Độc quyền xây mộ tại nghĩa trang

10/10/2016 09:41 GMT+7

Tại nghĩa trang Gò Cà (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), một số thợ xây đã thao túng và ép buộc người dân sử dụng dịch vụ xây mộ với giá cắt cổ.

Thợ xây như… côn đồ
Theo trình bày của ông N.H.T., đầu tháng 9, ông di dời mộ cha từ Huế vào nghĩa trang Gò Cà thì bị một người tự xưng là Chín “quản lý khu đất” ra ngăn cản, đe dọa. Khi người nhà ông T. phản ứng thì người đàn ông này gọi thêm vài người nữa đến đe dọa và ngăn không cho nhóm thợ đào huyệt. “Họ có những lời nói, hành động hết sức côn đồ và hung hăng. Họ đã tấn công em tôi khi em tôi muốn chụp hình và quay video hành động côn đồ của họ”, ông T. bức xức phản ánh. Cũng theo ông T. trước khi ông đưa cha mình về mai táng tại nghĩa trang, ông đã khảo sát giá một số chủ thầu khác và được ra giá 57 triệu đồng. Trong khi đó, ông Chín đưa ra mức giá gấp 3 nên ông T. thuê nhóm thợ khác.
Trong vai người cần xây mộ cho người thân, PV Thanh Niên đã tiếp cận với một số thợ xây tại địa phương và được biết tại nghĩa trang Gò Cà có cả trăm nhóm thợ hành nghề theo từng địa bàn được phân chia “ngầm”. Đa số nhóm thợ đều làm ăn đàng hoàng nhưng “luật riêng” là không xâm phạm địa bàn của nhau.
Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương xác nhận, tình trạng tranh giành giữa các chủ thầu xây mộ là có thật: “Tại địa bàn xã từng xảy ra việc tranh giành để xây mộ. Xã đã nhiều lần mời các đối tượng lên làm việc. Xã cũng thành lập tổ tự quản để quản lý trật tự xây dựng và xử lý các vấn đề phát sinh tại nghĩa trang Gò Cà”. Về vụ “Chín Gò Cà” có hành vi đe dọa người dân đưa thân nhân vào mai táng tại nghĩa trang này, ông Trí cho biết: “Khi người ta liên hệ thì ông Chín (Nguyễn Lương Chín) hô giá trên trời. Người ta chọn xây với giá thấp hơn thì xảy ra xô xát và ông Chín có nói “tao mà không làm thì không ai vô đây làm” và nói thêm sau khi xảy ra vụ việc, công an xã đã mời ông Chín đến làm việc. Hiện hồ sơ đang được chuyển để Công an H.Hòa Vang xử lý những bước tiếp theo.
Loạn mua bán đất mai táng
Tại nghĩa trang Gò Cà, ngoài đội ngũ thợ xây dựng còn có thêm “lực lượng” bán đất mai táng kiêm dịch vụ xây mộ. Ở mảng này, tình trạng độc quyền trong xây mộ dường như là… đương nhiên! Trong vai người mua đất để dời mộ từ quê vào, PV đã gặp ông L.B để hỏi thì được ông này hô 500 ngàn đồng/m2.
Tính ra, mỗi huyệt mộ (khoảng 24 m2) có giá 12 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi có đất, người mua không được tự ý chọn đội thợ xây mà phải dùng dịch vụ do ông cung cấp. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thuê một tốp thợ từ TP.Huế vào, ông B. gạt phăng.
Trong khi đó, ông T. một người bán đất khác ra giá mềm hơn với 6 triệu đồng/huyệt mộ. Ông này cho biết, tại khu nghĩa trang rộng 300 ha này, ông có nhiều mảnh đất có thể cung cấp cho người có nhu cầu.
Theo ông T., với mức giá ông đưa ra khá mềm nên khách “tạo điều kiện” để ông xây mộ. “Chứ nhiều người trong khu nghĩa địa này ra giá chỉ 3 triệu đồng/huyệt mộ. Nhưng mua đất xong thì người ta buộc xây mộ với giá cao hơn để bù lại giá đất thì cũng như không”, ông T. nói. Để trấn an người mua, ông T. tiết lộ, do phần đất mai táng liên quan đến nơi an nghỉ của người chết nên được du di từ ngành chức năng, từ đó mà không có giấy tờ chuyển nhượng gì.
Tuy nhiên, ông này khẳng định, nếu mua với diện tích 100 m2 trở lên, ông có thể làm được giấy tờ đất (?). Không chỉ bát nháo trong việc chuyển nhượng đất mai táng, tại xã Hòa Khương còn diễn ra tình trạng treo biển rao bán huyệt mộ công khai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.