Doanh nghiệp ngang nhiên lấn sông Mã xây dựng công trình trái phép

19/09/2018 15:32 GMT+7

Trong quá trình thực hiện dự án xây dựng kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá, một doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã ngang nhiên xây lấn ra lòng sông Mã hơn 2.000 m 2 , vi phạm nghiêm trọng luật Đê điều.

Phát hiện sự việc, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính và yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.
Bị phạt nhiều lần vẫn không tháo dỡ công trình vi phạm
Tháng 12.2017, UBND thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu (XNK) Hồng Cường (có địa chỉ tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn) để xây dựng dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá.
Vị trí được cấp phép dọc bờ sông Mã thuộc địa phận phường Quảng Tiến, với tổng diện tích 6.620 m2. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện dự án, công ty đã ngang nhiên đóng cọc bê tông, san lấp mặt bằng lấn ra lòng sông Mã, ngoài phạm vi dự án được cấp phép.
Bất chấp quy định, Công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường đã lấn ra sông Mã hàng ngàn mét vuông Ảnh Minh Hải
Tháng 1.2018, Phòng Quản lý đô thị thành phố Sầm Sơn và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác định công ty đã xây dựng trái phép 140 cọc bê tông, tổng diện tích xây dựng trái phép là 2.730 m2 (khu vực ngoài phạm vi dự án). Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 14.2.2018.
Tiếp đó, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cũng kiểm tra, xác định công trình trên vi phạm nghiêm trọng luật Đê điều, luật Phòng chống thiên tai. Ngoài ra, do công trình lấn ra lòng sông hơn 30 m nên gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào trong quá trình khai thác thủy hải sản của người dân địa phương.
Theo báo cáo của UBND thành phố Sầm Sơn, từ tháng 1 - 8.2018, UBND phường Quảng Tiến và các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 4 lần. Trong đó, UBND thành phố Sầm Sơn từng ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì doanh nghiệp xây dựng kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá sai nội dung giấy phép xây dựng.
Ngoài ra, chính quyền địa cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa kiểm tra vi phạm 1 lần, quyết định xử phạt 8 triệu đồng và yêu cầu công ty trả lại hiện trạng đất ban đầu, nhưng công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường vẫn bất chấp, không thực hiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến ngày 19.9, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại dọc bờ sông Mã.
Đến ngày 15.10, công ty không tự nguyện phá dỡ công trình trái phép, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định Ảnh Minh Hải
Ngày 19.9, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, cho biết trong quá trình công ty thi công dự án, phường Quảng Tiến đã phát hiện công ty xây lấn ra sông Mã và đã lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ công trình sai phạm. Qua kiểm tra, xác định công ty đóng hàng cọc bê tông ra ngoài phạm vi dự án trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng, cọc được đóng sâu từ 10 - 12 m.
"Để tháo dỡ được công trình vi phạm cũng không dễ dàng vì đào lên cũng không được mà dùng mìn phá cũng không xong. Do vậy, đến nay công trình sai phạm vẫn chưa được tháo dỡ, cần có thời gian để các đơn vị chức năng cùng xem xét và tiến hành các bước theo quy định của pháp luật khi phải thực hiện cưỡng chế. Về phía phường, chúng tôi không bao che cho sai phạm, nhưng với chức năng, nhiệm vụ của phường chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu dừng thi công và báo cáo vụ việc lên UBND thành phố", ông Đính lý giải.
Nếu doanh nghiệp không tháo dỡ, chính quyền sẽ cưỡng chế
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa, cho biết theo quy định của pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh Thanh Hóa thì quy hoạch khu vực nào được phép xây dựng công trình gì đã được xác định cụ thể.
"Ở đây, việc xây dựng công trình xâm phạm sông Mã của Công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường đã rõ ràng, trách nhiệm giải quyết của nhiều ngành chức năng, nhưng trách nhiệm chính là của UBND thành phố Sầm Sơn (đơn vị quản lý tuyến đê hữu sông Mã chảy qua địa bàn phường Quảng Tiến), kể cả việc thực hiện cưỡng chế công trình sai phạm”, ông Dũng nói.
Còn ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn, cho biết ngày 15.8, UBND thành phố Sầm Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu công ty dừng ngay việc xây dựng công trình vi phạm.
“UBND thành phố Sầm Sơn cũng vừa ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường phải tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 15.10, nếu sau thời gian này công ty không chấp hành chúng tôi sẽ tiến hành theo các quy định của nhà nước để cưỡng chế công trình. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra những sai phạm trên”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.