Đối thoại với dân tại dự án Hồ chứa nước Sông Ray

29/03/2013 02:38 GMT+7

Trong 2 ngày 27 và 28.3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp với Bộ TN-MT, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức đối thoại với các hộ dân H.Châu Đức và Xuyên Mộc, có đất bị thu hồi tại dự án Hồ chứa nước Sông Ray.

Theo TTCP, dự án Hồ chứa nước Sông Ray khi thực hiện giải phóng mặt bằng có khoảng 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong quá trình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thì địa phương đã có nhiều sai sót khiến công dân khiếu kiện kéo dài. Sau đó, TTCP đã đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết các khiếu nại của dân và chỉ còn một nội dung về mức hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư nông thôn là các hộ không đồng tình. Các hộ dân này cho rằng đất của gia đình mình nằm trong khu dân cư nông thôn nên phải được hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi.

Qua kiểm tra, xác minh của TTCP thì tại xã Bàu Lâm (H.Xuyên Mộc) chỉ có 10 hộ dân nằm trong khu dân cư do đã được UBND H.Xuyên Mộc phê duyệt quy hoạch. Các khu vực khác chưa được quy hoạch là khu dân cư. Tuy nhiên, khi lập và phê duyệt phương án bồi thường, UBND H.Xuyên Mộc không xác định là đất liền kề, xen kẽ khu dân cư để tính khoản hỗ trợ 30% nên các hộ dân khiếu nại kéo dài.

Còn tại H.Châu Đức, UBND huyện này đã ban hành quyết định xác định ranh giới của khu dân cư hiện hữu và khu dân cư quy hoạch để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (hỗ trợ số tiền 30% tính theo giá đất ở đối với các hộ được xác định trong khu dân cư hiện hữu). Tuy nhiên, do làm không đúng quy trình và hạn chế về chuyên môn nên việc xác định khu dân cư hiện hữu không đúng với thực tế (các hộ nằm rải rác, không tập trung thành khu dân cư), nhưng vẫn được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ 15% giá đất ở cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Liên quan đến sai sót này, Phó thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có biện pháp thu hồi số tiền hỗ trợ sai quy định; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trên.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.