Đội quân 'canh biên' cho hàng lậu vượt chốt biên phòng ở Móng Cái

21/09/2019 18:41 GMT+7

Khi dưới bến sông có hàng lậu, chốt kiểm soát biên phòng tại Km1, thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) gần như bỏ trống và luôn có một nhóm người “canh biên” cho hàng lậu vượt chốt.

Chốt kiểm soát biên phòng Km1 nằm sát bờ sông Ka Long, phía bên kia là thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), điểm xuất phát của hàng lậu về Việt Nam.

Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng – Kỳ 1: Vượt biên “mổ hàng”

Theo ghi nhận của phóng viên vào trưa 11.9, khi chiếc đò sắt cùng một nhóm "cửu vạn" vượt biên đưa hàng lậu về Việt Nam thì tại chốt canh này luôn có đông người tập trung. Ngay trước thời điểm đò sắt về phía Việt Nam, những người ngồi trong chốt kiểm soát biên phòng trước đó lập tức lên xe máy rời khỏi điểm tập trung này.
Phần lớn trong số này là đội quân xe ôm sẽ ra chờ ở bến sông để chở hàng. Một vài người còn lại thì rời chốt muộn hơn nhưng lại đi ngược ra phía ngoài cách điểm chuyển hàng hàng 300 - 400 m.
Trong số những người rời chốt muộn có những người đầu đội mũ cối gắn quốc huy, chân đi dép rọ, tay cầm theo bộ đàm vừa đi xe máy ra khỏi chốt đầy sự cảnh giác.
Cùng thời điểm ấy, dưới bến sông Km1 chỉ chục bước chân, các hoạt động vận chuyển hàng lậu diễn ra tấp nập, một số chảo nhôm công nghiệp chưa kịp bọc được "cửu vạn" đội lên đầu đưa lên xe máy chở đi.
Những ngày quan sát tại khu vực Km1, chúng tôi ghi nhận gần như đã thành quy luật, trong khoảng thời gian dưới bến đón hàng lậu thì chốt kiểm soát biên phòng bị bỏ trống như chốn không người. Còn dưới bến sông đoạn Km1, đội quân "cửu vạn" mặc sức tung hoành đưa hàng lậu vào sâu trong nội địa.

Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng – Kỳ 2: "Thả" đường biên cho buôn lậu?

Trong công văn phản hồi đến Báo Thanh Niên chiều qua (20.9), Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, đã có chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh tiến hành xác minh làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan trong vụ việc này.
buon-lau-mong-cai

Chốt biên phòng đông người ở thời điểm trước khi hàng lậu được chuyển về

Ảnh Nghĩa Hoàng

hang-lau-mong-cai

Nhưng khi có hàng lậu thì chốt kiểm soát biên phòng lại vắng tanh!

Ảnh Nghĩa Hoàng

hang-lau-mong-cai

Người đàn ông này trước đó còn ngồi trong chốt giờ đã ra cảnh giới ở ngã ba đường cách bến sông Km1 khoảng vài trăm mét

Ảnh Nghĩa Hoàng

buon-lau-mong-cai
 
buon-lau-mong-cai

Còn người này thì đi xe máy lòng vòng, ngó trước nhìn sau cảnh giới

Ảnh Nghĩa Hoàng

buon-lau-Mong-Cai
hang-lau-mong-cai
buon-lau-Mong-Cai

Trong khi đó, dưới bến sông khu vực Km1 các hoạt động chuyển hàng diễn ra sôi động

Ảnh Nghĩa Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.