Doanh nghiệp VN và Mỹ ký nhiều thỏa thuận chiến lược

24/05/2016 06:15 GMT+7

Tối 23.5, trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp VN - Mỹ, nhiều DN Mỹ, VN đã ký các thỏa thuận hợp tác chiến lược trị giá hàng trăm triệu USD, như thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia VN...

Ông Trần Đình Quyền, Giám đốc Công ty TNHH điện hơi công nghiệp Tín Thành cũng đã ký kết hợp đồng với đối tác là Công ty Dacotah của Mỹ trị giá 50 triệu USD nhằm lắp đặt hệ thống cấp và phát điện cho nhà máy sản xuất ethanol tại tiểu bang Minesota của Mỹ.
Tín Thành đã thành lập công ty tại Mỹ năm 2012 và có tham gia cổ phần vào nhà máy ethanol công suất 300 triệu lít/năm tại tiểu bang Minesota. Tiếp nối thành công đó, Công ty Tín Thành tại Mỹ đã trúng thầu hợp đồng cung cấp năng lượng của 21 nhà máy ethanol tại tiểu bang Minesota. Buổi ký kết hợp đồng tối qua là khởi động nhà máy đầu tiên với công suất 300 triệu lít ethanol, với vốn đầu tư ban đầu là 50 triệu USD, thời gian thi công lắp đặt là 12 tháng. Tín Thành đã cam kết thực hiện trong 5 năm sẽ hoàn thành 21 nhà máy này trong Hiệp hội Ethanol của tiểu bang Minesota.
Khi được hỏi tại sao một công ty VN mạnh dạn đầu tư sang Mỹ, ông Quyền cho hay, từ nền tảng đầu tư thành công cung cấp công nghệ cho 27 nhà máy tại VN như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội... Tín Thành mạnh dạn đưa công nghệ để đấu thầu và trúng thầu tại Mỹ. Đây là công nghệ sẽ giảm chi phí và thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo từ rác thải. Bước đi đầu tiên của Tín Thành tại Minesota đã được thị trường Mỹ đón nhận nồng nhiệt và được chính phủ Mỹ hoan nghênh. Đây là mô hình hợp tác qua lại giữa DN hai nước được chính phủ hai nước quan tâm, cũng là bước đi thành công tạo tiền đề cho các DN VN khác đầu tư vào Mỹ.
Bên lề
Tổng thống Obama thích thú nghe quan họ, đàn bầu, cồng chiêng. Chiều 23.5, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng chuyến công du của Tổng thống Mỹ Obama tới VN đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội). Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng tham dự.

Chương trình nghệ thuật kéo dài 60 phút, giới thiệu những nét văn hóa, di sản văn hóa của VN như hát quan họ Bắc Ninh, cồng chiêng Tây nguyên, trình diễn đàn bầu, nhạc cụ tre nứa... Khi các nghệ sĩ trình diễn quan họ, mặc dù không hiểu tiếng Việt, nhưng Tổng thống Obama rất chăm chú lắng nghe. Trong tiết mục mời trầu, tổng thống Mỹ đã rất vui khi nhận được miếng trầu từ tay các nghệ sĩ. Mặc dù lịch trình làm việc dày đặc, nhưng sau khi chương trình kết thúc, Tổng thống Obama đã rất vui vẻ dành thời gian chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ. (Ngọc An)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo hồ Hoàn Kiếm. Kết thúc một ngày làm việc với lịch dày đặc cùng Tổng thống Obama tại Hà Nội, cuối buổi chiều qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xuất hiện ven hồ Hoàn Kiếm (ảnh). Ông và hơn 10 thành viên trong đoàn đi dạo một vòng quanh hồ, sau đó đi lên cầu Thê Húc. Nhiều người nhận ra Ngoại trưởng Mỹ đã chạy lại, chào hỏi. Ông đã đáp lại tình cảm của người dân, bắt tay một số người và nói cảm ơn tất cả mọi người. (Thúy Hằng)

Tổng thống Mỹ ăn bún chả Hà Nội. Tổng thống Mỹ Barack Obama và đoàn tùy tùng đã thưởng thức bữa tối trên tầng 2, quán bún chả Hương Liên, số 24 phố Lê Văn Hưu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, lúc 20 giờ tối qua. Đây là quán bún chả hơn 20 năm tuổi ngon nổi tiếng tại Hà Nội. Tổng thống Obama và đoàn tùy tùng đã rời quán ăn lúc 21 giờ, sau khi ăn khoảng 50 suất. An ninh được đảm bảo nghiêm ngặt trong suốt thời gian này.
Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, chủ quán bún chả Hương Liên, cho biết riêng Tổng thống Obama ăn 2 suất bún chả và nem. Ông Obama cũng gọi thêm 4 suất mang về. Suốt bữa ăn tổng thống Mỹ liên tục khen ngon. (Thúy Hằng)
Mong ông Obama sẽ trở lại... Sáng 23.5, trong khi đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama di chuyển từ khách sạn JW Marriott (đường Đỗ Đức Dục, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), tới Phủ Chủ tịch tiến hành nghi thức chào chính thức, hàng ngàn người dân đã có mặt trên các tuyến đường, reo hò, vẫy tay khi đoàn xe đi qua.

Hai bên đường Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, người dân đứng thành từng hàng dài, không ngớt reo hò, vui mừng khi chứng kiến đoàn xe hộ tống và xe riêng của tổng thống đi qua (ảnh). Bà Trương Thị Bảy, ở phố Nguyễn Thái Học dẫn các cháu nhỏ đứng xem đoàn xe đưa người quyền lực nhất Nhà Trắng tới Phủ Chủ tịch thì tặc lưỡi: “Tôi rất tiếc đã không chuẩn bị sẵn những lá Quốc kỳ VN, Mỹ để các cháu vẫy chào ông Obama, mong ông sẽ tiếp tục trở lại VN”. (Thúy Hằng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.