng năm 2018) nên Sở TN-MT cần nghiên cứu quy hoạch bãi rác ở chỗ mới và không để lặp lại tình trạng ô nhiễm như hiện nay.
Xử lý dứt điểm ô nhiễm sông Phú Lộc
Ngày 30.10, tại cuộc kiểm tra thực tế các dự án liên quan đến việc xử lý môi trường sông Phú Lộc (Q.Thanh Khê), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhận định sông Phú Lộc là một trong những điểm nóng về môi trường, người dân rất bức xúc. Ông Xuân Anh chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, không kéo dài và phải bảo đảm chất lượng dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.