Độc thân, vẫn bị phạt 2 triệu đồng vì vi phạm chế độ hôn nhân

28/12/2018 08:36 GMT+7

Dù đã có quyết định ly hôn của tòa, ông H. vẫn bị Công an Q.6 (TP.HCM) xử phạt vi phạm hành chính vì “đang có vợ mà chung sống như vợ chồng với người khác”.

Phản ánh với Thanh Niên, ông P.H.H (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, ông và bà N.T.P.L (ngụ Q.Phú Nhuận) đăng ký kết hôn vào năm 2007. Trong quá trình chung sống, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn không thể dung hòa, hàn gắn nên tháng 7.2018 ông làm đơn yêu cầu TAND Q.Phú Nhuận giải quyết việc ly hôn. Ngày 2.10, TAND Q.Phú Nhuận ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa ông H. và bà L. Sau khi ly hôn, ông H. chưa đăng ký kết hôn với người nào khác.
Tuy nhiên, ông H. trình bày, ngày 23.11, Công an Q.6 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Cùng ngày, Công an Q.6 cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với ông về hành vi “đang có vợ mà chung sống như vợ chồng với người khác” theo điểm b, khoản 1, điều 48 Nghị định số 110/2013. Ông H. yêu cầu Công an Q.6 hủy quyết định xử phạt hành chính đã lập với ông.

Ly hôn nhưng không chịu nói với công an ?

Chiều 27.12, trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Kiến Quốc, Đội phó Đội điều tra tổng hợp (Công an Q.6), xác nhận đơn vị có thụ lý và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.
Theo thiếu tá Quốc, trong thời kỳ hôn nhân, bà L. phát hiện ông H. chung sống như vợ chồng và có con riêng với người khác ở địa bàn Q.6 nên gửi đơn tố giác đến cơ quan công an. Sau thời gian thẩm tra, xác minh, Công an Q.6 đã thụ lý đưa vào giải quyết tin báo tố giác tội phạm.
“Công an thụ lý vụ việc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Do thấy chưa đủ cơ sở xử lý hình sự nên chúng tôi xử phạt hành chính. Từ khi công an ra quyết định xử phạt hành chính đến nay, ông H. cũng không hề thắc mắc hay đến cơ quan Công an Q.6 khiếu nại về quyết định này”, thiếu tá Quốc nói.
Về việc ông H. đã có quyết định ly hôn của tòa, nhưng Công an Q.6 vẫn ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm liên quan đến chế độ hôn nhân một vợ một chồng, thiếu tá Quốc cho hay: “Bà L. đứng ra tố giác ông H. trong thời kỳ hôn nhân. Đến lúc tòa thụ lý và ra quyết định thuận tình ly hôn thì bà L. cũng không rút đơn hay trình báo nên Công an Q.6 vẫn xử lý đơn tố giác của bà L. mà không hay biết gì. Ông H. cũng thiếu tinh thần xây dựng. Nếu quá trình làm việc với công an, ông H. trình bày đã ra tòa và có quyết định thuận tình ly hôn giữa các bên thì vấn đề đã khác, nhưng ông H. không hề nói với công an”.
Cũng theo thiếu tá Quốc, quyết định thuận tình chấp thuận ly hôn là thông tin cá nhân, nếu các đương sự không công khai, không cung cấp, công an cũng không biết để “tính”.
Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông H. khẳng định: “Lúc làm việc, công an không hỏi nên tôi cũng không nói. Nhưng trong lần làm việc trước đó, tôi có “nói miệng” qua lại với điều tra viên là tôi đã ra ly dị và đang chờ nhận quyết định của tòa”.
Thiếu tá Quốc thông tin thêm: “Hiện điều tra viên thụ lý vụ việc đi vắng. Chúng tôi phải yêu cầu điều tra viên thẩm tra, xem xét, xác minh lại thông tin khi làm biên bản. Việc xác định quyết định xử phạt đúng hay sai, hay có vấn đề gì sai sót, sau khi thẩm tra xác minh, chúng tôi sẽ trả lời cho báo bằng văn bản”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.