Đối thoại Thủ Thiêm: Dự thảo kết quả giải quyết khiếu nại '5 khu phố 3 phường'

27/11/2020 15:56 GMT+7

Sau khi đối chiếu hồ sơ, tài liệu và bản đồ do các bên cung cấp, Thanh tra Chính phủ đã có dự thảo kết quả giải quyết khiếu nại của người dân cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM).

Vào lúc 14 giờ ngày 27.11, Thanh tra Chính phủ đối thoại với 20 hộ dân đại diện cho người dân 5 khu phố gồm: 1 phần khu phố 1 (P.Bình An), khu phố 5 và khu phố 6 (P.An Khánh), khu phố 1 và khu phố 2 (P.Bình Khánh) thuộc Q.2 khiếu nại nhà, đất nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì buổi đối thoại với sự tham gia của một số bộ ngành: Bộ TN-MT, Xây dựng, Tư pháp, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Dân nguyện của Quốc hội; về phía UBND TP.HCM có Phó chủ tịch Võ Văn Hoan và các sở, ban ngành thành phố.

Xác định ranh của 5 khu phố ở 3 phường 

Ông Huẩn cho biết buổi đối thoại dự kiến tổ chức vào tháng 5.2020 nhưng do dịch bệnh Covid-19 và một số lý do khác nên đến nay mới tổ chức buổi đối thoại. Mục đích của buổi đối thoại nhằm xác định 5 khu phố nằm trong hay ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trước khi đối thoại, Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ liên ngành rà soát các nội dung liên quan đến ranh quy hoạch. Trên cơ sở báo cáo của tổ liên ngành, Thanh tra Chính phủ đã dự thảo kết quả kiểm tra, rà soát khiếu nại.
Ngay sau đó, đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo dự thảo kết quả kiểm tra, rà soát liên quan đến khiếu nại. Thứ nhất là về khiếu nại ranh quy hoạch, các hộ dân không nhất trí với kết luận của Thanh tra Chính phủ tại thông báo kết luận thanh tra số 1483 ngày 4.9.2018, trong đó có nội dung không chỉ có 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch mà người dân cho rằng cả 5 khu phố thuộc 3 phường đều nằm ngoài ranh.

Khu vực bên ngoài địa điểm đối thoại được tăng cường an ninh

Ảnh: Ngọc Dương

Về kết quả kiểm tra, tổ công tác được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ do ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, lưu giữ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Thanh nói rằng đây là bản đồ kèm theo hồ sơ trình Thủ tướng ký ban hành Quyết định 367/1996 mà thời kỳ làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông đã báo cáo Thủ tướng và còn lưu giữ. Các bản đồ này được các cơ quan đóng dấu gồm: Văn phòng Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng, Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị TP.HCM.
Qua đối chiếu bản đồ của ông Thanh giữ với 2 bản đồ của UBND TP.HCM cung cấp là trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó có thể khẳng định xác định ranh tại thông báo kết luận 1483/2018, trong đó xác định khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch là đúng quy định và thực tế.
Ngoài ra, đối chiếu với các quy định về hệ thống ký hiệu bản vẽ quy hoạch, bản vẽ xây dựng tại thời kỳ liên quan, Thanh tra Chính phủ nhận định việc các cơ quan quy hoạch không ký và đóng dấu vào bản vẽ quy hoạch lập trước ngày 7.7.2005 là phù hợp với quy định.

Thanh tra Chính phủ phân tích tài liệu người dân cung cấp

Về vị trí ranh giới, thửa đất các hộ dân khiếu nại, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết ngày 6.1.1997, Chính phủ có Nghị định số 03 về thành lập quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và thành lập các phường thuộc quận mới. Ngày 18.3.1997, UBND TP.HCM có quyết định thành lập Q.2 rộng 5.020 ha với 86.027 nhân khẩu, gồm 11 phường, ranh giới quận 2 được xác định trên bản đồ các phường và được cắm mốc tại thực địa.
Năm 1998, UBND Q.2 có quyết định thành lập khu phố, tổ dân phố, ấp và tổ nhân dân, trên cơ sở đó vị trí, ranh giới 5 khu phố thuộc 3 phường mà người dân khiếu nại đã được xác định.
Sau khi đối chiếu với bản đồ số tờ số thửa của người dân với ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ cho hay vị trí ranh giới nhà đất các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Ảnh: Nguyên Vũ

Về cơ sở khiếu nại của các hộ dân, người dân cung cấp một số tài liệu photocopy, trong đó có 2 văn bản liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm Quyết định 255/1998 của UBND TP.HCM về phê duyệt điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc quyền sở hữu của nhà nước trên địa bàn Q.2 và Quyết định 13585/1998 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM về quy hoạch 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm có ghi vị trí, giới hạn, tọa độ.
Kết quả kiểm tra cho thấy, Quyết định 255/1998 được ban hành sau khi Thủ tướng có quyết định phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (năm 1996). Đối chiếu với quy định tại thời kỳ liên quan, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 255/1998 không cập nhật quy hoạch mà vẫn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Hơn nữa, diện tích theo Quyết định 255/1998 khoảng 590 ha, nhỏ hơn diện tích quy hoạch tại Quyết định 367/1996 khoảng 630 ha. Thanh tra Chính phủ cho biết những việc làm trên của UBND TP.HCM là không đúng Nghị định 91 nên sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM xử lý, chấn chỉnh.
Theo Nghị định 91, Quyết định 255/1998 của UBND TP.HCM không phải là căn cứ để xác định ranh quy hoạch thu hồi và giao đất cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
"Việc người dân căn cứ vào việc làm không đúng của TP.HCM về quy hoạch khu vực không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tại Quyết định 255/1998 để khiếu nại về ranh quy hoạch khu đô thị mới thủ thiêm là không có cơ sở để xem xét giải quyết”, đại diện Thanh tra Chính phủ nói.
Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng Quyết định 13585/1998 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM về quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm có sự sai sót về vị trí, chức năng so với bản đồ và thực tế. Việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên đã được kết luận tại thông báo 1483/2018 của Thanh tra Chính phủ.
Cuối cùng, đại diện Thanh tra Chính phủ đi đến kết luận có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất mà người dân khiếu nại nằm trong ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, khiếu nại của người dân là không có cơ sở để giải quyết.
>>> Thanh Niên tiếp tục cập nhật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.