Doanh nghiệp đòi Cục Thi hành án dân sự Bình Dương bồi thường 750 tỉ đồng

Đỗ Trường
Đỗ Trường
04/08/2020 06:05 GMT+7

Cho rằng bị “dìm” giá đấu tài sản và làm hư hỏng nguyên liệu sản xuất, Công ty TNHH rượu Golden Sprits VN (100% vốn đầu tư nước ngoài, TX.Bến Cát, Bình Dương) đã làm đơn “tố” Cục Thi hành án dân sự Bình Dương, đòi bồi thường trên 750 tỉ đồng.

Trả lời PV Thanh Niên sáng 3.8, ông Đỗ Văn Hùng, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Bình Dương, cho rằng tố cáo của Công ty TNHH rượu Golden Sprits VN (gọi tắt là công ty rượu) là không có cơ sở. Tuy nhiên, đại diện công ty rượu tiếp tục đưa ra những bằng chứng chứng minh Cục THADS Bình Dương có dấu hiệu “dìm” giá đấu tài sản và di dời ra ngoài trời làm hư hỏng trên 12.000 lít nguyên liệu sản xuất rượu.

Giá khởi điểm do tự thỏa thuận ?

Theo trình bày của đại diện công ty rượu, năm 2015, TAND TX.Bến Cát công nhận sự thỏa thuận là công ty rượu có trách nhiệm trả cho ông Lê Việt Triều trên 83,5 tỉ đồng (số tiền này là phát sinh tranh chấp giữa hai bên từ năm 2013 - PV). Để có tiền thi hành án, tháng 4.2016, Cục THADS Bình Dương tổ chức kê biên tài sản của công ty rượu bao gồm: quyền sử dụng đất trên 158.392 m2 và tài sản, công trình trên đất. Đến tháng 2.2019, Cục THADS Bình Dương tổ chức bán đấu giá tài sản và đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP cao su Tài Phát với số tiền trên 211,07 tỉ đồng (thấp hơn mức giá khởi điểm đưa ra ban đầu trên 234 tỉ đồng - PV).
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hùng khẳng định việc áp giá khởi điểm để bán đấu giá tài sản là do hai bên tự thỏa thuận và Cục THADS Bình Dương làm đúng quy định.
Liên quan việc công ty rượu đòi bồi thường với số tiền “khủng”, ông Hùng cho rằng không có cơ sở để giải quyết do đại diện công ty này có đơn và giấy ủy quyền xin nhận lại nguyên liệu sản xuất. Trong khi đó, đại diện công ty rượu khẳng định người được ủy quyền không có quyền được nhận tài sản, nhưng Cục THADS Bình Dương cố tình di dời nguyên liệu của công ty ra khỏi kho.
Ngay sau khi có kết quả đấu giá, công ty rượu đã làm đơn khiếu nại, cho rằng việc áp giá khởi điểm 234 tỉ đồng là quá thấp so với giá trị thực tế của khối lượng tài sản có tổng giá trị ước tính trên 500 tỉ đồng. Đại diện công ty rượu khẳng định mức giá mà Cục THADS Bình Dương áp làm giá khởi điểm để đấu giá là giá do các bên thỏa thuận từ năm 2016; đến năm 2019 giá trị của tài sản đã thay đổi nhưng không được định giá lại.
Ngoài ra, công ty rượu còn tố cáo Cục THADS Bình Dương kê biên số lượng tài sản có giá trị vượt quá số tiền cần phải thi hành án. Tuy nhiên, những khiếu nại của công ty rượu không được giải quyết và tháng 6.2019, Cục THADS Bình Dương đã ban hành quyết định cưỡng chế để bàn giao tài sản cho đơn vị trúng đấu giá.
Cũng theo tố cáo của công ty rượu, ngày 22.6, trong lúc ông Liên Tuấn Kiệt (quốc tịch Mỹ, Tổng giám đốc công ty rượu) đang phải nằm viện mổ tim thì Cục THADS Bình Dương tổ chức cưỡng chế và tự ý di dời trên 12.000 lít nguyên liệu sản xuất từ trong kho bỏ ra ngoài trời 3 ngày làm hư hỏng số nguyên liệu này. Từ đó, công ty rượu làm đơn gửi các cơ quan T.Ư, địa phương đề nghị hủy kết quả bán đấu giá và yêu cầu Cục THADS Bình Dương bồi thường trên 750 tỉ đồng do “dìm” giá đấu tài sản và làm hư hỏng 12.000 lít nguyên liệu của công ty.
Doanh nghiệp đòi Cục Thi hành án dân sự Bình Dương bồi thường 750 tỉ đồng

Kho chứa nguyên liệu sản xuất rượu

Phó thủ tướng thường trực chỉ đạo làm rõ

Từ đơn thư của công ty rượu gửi các cơ quan T.Ư, chiều 3.8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo kiểm tra, giải quyết các nội dung khiếu nại của ông Kiệt liên quan việc thi hành án của Cục THADS Bình Dương; yêu cầu Bộ Tư pháp có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo cho Thủ tướng trong tháng 9.2020.
Trong một diễn biến khác, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của công ty rượu về việc áp giá khởi điểm bán đấu giá tài sản gây thiệt hại cho công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.