Đời đẹp hơn nhờ những người “ăn mày” vì cộng đồng !

25/08/2020 05:36 GMT+7

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ các nhân vật trong loạt bài “Ăn mày” vì cộng đồng trên Thanh Niên , khi các anh, chị dù bản thân gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hết lòng lo cho cộng đồng.

Loạt bài “Ăn mày” vì cộng đồng (đăng trên Thanh Niên từ ngày 23 - 25.8) đã thu hút được sự chú ý của nhiều bạn đọc (BĐ). Theo bài viết, anh Trần Quyết Thắng (ở TT.Phố Châu, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) được gọi là “Thắng khùng”, vì anh toàn đi xin xe đạp cũ, tự mình tái chế, rồi đem tặng học sinh nghèo.
Tính đến nay, sau hơn 3 tháng, anh Thắng xin được hơn 300 chiếc xe cũ, hỏng và đã phục hồi được hơn một nửa, trao tặng được hơn 70 chiếc cho học sinh và người nghèo. Anh đặt mục tiêu làm 1.000 chiếc xe trong 1 năm để tặng học sinh nghèo trên toàn quốc.

Mấy hôm nay cứ suy nghĩ mãi, sao những người nghèo, còn đầy những khó khăn... lại dễ dàng mở lòng ra với đời như thế? Chuyện “ăn mày” như họ thật đáng học tập.

Lễ 

Tương tự, dù mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng 6 năm qua, chị Đỗ Thị Nga  (41 tuổi, ở P.Xuân La, Q.Tây Hồ, Hà Nội), công tác trong ngành giáo dục, vẫn luôn đến với người nghèo. Ngoài giờ làm việc, chị dấn thân làm thiện nguyện. Từ năm 2014, bằng việc đi xin tiền của cộng đồng, chị đã làm được hàng loạt dự án an sinh xã hội như: xây trường, lắp điện năng lượng mặt trời, xây cầu vượt lũ, nuôi cơm bán trú cho học sinh nghèo... với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng.
Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Học (33 tuổi, ở xã Eakly, H.Krông Pắk, Đắk Lắk) bị khuyết tật vận động với 1 chân và 1 tay co quắp nhưng vẫn lê những bước chân đi khắp các buôn làng xa xôi giúp đỡ người nghèo. Hiện anh là Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương ở Đắk Lắk với hàng trăm tình nguyện viên, đã thực hiện được rất nhiều chương trình an sinh xã hội có giá trị cho cộng đồng.

Những tấm lòng đáng trân quý

BĐ Thiện bày tỏ: “Cảm ơn anh Thắng, chị Nga, anh Học và câu lạc bộ của các anh, chị. Những việc làm của các anh, chị thật đáng trân trọng”. Đây cũng là ý kiến của nhiều BĐ khi đọc loạt bài trên. BĐ Ngọc Lệ cho biết thêm: “Những người “ăn mày” nhưng mang niềm vui và hạnh phúc đến cho người khác. Cảm ơn cuộc đời vì còn nhiều người “ăn mày” dễ thương như thế!”.
Ở góc nhìn khác, BĐ Hoàng Cúc chia sẻ: “Loạt bài “Ăn mày” vì cộng đồng đăng trên Thanh Niên thật xúc động, đọc mà rưng rưng nước mắt. Thế mới biết, làm từ thiện giúp người, giúp đời đâu phải chỉ dành cho người có tiền, người giàu... Nhiều người nghèo đã biết “quên” mình, biết mở lòng vì người nghèo, và đã có những đóng góp thiết thực, thật đáng quý”. Trong khi đó, chia sẻ của BĐ Hồng Hoa làm nhiều người phải nhìn lại mình: “Ủng hộ những người như anh Thắng, chị Nga, anh Học... bỗng nhìn lại mình, thấy mình còn ích kỷ quá...”.

Mong lan tỏa đến nhiều người hơn

BĐ Thanh Loan Bùi Thị xúc động chia sẻ: “Đọc hết bài mà lòng rưng rưng, nước mắt rơi lúc nào không biết! Thật khâm phục và biết ơn những tấm lòng cao thượng! Chúc anh chị thêm nhiều dự án thiện nguyện và lan tỏa đến nhiều người hơn nữa”. Cùng quan điểm, BĐ Diệu Hương viết: “Có một dạo người ta nhắc đến câu hỏi “Tiền nhiều để làm gì?”. Câu trả lời thật đơn giản: Để giúp người, giúp đời!”.
Nói về chuyện từ thiện, BĐ Tài chia sẻ câu chuyện ở xóm mình: “Xóm tôi có mấy bà, lúc thì nấu nồi cháo từ thiện, lúc thì lo bữa ăn sáng cho người gặp khó khăn vì Covid-19, lúc lại là chiếc máy tính cũ cho trẻ em vùng cao, dịp tết thì bánh chưng cho người nghèo... Họ cũng chẳng dư dả gì, cũng “ăn mày” cộng đồng cả, nhưng thấy lúc nào cũng vui vẻ, ai cho gì cũng lấy, cũng cảm ơn, và đều giúp người nghèo cả”.

Mong Báo Thanh Niên có nhiều loạt bài như vậy. Những người “ăn mày” này thật đáng quý, nhờ có họ mà xã hội thêm đẹp, cuộc đời thêm dễ thương, đáng sống. 

Quốc Hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.