Doanh nghiệp trá hình hoạt động tín dụng đen ở Ninh Thuận

06/12/2018 13:49 GMT+7

Trả lời chất vấn tại nghị trường, đại tá Huỳnh Cầm, Phó giám đốc Công an Ninh Thuận, cho biết qua theo dõi phát hiện có 6 doanh nghiệp trá hình để hoạt động tín dụng đen.

Sáng 6.12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa X (nhiệm kỳ 2016 - 2021), đại tá Huỳnh Cầm cho biết năm 2018 trên địa bàn xảy ra 322 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 12 người, bị thương 95 người.
Theo đại tá Cầm, trong năm 2018 xảy ra nhiều vụ án gây bức xúc trong nhân dân như hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hoạt động tín dụng đen... đặc biệt đối tượng núp bóng doanh nghiệp như cơ sở cầm đồ, cho vay tài chính để hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng.
Mặc dù đã triệt phá nhiều vụ án nhưng hiện 6 doanh nghiệp trá hình cho vay lãi nặng đang hoạt động và nếu làm không tốt thì trong thời gian tới sẽ lan rộng vùng nông thôn, đại tá Cầm cho biết.
Cũng theo đại tá Cầm, công tác đấu tránh trấn áp tội phạm trước hết là trách nhiệm của ngành công an.
Trong năm 2018, lực lượng công an đã làm việc quyết liệt trên tinh thần trách nhiệm cao nhưng do công tác nắm bắt tình hình, điều tra xử lý và công tác phổ biến pháp luật, tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân chưa cao; quy định pháp luật ở một lĩnh vực tội phạm chưa được phổ biến răng đe, phòng ngừa (cụ thể như chuyện cho vay lãi nặng ban đầu là quan hệ dân sự nhưng khi phát sinh tội phạm thì công an mới vào cuộc) nên công tác phòng chống tội phạm vẫn còn hạn chế.
Về giải pháp, đại tá Huỳnh Cầm cho biết trách nhiệm của ngành công an tiếp tục mở những đợt cao điểm tấn công tội phạm; nâng cao chất lượng công tác điều tra và xử lý tội phạm...; phấn đấu trong năm 2019, giảm từ 3 - 5% các vụ án hình sự so với năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.