Doanh nghiệp nợ thuế đất, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

18/07/2017 08:12 GMT+7

Dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định, nhưng sau nhiều năm, hàng trăm hộ dân ở khu dân cư thuộc mặt bằng 08, P.Nam Ngạn (TP.Thanh Hóa) vẫn chưa được cấp sổ đỏ .

Mặt bằng số 08 nêu trên được đầu tư xây dựng từ năm 2009, do Công ty CP kim loại màu Bắc Hà (Công ty Bắc Hà, trụ sở tại Hà Nội; có chi nhánh tại TP.Thanh Hóa) trúng đấu giá thực hiện. Tại đây, có gần 300 hộ dân nộp tiền mua đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và xây dựng nhà ở 7 năm nay nhưng hiện chưa được cấp sổ đỏ do công ty không nộp đầy đủ thuế cho nhà nước. Gia đình ông Hoàng Văn Hồng (63 tuổi) là một trong số đó.
“Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần chạy đi chạy lại kiến nghị với Công ty Bắc Hà sớm làm thủ tục để TP cấp sổ đỏ cho gia đình nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị, kể cả gửi ý kiến lên các kỳ họp của HĐND tỉnh nhưng chính quyền các cấp cũng chỉ hứa chứ không có cách giải quyết”, ông Hồng nói.
Ông Lê Nhân Phương (65 tuổi, ngụ tại lô A, mặt bằng số 08, P.Nam Ngạn) cho biết: “Chúng tôi thiệt đủ đường. Doanh nghiệp và các cấp chính quyền phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho dân vì chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình”.
Không chỉ người dân mòn mỏi chờ sổ đỏ, tại mặt bằng 08, nhiều công trình hạ tầng đầu tư vẫn còn dở dang. Hệ thống đường giao thông xuống cấp, cống không có nắp khiến nhiều người gặp tai nạn. Đường điện không được lắp đặt, các gia đình phải tự “câu” điện từ nơi khác về sử dụng...
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trên địa bàn TP.Thanh Hóa hiện còn một số mặt bằng khác như mặt bằng 2349 P.Quảng Hưng, mặt bằng 934 P.Đông Hải, mặt bằng 1279 P.Quảng Hưng, mặt bằng số 155 P.Ba Đình và khu đô thị mới Đông Sơn (P.An Hoạch) cũng rơi vào tình trạng tương tự tại mặt bằng 08 khiến người dân bức xúc. Hiện, số tiền thuế đất các doanh nghiệp đang nợ đọng lên tới hơn 88,7 tỉ đồng.
Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17 vừa diễn ra, bà Đinh Cẩm Vân, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa cho biết, sắp tới sẽ phối hợp với các ngành quyết liệt thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế đối với các doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đọng thuế. Sở sẽ quyết tâm thu hồi triệt để nợ đọng tiền sử dụng đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.